"Không để người dân nào thiếu nước sinh hoạt"

Cập nhật, 05:40, Chủ Nhật, 31/05/2020 (GMT+7)

ĐBSCL hiện có khoảng 13 triệu người sống ở khu vực nông thôn. Những năm qua, với sự đầu tư của Nhà nước, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và sự tham gia tích cực của người dân, đến nay có 98% người dân sử dụng nước hợp vệ sinh, 61% sử dụng nước từ công trình cấp nước tập trung (3.853 công trình), 39% sử dụng nước quy mô hộ gia đình (giếng đào, giếng khoan, lu, bể, dụng cụ trữ nước...).

Tuy nhiên, do diễn biến thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng đến công tác cấp nước sinh hoạt nông thôn. Khoảng 167 công trình cấp nước tập trung bị ảnh hưởng xâm nhập mặn khiến phần lớn bị sụt giảm công suất, nước nhiễm mặn.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, cần có đánh giá toàn diện về hiện trạng cấp nước nông thôn để đề xuất các giải pháp căn cơ, bền vững theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “không để người dân nào thiếu nước sinh hoạt”.

Về lâu dài, Bộ Nông nghiệp-PTNT sẽ phối hợp các bộ, ngành có liên quan triển khai các công trình thủy lợi nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm nước vào mùa khô cho cả vùng ĐBSCL; xây dựng hành lang pháp lý về nước sạch nông thôn bảo đảm hài hòa lợi ích và công bằng trong sử dụng nước cho người dân nông thôn.

SÔNG HẬU