Hội thảo khoa học di tích Miếu Bà, thánh thất Thanh Bình

Cập nhật, 19:15, Chủ Nhật, 29/11/2020 (GMT+7)

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh vừa tổ chức hội thảo khoa học di tích tại Miếu Bà (ấp Kinh, xã Trung Ngãi) và thánh thất Thanh Bình (xã Thanh Bình) để ghi nhận ý kiến đóng góp cho lý lịch di tích và khoanh vùng khu vực bảo vệ di tích.

Miếu Bà ấp Kinh là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng tâm linh của người dân địa phương và là nơi hoạt động cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Thời kháng chiến chống Pháp, miếu là một trong những địa điểm đầu tiên bầu cử Quốc hội của xã Trung Ngãi. Thời kỳ chống đế quốc Mỹ xâm lược, miếu được Huyện ủy Vũng Liêm chọn làm địa điểm thành lập công trường sản xuất vũ khí.

Thánh thất Thanh Bình là nơi tín đồ Cao Đài sinh hoạt tín ngưỡng, nơi nhân dân đến học chữ và là cơ sở cách mạng che chở cho cán bộ đảng viên, tiếp tế lương thực cho bộ đội và là nơi họp bàn kế hoạch đánh nhiều đồn bót của địch. Trong lịch sử, cù lao Dài hoang sơ, địch đóng 20 đồn bót dày đặc, Thánh thất Thanh Bình và bà con họ đạo đã có đóng góp rất lớn đối với hoạt động cách mạng, góp phần giải phóng hoàn toàn xã nhà.

Với những ý nghĩa về văn hóa và giá trị lịch sử cách mạng, ngành văn hóa và người dân địa phương đóng góp cho lý lịch và khoanh vùng khu vực bảo vệ Miếu Bà ấp Kinh và thánh thất Thanh Bình để lập hồ sơ công nhận là di tích lịch sử- văn hóa cấp tỉnh nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích tốt hơn nữa, xứng đáng với bậc tiền nhân và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau.

PHƯƠNG THƯ