Đại hội Đảng viên Bảo hiểm Xã hội tỉnh Vĩnh Long (nhiệm kỳ 2020- 2025)

Đảm bảo phục vụ tốt, hướng tới sự hài lòng của người dân

Cập nhật, 05:42, Thứ Bảy, 23/05/2020 (GMT+7)

Qua 5 năm, Đảng ủy Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh xây dựng và bám sát vào nghị quyết, đồng thời tổ chức triển khai sát với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, từ đó việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn tại đơn vị đạt kết quả cao.

Nhiệm kỳ 2015- 2020, tập thể Đảng ủy BHXH tỉnh đoàn kết, thi đua thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Nhiệm kỳ 2015- 2020, tập thể Đảng ủy BHXH tỉnh đoàn kết, thi đua thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm kỳ

Theo ông Phạm Minh Dương- Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh, trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy đã xây dựng và bám sát vào nghị quyết, đồng thời tổ chức triển khai sát với nhiệm vụ công tác chuyên môn của đơn vị.

Trong quá trình thực hiện, tập thể BCH Đảng bộ có sự đoàn kết thống nhất cao, thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị tại đơn vị, từ đó việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn tại đơn vị đạt kết quả cao.

Gắn công tác xây dựng Đảng với công tác chuyên môn, nhiệm kỳ qua, để nâng độ bao phủ BHYT, BHXH, ngành BHXH tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH.

Theo đó, trong công tác tuyên truyền, BHXH xây dựng những cách làm mới để thu hút và tác động trực tiếp đến đối tượng.

Cách làm được xem là đột phá là BHXH tỉnh phát huy hình thức đối thoại, phản biện trực tiếp với người sử dụng lao động ở các doanh nghiệp và nhân dân ở ấp- khóm, nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Trong đó, việc vận động tham gia BHYT đáo hạn để đảm bảo quyền lợi đã được các nhân viên đại lý BHYT chú trọng.

Cả nhà bà Nguyễn Thị Chín (xã Quới Thiện- Vũng Liêm) đều tham gia BHYT tự nguyện. Bà Chín cho biết: “Mình lớn tuổi rồi, cũng bệnh rề rà hoài. Năm rồi, tui nhập viện 3 lần do viêm phổi ở Bệnh viện tỉnh. Do vậy, tôi thủ sẵn BHYT, có đau bệnh cũng đỡ chi phí”.

Còn chị Nguyễn Thị Kim Đường (xã Chánh An- Mang Thít) cho biết: “Lúc trước em nghĩ chỉ có cán bộ mới được tham gia BHXH, khi được tuyên truyền mới biết người dân cũng có thể tham gia BHXH tự nguyện được. Khi biết được các lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, em đã mua cho vợ chồng em và cả cha mẹ để sau này mình được hưởng các chế độ hưu trí cũng như tử tuất”.

Ông Nguyễn Thành Bá- nhân viên đại lý BHYT (xã Hòa Tịnh- Mang Thít) cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi theo dõi thấy thẻ BHYT nào gần hết hạn, chúng tôi đến từng hộ nhắc nhở. Nhiều hộ tham gia hết cả gia đình và đóng tiền một lần cũng ngán nên tôi cho hay trước khi đáo hạn, khi nào có tiền thì điện thoại tôi chạy ra thu”.

Theo ông Trần Văn Cường- Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Mang Thít, BHXH huyện phối hợp Trung tâm Y tế thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh tạo niềm tin cho người tham gia BHYT.

Về công tác thu của BHYT, BHXH cũng nhắc nhở nhân viên đại lý thu thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thu- đặc biệt là tham gia BHYT đáo hạn của người dân thu kịp thời.

Nhờ triển khai thực hiện nhiều biện pháp nâng độ bao phủ BHYT, BHXH tự nguyện, nếu như năm 2015, toàn tỉnh có 67% dân số tham gia BHYT, thì tính đến cuối năm 2019, Vĩnh Long có 87,9% dân số tham gia BHYT (tăng 20,9%); số người tham gia BHXH tự nguyện tăng từ 1.071 người đầu nhiệm kỳ lên 4.842 người cuối nhiệm kỳ. Kết quả đáng phấn khởi này góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo ông Phạm Minh Dương, có được kết quả này, BHXH tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của các huyện- thị- thành, tạo cơ sở quan trọng để huy động hệ thống chính trị các cấp tham gia vào việc thực hiện chính sách BHYT toàn dân và thực hiện BHXH cho mọi người lao động.

Do đó, hàng năm kế hoạch công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN và giảm nợ đọng đều đạt, vượt chỉ tiêu được giao.

Hướng tới sự hài lòng của người dân

Trong nhiệm kỳ đã biểu dương khen thưởng 11 tập thể và 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Trong nhiệm kỳ đã biểu dương khen thưởng 11 tập thể và 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ BHXH tỉnh Vĩnh Long tập trung thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã thu được những thắng lợi to lớn.

Ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh giao dịch BHXH điện tử, giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân và doanh nghiệp, duy trì tỷ lệ giao dịch điện tử đạt tỷ lệ 100%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; phấn đấu đến năm 2021 chỉ số đánh giá hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt mức 80% và đến năm 2025 đạt 85%.

Theo ông Phạm Minh Dương, để có được kết quả như trên, Đảng ủy xem công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng là nhiệm vụ thường xuyên quan trọng. 

Theo đó, BCH Đảng bộ lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII); đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tự phê bình và phê bình… từ đó tạo điều kiện cho đảng viên, công chức, viên chức, người lao động được tham gia bày tỏ những băn khoăn, những vấn đề chưa hiểu để cấp ủy chi bộ có định hướng cụ thể, lãnh đạo tư tưởng sát với tình hình nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên.

Kết quả trong 5 năm qua, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị không có những biểu hiện lệch lạc về nhận thức chính trị, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tư tưởng ổn định, yên tâm công tác.

Kết quả nêu trên, trong nhiệm kỳ, Đảng bộ BHXH tỉnh đều được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ (năm 2018 được công nhận Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2019 có Chi bộ 1 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ).

Trong nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng bộ BHXH tỉnh phấn đấu lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao.

Xây dựng BHXH tỉnh Vĩnh Long thành một tập thể đoàn kết, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chuyển đổi hiệu quả tác phong, lề lối làm việc của công chức, viên chức từ hành chính sang phục vụ; đảm bảo phục vụ tốt và hướng tới sự hài lòng của người dân cũng như các chủ thể tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Ngoài ra, sẽ phấn đấu duy trì và giữ vững danh hiệu Đảng bộ và các chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong cả nhiệm kỳ, phấn đấu có ít nhất 1 năm đạt danh hiệu Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong nhiệm kỳ 2020- 2025, về đối tượng tham gia BHYT, phấn đấu phát triển và duy trì một cách bền vững số người tham gia BHYT trên địa bàn, đảm bảo thực hiện đúng lộ trình BHYT toàn dân của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025 đạt 95% dân số. Đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả việc rà soát, xử lý dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT theo kế hoạch của BHXH Việt Nam, đảm bảo tiến độ theo nội dung kế hoạch; thường xuyên cập nhật, tăng giảm dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT.

Bài, ảnh: BÙI THANH