Phỏng vấn

Kinh tế tập thể phát triển đa dạng, nhiều mô hình hoạt động tốt

Cập nhật, 10:09, Thứ Tư, 28/10/2020 (GMT+7)

 

Trong nhiệm kỳ 2016- 2020, kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) của tỉnh đã được củng cố, khắc phục những tồn tại, hạn chế về tổ chức và hoạt động. Đến nay đã có 100% các HTX, Liên hiệp HTX được tổ chức và hoạt động theo các quy định của Luật HTX năm 2012.

Đánh giá khái quát hoạt động KTTT, ông Nguyễn Thanh Long- Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Vĩnh Long- cho rằng:

- Trong nhiệm kỳ qua, các đơn vị KTTT- HTX mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng đã có sự nỗ lực rất lớn để vượt qua những khó khăn, thách thức. Phát huy tốt nguồn lực, năng lực nội tại duy trì hoạt động, đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, hiệu quả của các đơn vị KTTT- HTX từng bước được nâng lên. Thể hiện qua việc chú trọng phát triển các dịch vụ cung ứng, đáp ứng nhu cầu thiết thực cho thành viên, tăng nguồn vốn, nâng cao năng lực quản lý, điều hành. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển hàng năm, lợi nhuận, thu nhập của thành viên, người lao động trong HTX đều tăng khá.

- KTTT- HTX phát triển cả về số và chất lượng, có nhiều mô hình HTX tiếp tục được phát huy, hoạt động rất tốt, góp phần tích cực và hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Đã xuất hiện một vài HTX quy mô khá lớn, có nhiều thành viên và người lao động. Một số HTX trong lĩnh vực nông nghiệp sản xuất theo mô hình sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Đến nay, KTTT- HTX của tỉnh từng bước được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, hình thành một số loại hình, mô hình HTX hoạt động hiệu quả.

* Vâng, xin ông cho biết hoạt động KTTT- HTX ngày càng phát triển đã đóng góp như thế nào cho kinh tế- xã hội địa phương, thưa ông?

- Trong 5 năm qua, KTTT- HTX tỉnh nhà tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, tạo điều kiện hỗ trợ cho KTTT- HTX phát triển. Phong trào KTTT- HTX được củng cố, đổi mới phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Có nhiều mô hình KTTT- HTX hoạt động rất tốt, qua đó góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế. Nhất là góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp và gắn với chương trình mục tiêu về xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, từng bước khẳng định vị trí vai trò quan trọng của khu vực KTTT- HTX.

* Từ những tác động tích cực của KTTT- HTX, với vai trò của Liên minh HTX sẽ có những định hướng, mục tiêu tổng quát gì để thúc đẩy KTTT- HTX phát triển bền vững trong thời gian tới, thưa ông?

- Chúng tôi đặt mục tiêu tổng quát là khắc phục những hạn chế, yếu kém hiện nay, củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị KTTT- HTX, mang lại lợi ích thiết thực, nâng cao thu nhập, đời sống thành viên; phát triển mới các mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương. Thông qua mô hình HTX kiểu mới, KTTT- HTX là cầu nối trong phát triển kinh tế- xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế địa phương hiệu quả, bền vững.

Cùng với đó, Liên minh HTX với vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho thành viên sẽ phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển KTTT- HTX. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, tham mưu đề xuất Tỉnh ủy, HĐND, UBND về các chủ trương, chính sách phát triển KTTT- HTX. Tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX về tập huấn, đào tạo, tín dụng, ứng dụng khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động thành lập HTX mới. Đổi mới tổ chức, nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX.

* Cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Thanh Long

Liên minh HTX Vĩnh Long kêu gọi thành viên, người lao động trong các HTX, Liên hiệp HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân, các doanh nghiệp thành viên quyết tâm khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ, tích cực tham gia, đóng góp thực hiện hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội mới đề ra. Qua đó, góp phần xây dựng hệ thống Liên minh HTX Vĩnh Long nói riêng, hệ thống Liên minh HTX Việt Nam nói chung ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực và hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

AN- THẢO (thực hiện)