Ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép bằng đường biển

Cập nhật, 20:29, Thứ Bảy, 01/08/2020 (GMT+7)

Trước tình hình dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã chủ động bám sát thực địa, kiểm soát chặt chẽ và xử lý kiên quyết những trường hợp nhập cảnh trái phép trên tuyến biển.

Lực lượng Cảnh sát biển tuyên truyền pháp luật cho các tàu cá ngư dân.
Lực lượng Cảnh sát biển tuyên truyền pháp luật cho các tàu cá ngư dân.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức ngày 1/8, Thiếu tướng Trần Văn Nam, Phó Tư lệnh Pháp luật, Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam cho biết: Hiện nay, nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép trên các tuyến biên giới đang ở mức báo động. Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của BTL CSB đã tiến hành kích hoạt ngay tất cả các biện pháp cần thiết.  

Khi các lực lượng chức năng trên bộ tiến hành siết chặt các biện pháp quản lý công tác xuất, nhập cảnh thì trên tuyến biển, lực lượng CSB cũng đã triển khai vào cuộc.

Ngay sau khi có những dấu hiệu của dịch COVID-19 bùng phát, BTL CSB đã tăng cường công tác trinh sát, nắm bắt tình hình trên tất cả các hướng; trong đó chú trọng vùng biển Đông Bắc và Tây Nam, tập trung vào các tỉnh trọng điểm như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Kiên Giang và Cà Mau.

Cũng theo Thiếu tướng Trần Văn Nam, lực lượng CSB xác định có thể sẽ có những trường hợp tàu cá ngư dân hoạt động đánh bắt cá xa bờ đưa người nhập cảnh trái phép từ nước ngoài từ Indonesia, Malaysia vào Việt Nam. Do đó, lực lượng CSB đã tổ chức tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Bố trí lực lượng và thêm các biên đội tàu hoạt động trên các vùng biển nhạy cảm, liên tục tuần tra, kiểm soát ở khu vực biển giáp ranh với nước bạn để kiểm soát, xử lý các trường hợp trốn tránh cách ly, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường biển.

Song song với đó, CSB tiếp tục thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát gắt gao, đặc biệt là đối với các tàu, thuyền có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Các thuyền viên trên tàu đều được kiểm tra một cách chặt chẽ, đúng theo danh sách thuyền viên đã được đăng ký.

CSB sẽ kiểm tra các tàu cá có ngư dân đã về nơi neo đậu an toàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm giãn cách, ngư dân phải đeo khẩu trang, tàu cá phải trang bị dung dịch sát trùng và hướng dẫn các thuyền viên chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình tuần tra, kiểm soát lực lượng CSB cũng khuyến cáo ngư dân cách phòng tránh dịch để tránh bị lây nhiễm từ các thuyền viên, đặc biệt là các thuyền viên từ tàu nước ngoài, thuyền viên Việt Nam đã hoạt động từ nước ngoài trở về.  

Thiếu tướng Trần Văn Nam khẳng định: “Các biện pháp đều được tính toán rất kỹ lưỡng và khi các tàu có dấu hiệu vi phạm, chúng tôi sẽ đưa về xử lý ở khu neo đậu, cách ly một khu riêng chứ không cho nhập cảnh, không cho trực tiếp lên bờ. Phối hợp với cảng vụ địa phương, lực lượng Biên phòng thực hiện cách ly, giãn cách xã hội đối với các thuyền viên ở trên biển để tránh sự lây nhiễm COVID-19 (nếu có) ra cộng đồng…”.

Theo Viết Tôn/Báo Tin tức