Tết Quân dân 2020: Hướng về nguồn cội

Cập nhật, 05:20, Thứ Ba, 14/01/2020 (GMT+7)

Tết không chỉ là lúc những người con xa quê hương được đoàn viên mà còn là dịp thắt chặt hơn nữa tình cảm gắn bó như “cá với nước” giữa quân và dân.

Đến hẹn lại lên, những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hơn 450 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các ban ngành, đoàn thể có dịp về xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân), cùng hòa chung vào không khí sôi nổi của chương trình Tết Quân dân, qua đó đã để lại những ấn tượng sâu sắc, khó phai trong lòng nhân dân địa phương.

Về địa phương, các chiến sĩ cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân.
Về địa phương, các chiến sĩ cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân.

Tết Quân dân năm 2020 diễn ra từ ngày 8- 10/1 với nhiều hoạt động sôi nổi và thiết thực. Trong đó tập trung tuyên truyền, tạo sự nhận thức trong đảng bộ, chính quyền, nhân dân về truyền thống hào hùng của dân tộc, quân đội, tình đoàn kết quân dân.

Tham gia Tết Quân dân, đoàn viên thanh niên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang giúp bà con địa phương trồng hoa, vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, tạo cảnh quan “xanh, sạch, đẹp”, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn giúp việc đi lại thuận tiện hơn.

Sôi nổi nhất phải kể đến hội thi gói bánh tét với chủ đề “Nghĩa tình quân dân”, thu hút 14 đội dự thi gói và nấu chín 17 đòn bánh, gồm 2 đòn bánh lớn, 3 đòn bánh trung và 12 đòn bánh cộng đồng.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu được giá trị của những đòn bánh tét mà nhân dân đã nâng niu, gói ghém để tiếp tế cho bộ đội trong kháng chiến.

Năm nay, gia đình chú Nguyễn Vĩnh Thanh (ngụ ấp Hòa Bình, xã Nguyễn Văn Thảnh) ăn tết sớm và có phần sung túc hơn năm trước. Nhiều món ngon đã được gia đình chú chuẩn bị sẵn để đón tiếp bộ đội về đây ăn tết như những người con xa quê về với gia đình.

“Được thông báo chương trình Tết Quân dân tổ chức ở xã nhà và sẽ bố trí bộ đội sinh hoạt tại gia đình, bản thân tôi cũng như bà con nơi đây rất vui nên đã chuẩn bị từ trước mọi thứ để đón tiếp các anh em đến ăn tết”- chú Thanh háo hức.

Được bố trí ở nhà chú Thanh, Trung úy Phan Diệp Quỳnh- đơn vị Công an tỉnh- bày tỏ: “Qua chương trình Tết Quân dân, tôi cảm nhận được tình cảm chân thành, chất phác của bà con nơi đây.

Đây là thực tế sinh động để tôi tiếp tục phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đó là gắn bó mật thiết với nhân dân”.

Tham gia chương trình Tết Quân dân năm nay, Thượng úy Võ Thành An- Đại đội thông tin, Phòng Tham mưu- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- xúc động: “Bà con ở đây ai cũng quý mến chúng tôi, lo từng miếng ăn, giấc ngủ. Đây là những tình cảm quý báu, kỷ niệm không bao giờ quên trong quãng thời gian phục vụ quân đội”.

Đại tá Nguyễn Việt Trung- Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- trao tận tay các phần quà tết cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Đại tá Nguyễn Việt Trung- Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- trao tận tay các phần quà tết cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo chính sách hậu phương quân đội càng thêm ý nghĩa mỗi dịp tết đến xuân về.

Theo đó, các địa phương, ban ngành, đoàn thể cùng các nhà tài trợ đã tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí, thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Nguyễn Văn Thảnh.

Bên cạnh đó, là hàng trăm phần quà ý nghĩa dành tặng các em học sinh vượt khó học giỏi, trẻ mồ côi, người khuyết tật và những căn nhà tình thương được bàn giao cho các hộ khó khăn về nhà ở.

Trong căn nhà khang trang và đang ở giai đoạn sắp hoàn thành, có thể chuẩn bị dọn vào ở trước Tết Nguyên đán, anh Nguyễn Hoàng Trung (ấp Mỹ Hòa) cho biết “đây là niềm mơ ước mà bấy lâu chưa thực hiện được”.

Lâu nay, anh Trung sống cùng vợ chồng đứa con gái trong căn nhà tạm bợ trên phần đất do ông bà để lại. Ngoài ra, gia đình chỉ có 3 công ruộng nên thu nhập luôn thiếu trước hụt sau. Gần đây, anh Trung quyết định cho người khác thuê luôn phần đất này để đi làm thuê kiếm thêm thu nhập.

Do thuộc diện khó khăn nên dịp Tết Quân dân tổ chức tại địa phương, hộ gia đình anh Trung được xem xét hỗ trợ xây dựng nhà tình thương từ nguồn kinh phí của Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long. Căn nhà được xây dựng kiên cố, diện tích hơn 60m2.

Chuẩn bị đón tết trong nhà mới, “không còn lo sợ nắng mưa” như trước, anh Trung xúc động nói: “Căn nhà khang trang là động lực để tôi cố gắng vượt qua khó khăn nhằm ổn định cuộc sống, cũng như cố gắng làm việc nhiều hơn để có thêm điều kiện lo cho gia đình”.

Ông Lữ Quang Ngời- Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh- cho rằng, suốt chặng đường 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng vũ trang tỉnh nói riêng luôn được nhân dân hết lòng quan tâm, chăm lo, đùm bọc, giúp đỡ. Nhân dân luôn sát cánh cùng bộ đội giữ nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đoàn kết quân- dân trở thành cội nguồn quý báu, là sức mạnh để lực lượng vũ trang chiến đấu, chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Tết Quân dân được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hướng về cội nguồn, tri ân công lao to lớn của nhân dân đối với lực lượng vũ trang. Đồng thời, giáo dục truyền thống, động viên thế hệ trẻ noi gương thế hệ đi trước, quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tết Quân dân 2020 đã có hơn 400 lượt đối tượng chính sách và khó khăn được khám, cấp thuốc miễn phí; tặng 453 phần quà tặng mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo; bàn giao 7 căn nhà tình thương cho các gia đình gặp khó khăn về nhà ở (xây mới 5 căn, sửa chữa 2 căn) với tổng trị giá 240 triệu đồng; tặng 20 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; thắp sáng 4km đường giao thông nông thôn; sửa chữa nâng cấp hơn 2km đường đan,… Bên cạnh đó, còn tổ chức các hoạt động như hội thi gói bánh tét, đưa hàng Việt về nông thôn, trưng bày các loại trái cây ngon,… thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia.

Bài, ảnh: THÀNH HƯNG