Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020- 2025

Cập nhật, 05:19, Thứ Sáu, 24/01/2020 (GMT+7)

 

TS. Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long
TS. Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế; sự chia sẻ, hợp tác của các địa phương trong cả nước; sự ủng hộ, đóng góp của những người con quê hương Vĩnh Long đang sinh sống, làm việc trong và ngoài nước; sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, quyết tâm thực hiện của toàn Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo và nhân dân tỉnh Vĩnh Long nên các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón thăm gia đình chính sách. Ảnh: CẨM HUỆ
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón thăm gia đình chính sách. Ảnh: CẨM HUỆ

Nổi bật là, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng bình quân 6,2%/năm; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2019 ước đạt 50,6 triệu đồng, tăng 16 triệu đồng so với năm 2015.

Sản xuất nông nghiệp, thủy sản từng bước được phục hồi. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả vượt bậc, đến cuối năm 2017, TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và cuối năm 2019 có 51/89 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành mục tiêu trước 2 năm so với kế hoạch.

Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 14,8%/năm, khu vực dịch vụ tăng bình quân 7%/năm; nhiều dự án đầu tư đi vào hoạt động như Dự án Đầu tư trang bị và điều hành cụm rạp chiếu phim của Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam- chi nhánh Vĩnh Long, Dự án Nhà máy bột gạo của Công ty TNHH MTV Bột mì Đại Nam, Dự án Thương mại, dịch vụ, sản xuất, gia công bán trong nước và xuất khẩu, mặt hàng may mặc, găng tay... của Công ty TNHH Ju Young Vina; Dự án Cơ sở chế biến rau, củ, quả của Công ty TNHH Đông Phát Food; Dự án Sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản của Công ty TNHH CJ VINA AGRI; Dự án Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản Vĩnh Long của New Hope Singapore PTE.LTD; Dự án Trung tâm thương mại, trưng bày, bảo hành, bảo trì ô tô của Công ty CP Ô tô Trường Hải...

Huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt trên 51.000 tỷ đồng, tăng bình quân 5,9%/năm; một số công trình, dự án lớn đã được khởi công như Trung tâm Hành chính tỉnh, hệ thống đê bao ngăn mặn huyện Vũng Liêm, Trà Ôn...

Lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt nhiều kết quả tích cực; chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt; hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ được tập trung thực hiện; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh được nâng lên, bình quân 1 vạn dân có 9,2 bác sĩ, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân chiếm 87% dân số, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch nông thôn đạt 87%.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón với thanh niên. Ảnh: CẨM HUỆ
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón với thanh niên. Ảnh: CẨM HUỆ

Công tác chăm sóc người có công, công tác an sinh, phúc lợi xã hội và các chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm được thực hiện đầy đủ, kịp thời, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,89%.

Thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân được củng cố vững chắc, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Hoạt động của các ngành tư pháp được tăng cường; công tác kiểm sát, xét xử, thi hành án có những chuyển biến tích cực; công tác kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhất là xét xử kịp thời các vụ án tham nhũng đã góp phần giáo dục, ngăn ngừa, cảnh tỉnh, răn đe.

Công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện thường xuyên, đúng quy định. Công tác tuyển quân, tổ chức diễn tập đạt yêu cầu, kế hoạch đề ra. Hoạt động đối ngoại được mở rộng và nâng cao.

Chăm sóc, giáo dục trẻ em vì ngày mai phát triển.Ảnh: THANH TÂM
Chăm sóc, giáo dục trẻ em vì ngày mai phát triển.Ảnh: THANH TÂM

Xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị quyết số 26-NQ/TW về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ gắn với thực hiện Kết luận 34 của Bộ Chính trị về tổ chức bộ máy, biên chế đạt yêu cầu.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định nêu gương của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đạt kết quả tích cực.

Chuẩn bị các bước cho đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh cũng còn những hạn chế cần phải được khắc phục như tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm chỉ đạt 6,2%, không đạt chỉ tiêu đề ra; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng còn chậm; sản xuất nông nghiệp tăng trưởng thấp; chất lượng và khả năng cạnh tranh một số mặt hàng còn thấp; phát triển đô thị chưa đạt yêu cầu; hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong đồng bào dân tộc còn cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm giết người, ma túy, đánh bạc, xâm hại tình dục trẻ em; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và một số lĩnh vực công tác khác còn bất cập, chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển và mong muốn của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà.

Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trên là do tình hình chính trị thế giới và khu vực diễn biến phức tạp; một số hiệp định thương mại tự do thay đổi nên việc mở rộng dự án đầu tư, thu hút vốn FDI và đầu tư kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp của tỉnh không đạt như kỳ vọng.

Công tác dự báo còn hạn chế đã ảnh hưởng đến việc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và hoàn thành các mục tiêu kinh tế- xã hội của tỉnh.

Huy động các nguồn lực đầu tư còn hạn chế; chính sách ưu đãi đầu tư chưa hợp lý giữa Vĩnh Long với các tỉnh- thành trong khu vực; hạ tầng giao thông trên một số tuyến quan trọng chưa được xây dựng đồng bộ.

Biến đổi khí hậu, đặc biệt là ảnh hưởng của hạn, xâm nhập mặn và các loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nhất là dịch tả heo Châu Phi, lở mồm long móng đã tác động đến sản xuất, kinh doanh.

Qua những kết quả đã thực hiện được, những hạn chế và nguyên nhân, BCH Đảng bộ tỉnh rút ra 3 bài học kinh nghiệm, đó là vai trò lãnh đạo của Đảng giữ vị trí quyết định đối với mọi hoạt động; công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, củng cố vững chắc sự đoàn kết thống nhất ý chí và hành động trong toàn đảng bộ, cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Trong lãnh đạo, điều hành phải biết lựa chọn khâu đột phá, trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, nhưng đồng thời phải đảm bảo tính toàn diện, bảo đảm sự phát triển bền vững.

Chú trọng phát huy tinh thần quyết liệt, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, là năm kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, 75 năm thành lập Nước, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, là năm tổng kết các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2015- 2020.

Bên dòng sông Hậu. Ảnh: DƯƠNG THU
Bên dòng sông Hậu. Ảnh: DƯƠNG THU

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đề ra, góp phần thực hiện mục tiêu trở thành tỉnh khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, tỉnh Vĩnh Long sẽ quán triệt và thực hiện tốt quan điểm “Phát triển kinh tế- xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt; xây dựng văn hóa, con người làm nền tảng tinh thần; tăng cường quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên”; đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt 3 khâu đột phá và 6 nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định.

Trong đó, ưu tiên kiện toàn tổ chức, bộ máy và sắp xếp đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh theo quy hoạch nhiệm kỳ 2020- 2025; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ngành công thương và nghị quyết về phát triển du lịch; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, liên doanh, liên kết trong tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và quảng bá thương hiệu.

Tập trung giải phóng mặt bằng các công trình, dự án; ưu tiên các nguồn lực cho phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là các dự án trọng điểm, các công trình xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị; tăng cường mời gọi các dự án đầu tư chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bên cạnh đó, năm 2020 cũng là năm tiến hành đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Để đại hội đảng bộ các cấp diễn ra thành công tốt đẹp, cấp ủy các cấp cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW, ngày 18/10/2019 của Ban Tổ chức Trung ương về một số nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tích cực chuẩn bị nội dung báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm, chuẩn bị công tác nhân sự trình đại hội.

Trong đó, cần đánh giá đúng, trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015- 2020, các nhiệm vụ trọng tâm; chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra những bài học kinh nghiệm.

Đồng thời, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sát với tình hình thực tế, có tính khả thi để tổ chức thực hiện hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.

Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; bảo đảm tính dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch; gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch cán bộ và sắp xếp, bố trí cán bộ.

Năm 2019 đã đi qua, chúng ta vui mừng chào đón năm mới- Xuân Canh Tý 2020 với nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen nhau; nhiệm vụ đặt ra hết sức quan trọng, cấp bách và nặng nề.

Nhưng với truyền thống đoàn kết, nhất trí trong toàn Đảng, sự đồng thuận cao của cộng đồng các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo và nhân dân, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long nhất định sẽ vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020, sớm đưa Vĩnh Long trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.