Ngành du lịch đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID- 19

Cập nhật, 07:01, Thứ Năm, 19/03/2020 (GMT+7)

Theo công văn của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long gửi Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Y tế, Sở Giao thông và vận tải, Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện- thị- thành về việc thực hiện đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Toàn bộ các công ty du lịch, các điểm kinh doanh, lưu trú du lịch trên địa bàn đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của tỉnh.

Một du thuyền nước ngoài thực hiện liên tuyến Mekong- Campuchia, neo đậu ở sông Cổ Chiên hồi đầu tháng 3/2020.
Một du thuyền nước ngoài thực hiện liên tuyến Mekong- Campuchia, neo đậu ở sông Cổ Chiên hồi đầu tháng 3/2020.

Theo đó, tạm dừng tiếp nhận khách du lịch là người nước ngoài, các phương tiện giao thông thủy, bộ có vận chuyển khách du lịch là người nước ngoài đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh kể từ 13 giờ ngày 16/3/2020 đến khi có thông báo mới. Bắt đầu từ thời điểm trên, các điểm du lịch trên địa bàn đã hoàn toàn ngưng tiếp nhận du khách nước ngoài.

Điểm Út Thủy Homestay (xã An Bình- Long Hồ) của Công ty CP Du lịch Cửu Long có thời điểm kết thúc lưu trú của đoàn khách nước ngoài cuối cùng là ngày 15/3; đến ngày 16/3/2020 có công văn của Chủ tịch UBND tỉnh thì tại đây hoàn toàn ngưng tiếp nhận du khách nước ngoài.

Theo chị Lê Bích Thủy- Giám đốc Trung tâm Điều hành du lịch (Công ty CP Du lịch Cửu Long), công ty vẫn tiếp nhận nguồn khách nội địa, tuy nhiên bắt buộc thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch COVID-19 như: điền thông tin vào tờ khai y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, xịt rửa tay nước diệt khuẩn. Các hướng dẫn viên, tài công được phát khẩu trang, thực hiện rửa tay diệt khuẩn, phun thuốc khử trùng các phương tiện vận chuyển khách, nơi lưu trú.

Theo anh Nguyễn Văn Nam- hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh đã hơn 15 năm làm nghề, đây là đợt nghỉ dài ngày đầu tiên mà chưa biết chừng nào mới có thể đón khách lại.

Dù bị ảnh hưởng lớn nguồn thu nhập ổn định thường xuyên, nhưng anh Nam cho rằng, thực hiện ngưng đi hướng dẫn đoàn khách nước ngoài trong thời điểm này anh cảm thấy rất an tâm. Anh tin rằng sau thời gian dài ngưng tiếp nhận du khách vì dịch COVID-19, sau đó chúng ta sẽ có lượng khách tăng đột biến do nhu cầu bị dồn nén lại thời gian dài.

Còn tại điểm lưu trú Út Trinh Homestay (xã Hòa Ninh- Long Hồ) đã thực hiện nghiêm thông báo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tạm dừng tiếp nhận du khách nước ngoài từ chiều 16/3. Đến sáng 17/3, Út Trinh Homestay đã không còn khách nước ngoài lưu trú.

Chị Phạm Thị Ngọc Trinh- chủ cơ sở Út Trinh Homestay- cho biết: Hiện, cơ sở tạm ngưng hoạt động để vệ sinh tất cả các vật dụng và cũng đã liên hệ ngành y tế đến hỗ trợ phun xịt thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ khuôn viên. Dự kiến ngày 21/3, cơ sở hoạt động trở lại và chỉ tiếp nhận du khách trong nước cho đến khi UBND tỉnh có chỉ đạo mới về việc tiếp nhận du khách nước ngoài đến tham quan du lịch.

Ông Nguyễn Khắc Khoan- Phó Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, sở lập kế hoạch kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chủ trương ngừng tiếp nhận du khách nước ngoài ở tỉnh Vĩnh Long.

Đồng thời, khẩn trương thông báo đến các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, công ty lữ hành, các điểm du lịch trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo tạm dừng tiếp nhận khách du lịch là người nước ngoài; thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kịp thời báo cáo tình hình thực hiện về BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch, nhất là công tác quản lý khách du lịch nước ngoài; phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời nguy cơ lây nhiễm bệnh qua hoạt động du lịch; thực hiện cách ly y tế kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm kiểm soát tốt sự lây nhiễm của dịch Covid-19. Chủ động phối hợp với ngành liên quan rà soát, đề xuất dự phòng phương án, kế hoạch huy động cơ sở lưu trú làm nơi cách ly tập trung.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cũng phối hợp các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn; hạn chế tập trung đông người, nhất là các hoạt động đám cưới, đám tang, đám giỗ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ ngoài cộng đồng; tạm dừng tất cả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các sự kiện… do cơ quan địa phương tổ chức; thường xuyên kiểm tra hoạt động tại các di tích lịch sử- văn hóa nhằm đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh.

Tỉnh Vĩnh Long hiện chưa ghi nhận ca mắc COVID-19, song có 4 trường hợp phải thực hiện cách ly y tế do có tiếp xúc gần với người nhiễm SARS-CoV-2. Hiện tại, cả 4 trường hợp này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và đang thực hiện cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long theo quy định của Bộ Y tế.

 

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG