Nỗ lực khắc phục hậu quả giông lốc

Cập nhật, 05:58, Thứ Tư, 16/09/2020 (GMT+7)

 

Giông lốc xảy ra ngày 11/9/2020 đã gây hư hại nhiều công trình nhà ở, vườn cây ăn trái của người dân tại 4 xã của huyện Long Hồ. Ngay sau khi sự cố thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) các cấp đã triển khai nhiều biện pháp ứng cứu kịp thời, hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Như đã thông tin, giông lốc kèm theo mưa lớn đã làm hư hại 103 căn nhà, trong đó có 2 căn bị sập. Giông lốc cũng gây sập, tốc mái che 53 sạp mua bán cá của tiểu thương tại chợ Hàng Thẻ (xã Lộc Hòa).

Ngoài ra, mưa giông cũng làm cho 19,5ha mít, nhãn, ruộng lúa, hoa màu của người dân trong khu vực bị đổ ngã. Ước tổng thiệt hại trên 1,8 tỷ đồng. Giống lốc cũng làm cho 2 người bị thương nhẹ.

Ngay sau khi sự cố thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT- TKCN các cấp cùng với chính quyền địa phương các xã Lộc Hòa, Thạnh Quới, Phú Quới, Tân Hạnh phối hợp cùng chính quyền địa phương huy động lực lượng gồm 114 cán bộ, chiến sĩ bộ đội, công an huyện, xã hỗ trợ người dân khắc phục sự cố.

Hiện địa phương đang tiến hành thống kê, đánh giá thiệt hại để sớm hỗ trợ người dân.

Lực lượng xung kích hỗ trợ giúp dân khắc phục hậu quả giông lốc.
Lực lượng xung kích hỗ trợ giúp dân khắc phục hậu quả giông lốc.

Lộc Hòa là 1 trong 4 xã của huyện Long Hồ chịu ảnh hưởng khá nặng bởi giông lốc. Có 91 hộ có nhà bị tốc mái, 2 hộ có nhà bị sập hoàn toàn. Sau khi cơn giông lốc đi qua, ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Thúy Vân ở ấp An Hiệp (xã Lộc Hòa) bị sập hoàn toàn.

Chị Vân và 2 con nhỏ kịp thời tránh trú sang nhà người thân cạnh đó nên không ai bị thương. Chị Vân cho biết sau khi nhà bị sập, lãnh đạo địa phương có đến thăm hỏi, động viên và xã cũng bố trí cho gia đình tôi có chỗ ở tạm.

Anh Võ Hoàng Tín ở ấp An Hiệp kể lại: “Lúc khoảng 4 giờ rưỡi chiều 11/9, trời chuyển mưa đen kịt. Giông lốc xảy ra tại khu vực chợ Hàng Thẻ, cuốn bay nóc nhà nhiều hộ dân. Nhà tôi bị tốc mái hoàn toàn. Nhiều mái che của những hộ tiểu thương bán cá chợ này cũng bị sập hết”.

Theo bà Lê Thị Bình Cư- Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa, ngay khi giông lốc xảy ra, địa phương đã chỉ đạo các lực lượng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để hỗ trợ người dân khắc phục sự cố như thu dọn mái nhà bị sập, tốc mái bố trí chỗ tạm tránh trú an toàn.

Cơn giông lốc còn làm mất điện hoàn toàn tuyến giao thông đường huyện 22, đoạn từ Cầu Kho đến giáp xã Phú Quới nên việc lưu thông và khắc phục hậu quả do giông lốc của lực lượng tại chỗ gặp không ít khó khăn.

Ngay sau khi xảy ra giông lốc, Ban Chỉ huy PCTT- TKCN các cấp đã có mặt tại hiện trường, vận dụng phương châm “4 tại chỗ”, chỉ đạo công tác khắc phục sự cố.

Bà Phan Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ- cho biết: “Chính quyền đã huy động hiệu quả các lực lượng xung kích địa phương như công an, quân sự, dân quân kịp thời hỗ trợ người dân, đảm bảo an toàn cho dân là trên hết.

Đồng thời kịp thời bố trí nơi ở an toàn các hộ bị ảnh hưởng giông lốc, hỗ trợ dân dỡ tôn, vật kiến trúc, gia cố nhà cửa. Địa phương cũng chỉ đạo việc khảo sát đánh giá mức độ thiệt hại để sớm có biện pháp hỗ trợ giúp người dân sớm ổn định cuộc sống”.

Có mặt tại hiện trường, ông Lưu Nhuận- Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh Vĩnh Long cho biết Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh phối hợp cùng Ban Chỉ huy PCTT- TKCN các địa phương nhanh chóng thống kê thiệt hại, trước mắt các địa phương cần chủ động nguồn kinh phí phòng chống thiên tai, vận dụng linh hoạt phương châm “4 tại chỗ” để xử lý tình huống nhanh, đảm bảo những hộ này ổn định đời sống sớm nhất.

Sáng 13/9/2020, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình có nhà bị sập, tốc mái thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Lộc Hòa và trao tiền hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng.

Riêng 2 hộ dân có nhà bị sập, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo tạm ứng ngân sách hỗ trợ xây lại nhà mới.

Làm việc với lãnh đạo huyện Long Hồ về công tác khắc phục thiên tai, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm đã đánh giá cao công tác ứng phó kịp thời của Ban Chỉ huy PCTT- TKCN các cấp đã kịp thời giúp dân khắc phục khó khăn do thiên tai gây ra, đồng thời chỉ đạo địa phương nhanh chóng rà soát lại các hộ có nhà tạm bợ để hỗ trợ chằng chống đảm bảo an toàn cho người dân.

Đối với những hộ bị thiệt hại do giông lốc, đồng chí chỉ đạo nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để hỗ trợ người dân theo quy định.

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG- LÊ SƠN