Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy

Cập nhật, 18:38, Thứ Năm, 09/07/2020 (GMT+7)

 

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Long.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Long.

Đây là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng- Trần Quốc Vượng tại hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào chiều 9/7/2020, tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống ma túy và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; triển khai Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma túy.

Đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý các cơ quan chức năng tập trung rà soát, thống kê chính xác và lập danh sách người nghiện để có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để họ vi phạm pháp luật. Kiên quyết đấu tranh, triệt phá các đường dây ma túy, vô hiệu hóa các điểm, tụ điểm ma túy phức tạp. Đồng thời, lực lượng công an phải phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng chống ma túy và có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các ngành có liên quan.

Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, và các đoàn thể chính trị- xã hội quan tâm chỉ đạo quyết liệt, nhiều đường dây, tụ điểm ma túy phức tạp được phát hiện, triệt xóa và xử lý nghiêm. Giai đoạn 2008- 2018, lực lượng chức năng đã bắt hơn 200.000 vụ với hơn 300.000 đối tượng tội phạm về ma túy, thu giữ hơn 7.600kg heroin, 850kg thuốc phiện, hơn 3.100kg và hơn 4,3 triệu viên ma túy.

Công tác phòng ngừa, cai nghiện và phục hồi sau cai đã có những chuyển biến tích cực, góp phần kiềm chế sự gia tăng người nghiện mới. Hệ thống văn bản pháp luật về phòng chống ma túy không ngừng được bổ sung và hoàn thiện. Tình trạng tái trồng cây có chứa chất ma túy cơ bản được ngăn chặn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công an, do ảnh hưởng trực tiếp từ tình hình tội phạm trên thế giới và khu vực, tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Tội phạm ma túy ngày càng manh động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi; được trang bị vũ khí và cấu kết chặt chẽ với các đối tượng truy nã, người nước ngoài lập nên các đường dây, tổ chức tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Cả nước hiện có trên 225.000 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó có trên 67% người nghiện đang ở ngoài cộng đồng, số còn lại trong các cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, trại tạm giam, nhà tạm giữ.

Tin, ảnh: NGUYỄN THỊNH