Đóng góp dự thảo chỉ thị về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Cập nhật, 20:38, Thứ Sáu, 17/04/2020 (GMT+7)

Chiều 17/4/2020, BCĐ quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tổ chức hội nghị trực tuyến với các bộ, ban ngành và 63 tỉnh- thành đóng góp dự thảo chỉ thị về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đóng góp dự thảo chỉ thị về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới tại hội nghị.
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đóng góp dự thảo chỉ thị về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất dự thảo chỉ thị tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm "chống dịch như chống giặc". Kiên định thực hiện nguyên tắc phòng chống dịch như ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong; ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ bên ngoài; yêu cầu mọi người chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết, giữ khoảng cách tối thiểu khi tiếp xúc, không tập trung đông người;…

Đồng thời, tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh các nội dung như việc tổ chức các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng; hoạt động vận chuyển, giao thông; công tác khám chữa bệnh; việc kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp có hành vi phạm.

Các đại biểu cũng đề nghị bổ sung triển khai kịp thời Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó do đại dịch COVID- 19 vào chỉ thị; hướng dẫn tiêu chí phân loại “nhóm nguy cơ” cụ thể, để các địa phương thuận lợi trong triển khai;…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Việt Nam có các mục tiêu kép nhưng ưu tiên kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Nhận định dịch COVID-19 còn kéo dài, Phó Thủ tướng  nhấn mạnh mục tiêu tuyệt đối lúc này là các địa phương phải kiểm soát dịch bệnh, không để dịch lây lan và hướng tới chung sống an toàn, thúc đẩy điều chỉnh những thói quen tích cực, kêu gọi người dân thay đổi các thói quen xấu, tạo ra chuyển biến tích cực để sống chung an toàn. Khi phát hiện ca bệnh điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, cần có giải pháp chi tiết hơn cho từng địa phương, địa bàn, đối tượng.

Thực hiện tốt hướng dẫn cơ chế lây lan, đeo khẩu trang, rửa tay, không tụ tập đông người. Hoạt động các cơ quan công quyền và sản xuất kinh doanh phải an toàn. Tiếp tục thực hiện kỷ luật, kỷ cương, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái.

Hiện, 12 tỉnh- thành nhóm nguy cơ cao thực hiện cách ly xã hội đến ngày 22/4; 16 tỉnh- thành nhóm có nguy cơ thực hiện Chỉ thị 15 kết hợp Chỉ thị 16 đến ngày 22/4; 35 địa phương còn lại (trong đó có Vĩnh Long) được chủ động giãn cách xã hội nhưng phải nghiêm túc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN