Nô nức lên đường tòng quân

Cập nhật, 07:48, Thứ Năm, 13/02/2020 (GMT+7)

 

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- động viên tân binh an tâm lên đường nhập ngũ.
Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- động viên tân binh an tâm lên đường nhập ngũ.

Hòa cùng không khí tuyển quân trên toàn quốc, thanh niên Vĩnh Long phấn khởi lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và công an, góp sức trẻ vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Ý thức được trách nhiệm, sự tin tưởng, kỳ vọng của gia đình và đất nước, thanh niên tỉnh nhà quyết tâm trở thành người quân nhân cách mạng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ.

Sẵn sàng nhập ngũ

Phát huy truyền thống cách mạng, giữ vững thành tích trong nhiều năm qua nên công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ được tỉnh Vĩnh Long thực hiện chặt chẽ, đúng luật, hướng dẫn của cấp trên. Từ khi trao lệnh gọi nhập ngũ, những thanh niên trúng tuyển luôn thể hiện tinh thần háo hức và vinh dự, chủ động chuẩn bị mọi thứ, sẵn sàng lên đường tòng quân.

Theo Hội đồng NVQS tỉnh, hầu hết thanh niên trúng tuyển NVQS và công an đều có đơn tình nguyện nhập ngũ. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đã ý thức được vai trò và trách nhiệm, động viên con em mình thực hiện nghĩa vụ.

Đến thăm gia đình tân binh Lê Quốc Nghĩa (Khóm 3, Phường 3- TP Vĩnh Long), chúng tôi cảm nhận được niềm vui được lan tỏa trong căn nhà nhỏ nhưng ấm cúng.

“Thực hiện NVQS là việc của thanh niên. Em đã chuẩn bị tư thế sẵn sàng lên đường để học hỏi và rèn luyện. Em sẽ cố gắng hoàn thành nghĩa vụ với quân đội, sau khi xuất ngũ, em sẽ tìm công việc ổn định giúp đỡ gia đình và tham gia tích cực vào các hoạt động ở địa phương”- chàng trai 19 tuổi chia sẻ về niềm vui được nhập ngũ.

Vinh dự là 1 trong 168 thanh niên của huyện Vũng Liêm trúng tuyển NVQS năm nay, Lê Quốc Khỏe (xã Trung Thành- Vũng Liêm) là tân binh khá đặc biệt khi tình nguyện nhập ngũ dù có trong tay bằng cử nhân sư phạm.

Cha là thương binh hạng 3/4 nên Khỏe luôn ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình. “Cảm ơn địa phương đã tin tưởng giao nhiệm vụ. Bản thân em cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, cống hiến sức trẻ bảo vệ, xây dựng Tổ quốc, tiếp nối truyền thống cha anh”- Khỏe chia sẻ và cho rằng- “Đây là cơ hội và điều kiện tốt để bản thân được rèn luyện trong môi trường kỷ luật, làm hành trang để sau này tự tin bước vào đời”.

Không tổ chức hội trại tòng quân

Thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 các huyện- thị- thành không tổ chức hội trại tòng quân như những năm trước. Ngày 12/2/2020, các xã- phường- thị trấn tổ chức lễ tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ, sau đó tập trung thanh niên về huyện; đồng thời, đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe. Sáng 13/2/2020, các huyện- thị- thành đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân, trong đó TP Vĩnh Long là địa phương được chọn chỉ đạo điểm và truyền hình trực tiếp lễ giao nhận quân.

Ấm áp chính sách hậu phương

Để công tác tuyển quân đạt chỉ tiêu và chất lượng được giao, Hội đồng NVQS các cấp thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật NVQS; thăm hỏi, động viên gia đình có thanh niên trúng tuyển để nắm bắt diễn biến tư tưởng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ thanh niên an tâm lên đường.

Đến thăm gia đình tân binh Nguyễn Hoàng Phúc (xã Trung Ngãi- Vũng Liêm), anh Nguyễn Văn Ngọc Anh (cha Nguyễn Hoàng Phúc- PV) nhiệt tình giới thiệu về căn nhà tiền chế mà Phúc tự học nghề rồi xây dựng. Có công ăn việc làm ổn định nhưng Phúc vẫn chấp hành nghiêm lệnh gọi nhập ngũ.

“Hay tin con trúng tuyển, tôi đã động viên, giúp con hiểu rõ về nghĩa vụ, trách nhiệm và vinh dự của công dân khi nhập ngũ. Gia đình chúng tôi luôn tích cực ủng hộ người thân làm tròn nghĩa vụ với đất nước.”- anh Ngọc Anh bộc bạch.

Theo Đại tá Nguyễn Thành Đại- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũng Liêm, thực hiện công tác chính sách hậu phương quân đội, hội đồng NVQS 2 cấp phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức vận động nhân dân, các mạnh thường quân, doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp, cơ quan trên địa bàn ủng hộ tiền, vật chất tặng cho mỗi thanh niên trúng tuyển sổ tiết kiệm trị giá 2,5 triệu đồng/tân binh. Riêng xã Quới An tặng sổ tiết kiệm 3 triệu đồng, xã Tân Quới Trung tặng 1 căn nhà mái ấm hậu phương trị giá 30 triệu đồng.

Sáng 12/2/2020, trong không khí nô nức trước giờ lên đường nhập ngũ, gia đình tân binh Lê Thành Trung (ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh- Long Hồ) có thêm niềm vui khi được bàn giao căn nhà “Mái ấm hậu phương”. Đây là gia đình thuộc diện khó khăn nên được Ban Chỉ huy Quân sự xã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng căn nhà mới, khang trang.

Bà Phan Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ- tặng quà tân binh Lê Thành Trung.
Bà Phan Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ- tặng quà tân binh Lê Thành Trung.

Tân binh Lê Thành Trung là lao động chính của gia đình nhưng ý thức được trách nhiệm với Tổ quốc và được sự động viên của gia đình nên em đã tình nguyện đăng ký nhập ngũ.

“Vào quân ngũ, em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, chấp hành kỷ luật và cố gắng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ. Mặc dù phải xa gia đình, nhưng đổi lại có được tình yêu thương của đồng chí, đồng đội và sự quan tâm động viên của chỉ huy đơn vị, là động lực để em phấn đấu trở thành chiến sĩ ưu tú trong Quân đội nhân dân Việt Nam”- Tân binh Lê Thành Trung thể hiện quyết tâm.

Anh Lê Tấn Phương (cha của thanh niên Lê Thành Trung- PV) thì xúc động nói: “Gia đình tôi không đất sản xuất nên cất được căn nhà khang trang như thế này là niềm mơ ước bấy lâu nay. Cảm ơn các cấp ủy Đảng, chính quyền đã quan tâm. Gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn vươn lên trong cuộc sống, là hậu phương vững chắc để con an tâm hoàn thành nghĩa vụ”.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- cho biết, qua kiểm tra công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, các huyện- thị- thành đã thực hiện nghiêm túc, chu đáo về mọi mặt. Bên cạnh, các ban ngành, đoàn thể thường xuyên gặp gỡ và động viên tinh thần tân binh và gia đình; thực hiện chính sách hậu phương quân đội với các hoạt động ý nghĩa như tặng quà, sổ tiết kiệm, sửa chữa, xây nhà mới.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TUYẾT NGA