Nhân dân đồng lòng, quê hương đổi mới

Cập nhật, 14:28, Thứ Tư, 26/02/2020 (GMT+7)

Xây nông thôn mới (NTM) với điểm xuất phát thấp, hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn chưa hoàn chỉnh, kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân) đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Sự đồng thuận cao của người dân cùng quyết tâm của Đảng ủy, chính quyền xã và các đoàn thể đã tạo “cú hích” đưa xã về đích NTM vào năm 2019.

Diện mạo nông thôn xã Nguyễn Văn Thảnh đang ngày càng khởi sắc.
Diện mạo nông thôn xã Nguyễn Văn Thảnh đang ngày càng khởi sắc.

Cuộc sống tốt đẹp hơn

Những ngày này, trở về xã Nguyễn Văn Thảnh, chúng tôi cảm nhận bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc với nhà cửa khang trang; đường làng, ngõ xóm được người dân chăm chút ngập tràn sắc hoa, cùng với đó là đèn thắp sáng dọc theo một số tuyến đường tạo nên diện mạo sáng- xanh- sạch- đẹp hơn.

Thêm vào đó, nhiều tuyến đường đất “ọp ẹp” ngày nào giờ đã được bê tông hóa; giao thông nội đồng được nâng cấp, mở rộng tạo thuận lợi cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; các tuyến kinh mương nội đồng được kiên cố hóa, đảm bảo chủ động diện tích tưới tiêu phục vụ phát triển sản xuất.

“Giao thông bây giờ vô cùng thuận lợi, đường liên xã nối liền tận huyện, ấp liền ấp, xóm liền xóm, việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa nông sản thật dễ dàng”- ông Trần Văn Biết (ấp Mỹ Hòa) phấn khởi và nhận xét- “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy ở nông thôn có cuộc sống tốt đẹp như ngày nay”.

Bởi thực tế, cuộc sống hiện tại khác hẳn với năm 2011, khi xã mới bắt tay xây dựng NTM (chỉ đạt 4/19 tiêu chí).

Xã Nguyễn Văn Thảnh đã huy động tổng vốn đầu tư 330 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó, nhân dân đóng góp 78 tỷ đồng, doanh nghiệp hỗ trợ 4 tỷ đồng, còn lại là ngân sách nhà nước.

“Thời điểm đó, toàn xã có 75% dân số sống bằng nông nghiệp, nhưng sản xuất chưa phát triển bền vững, thủy lợi chưa khép kín, cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa, điều trị bệnh cũng như giảng dạy, học tập tại địa phương”- Chủ tịch UBND xã- Nguyễn Khắc Bình kể.

Giờ đây, thay đổi dễ dàng nhận thấy ở xã Nguyễn Văn Thảnh đó là trụ sở làm việc xã, ấp, trường học, trạm y tế đã được đầu tư khang trang; điện thắp sáng, nước sạch đã về đến mọi nhà; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

“Đạt được thành quả trên chính là sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã”- ông Nguyễn Khắc Bình nhận định.

Theo ông Trần Văn Biết: “Những năm trước đây, khi nói về NTM, chúng tôi cảm thấy khá lạ lẫm, nhưng qua thời gian được tuyên truyền, chúng tôi đã hiểu được ý nghĩa, mục đích của chương trình là để phục vụ cho nhu cầu sản xuất, nâng cao đời sống dân sinh ở nông thôn, mà người thụ hưởng chính là nhân dân chúng tôi, nên mọi người đã mạnh dạn hiến đất, vật kiến trúc, tiền của, ngày công để cùng Nhà nước xây NTM”.

Thông qua sự vận động của địa phương, ông Trần Văn Biết đã hiến trên 300m2 đất vườn trồng vú sữa để làm đường giao thông. Theo ông Biết, phần đất này nếu không hiến mỗi năm cũng kiếm được huê lợi vài triệu đồng.

Song, nhờ tuyến đường đi xẻ vườn ra làm 2 nên khá thuận lợi cho ông trong việc vận chuyển hàng hóa và bán được giá hơn so trước đây. Không những vậy, giờ đất ra mặt tiền, ông Biết còn mở quán cà phê, nhờ đó mà gia đình ông có thêm thu nhập, cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Để quê hương giàu đẹp và đáng sống

Nông dân xã Nguyễn Văn Thảnh phấn khởi sau vụ mùa thu hoạch.
Nông dân xã Nguyễn Văn Thảnh phấn khởi sau vụ mùa thu hoạch.

Xác định thu nhập là tiêu chí quan trọng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn, thời gian qua xã Nguyễn Văn Thảnh đã khuyến khích người dân chuyển từ giống lúa thường sang giống OM5451, sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, liên kết với một công ty chuyên cung ứng vật tư đầu vào và bao tiêu đầu ra.

Đồng thời, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây màu xuống ruộng, trong đó có mô hình trồng đậu nành rau liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, lời gấp 1,5 lần trở lên so trồng lúa.

Bên cạnh, xã còn đẩy mạnh chương trình đào tạo nghề, vận động người dân đi xuất khẩu lao động, vận động hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách tham gia các mô hình sản xuất hiệu quả nhằm từng bước vươn lên, cải thiện đời sống.

Ngoài ra, ngành chăn nuôi tỉnh, huyện có các chương trình hỗ trợ cho nông dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; nông dân còn được tiếp cận các lớp tập huấn, hội thảo về sản xuất nông nghiệp; thông qua sự vận động của chính quyền, nông dân đã tích cực tham gia các mô hình kinh tế hợp tác, từng bước tiến tới quy mô sản xuất lớn, đáp ứng yêu cầu thị trường về chất lượng và sản lượng nông sản.

“Với sự nỗ lực đó, đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã Nguyễn Văn Thảnh đạt 45,12 triệu đồng/năm, vượt 120.000đ so hạn mức quy định”- ông Nguyễn Khắc Bình cho biết và nhận định- “Chất lượng cuộc sống người dân giờ đã nâng cao hơn trước rất nhiều”.

Hiện, xã không còn nhà tạm, dột nát; hộ nghèo giảm còn 1,34% (quy định 4% trở xuống); tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên của xã là 96,91% (quy định từ 90% trở lên)…

Ông Lê Minh Đức- Chủ tịch UBND huyện- cho rằng: Xã Nguyễn Văn Thảnh đạt chuẩn NTM là một dấu ấn quan trọng, là bước ngoặt của xã nhà. Song, đây chỉ là bước đi đầu tiên trong hành trình đầy gian nan phía trước để xây dựng quê hương trở nên giàu đẹp và đáng sống.

“Thời gian tới, xã cần có kế hoạch hợp lý trong phát triển kinh tế, từng bước hiện đại hóa nông thôn, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; hoàn thiện các công trình hạ tầng thiết yếu, đảm bảo an sinh xã hội… để giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt được”- Chủ tịch UBND huyện- Lê Minh Đức lưu ý.

Nhiều nông dân ở ấp Hòa An (xã Nguyễn Văn Thảnh) đã hiến rất nhiều phần đất để cùng Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Tiêu biểu như: ông Nguyễn Văn Bê hiến 1.000m2 đất trị giá 300 triệu đồng; ông Nguyễn Thanh Tùng và Nguyễn Văn Hai hiến 700m2 đất trị giá 210 triệu đồng; ông Lê Thanh Hồng và Lê Văn Chẩn cùng hiến 600m2 đất trị giá 180 triệu đồng.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI