Doanh nghiệp sản xuất nâng ý thức phòng chống Covid-19

Cập nhật, 08:26, Thứ Năm, 13/02/2020 (GMT+7)

Cơ quan chức năng vừa tổ chức đoàn kiểm tra các công ty, doanh nghiệp sản xuất, gia công đóng ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, đa số chủ sử dụng và người lao động có ý thức trong phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19).

Hầu hết công nhân, người lao động đều đeo khẩu trang trong quá trình làm việc.
Hầu hết công nhân, người lao động đều đeo khẩu trang trong quá trình làm việc.

Ngày 12/2/2020, đoàn do Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Vĩnh Long thành lập, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với các doanh nghiệp (ngoài khu công nghiệp) có sử dụng lao động là người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Tại Công ty TNHH Thực phẩm Phú Quí (xã Phú Quới- Long Hồ) hiện có trên 50 cán bộ, công nhân, người lao động. Chị Trần Thụy Thùy Trang- bộ phận nhân sự- cho biết, ngay từ đầu công ty đã mua khẩu trang phát hàng ngày cho công nhân, người lao động. Theo chị Trang, một mặt đơn vị cấp phát cho nhân công khi họ đi làm, một mặt họ đã tự ý thức phòng bệnh cho mình khi hầu hết mang khẩu trang đi làm.

Cô Huỳnh Thị Dung (ngụ xã Hòa Phú- Long Hồ) đang cùng các lao động xúm bên một khay nước rửa khoai lang, nói “biết về bệnh viêm hô hấp này chứ, nên hễ ra khỏi nhà đi làm là đeo khẩu trang liền”.

Đối với Công ty TNHH MTV PRINT DAE GWANG VINA (xã Hòa Thạnh- Tam Bình), chị Phan Thị Trúc Ly- quản lý nhân sự- cho biết, hàng ngày người lao động hay khách đến công ty đa số đều có đeo khẩu trang. Đồng thời, chị Ly cũng yêu cầu người làm đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, rửa tay thường xuyên và hạn chế tập trung những nơi đông người để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh (nếu có).

Sản xuất các sản phẩm đồ lót, Công ty TNHH Young Vĩnh Long (xã Long An- Long Hồ) có gần 400 cán bộ, công nhân, người lao động. Giám đốc sản xuất Nam Gye Ho- đại diện công ty- tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra cho biết, từ sau tết trở lại làm việc đã lưu ý công nhân đeo khẩu trang phòng bệnh cho bản thân và cho mọi người.

Tại các đơn vị kiểm tra, ông Lê Văn Hòa- Trưởng Phòng Lao động- Việc làm thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 để đảm bảo an toàn sức khỏe của người lao động. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo về sở tình hình biến động lao động sau tết, nhất là lao động người nước ngoài (tổng số lao động nước ngoài, số về quê ăn tết, số đi qua vùng có dịch, số đã quay trở lại Việt Nam...).

Theo bộ phận nhân sự, mỗi ngày công ty đều phát khẩu trang cho công nhân, khuyến cáo tương tự các đơn vị khác: thường xuyên rửa tay bằng xà bông, dung dịch rửa tay có cồn, hạn chế tập trung nơi đông người, ra đường đeo khẩu trang... thậm chí khuyên công nhân “sáng đi làm, trưa ăn uống nghỉ ngơi chút, chiều làm rồi tối về ngủ” nhằm hạn chế việc tiếp xúc đông đúc, hạn chế yếu tố nhiễm bệnh...

Nhiều công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có chuẩn bị và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo chung.
Nhiều công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có chuẩn bị và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo chung.

Về tình hình khan hiếm khẩu trang nói chung... các công ty, đơn vị sản xuất có kế hoạch đặt mua đầy đủ để cấp phát, bảo vệ sức khỏe người lao động mình. Tại Công ty TNHH Thực phẩm Phú Quí, đơn vị còn đặt hàng dụng cụ đo thân nhiệt để tăng khả năng phòng dịch bệnh. Đối với Công ty TNHH Young Vĩnh Long, lãnh đạo đơn vị cho biết, tới đây tổng giám đốc bên Hàn Quốc sẽ đem cả khẩu trang sang để bổ sung, cấp cho công nhân.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Trưởng đoàn kiểm tra- đánh giá cao ý thức phòng dịch bệnh của các công ty. Bà yêu cầu tùy tình hình thực tế tại các đơn vị mà tăng cường tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất.

Đại diện các công ty được kiểm tra những ngày qua cảm ơn sự quan tâm của ngành chức năng trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều nước. Hầu hết cán bộ, công nhân, người lao động ngoài đã ý thức tự phòng bệnh, thì cũng tại các đơn vị được kiểm tra, họ ngay sau đó sẽ dán thông tin, phát loa tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế cho toàn đơn vị nắm rõ.

Trong chỉ đạo chung và thời điểm còn công bố dịch bệnh Covid-19, phía ngành chức năng và doanh nghiệp đều hiểu: cẩn thận tốt hơn, chứ không chủ quan! Như tại một đơn vị kiểm tra, ý kiến truyền đạt của Tổng giám đốc bên Hàn Quốc và được lãnh đạo Công ty TNHH Young Vĩnh Long thuật lại: công nhân, người lao động phải giữ sức khỏe thật tốt thì mới làm tốt công việc cho đơn vị.

Cập nhật số ca liên quan tới Covid-19 đến 14 giờ (ngày 12/2/2020); trên thế giới có 45.171 ca nhiễm bệnh, 1.115 ca tử vong; tại Việt Nam có 15 ca nhiễm bệnh, 0 ca tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố tên chính thức của dịch viêm phổi cấp do chủng vi rút corona mới gây ra là “Covid-19”; theo đó “co” là viết tắt của từ corona, “vi” là viết tắt của virus và “d” là viết tắt của disease (dịch bệnh).

Bài, ảnh: MINH THÁI