Quyết tâm cao xây nông thôn mới nâng cao

Cập nhật, 22:38, Thứ Tư, 11/12/2019 (GMT+7)

Sau khi về đích nông thôn mới (NTM), nhiều địa phương trong tỉnh đang tiếp tục đặt ra mục tiêu “cán đích” xã NTM nâng cao. Để đạt được mục tiêu này, các địa phương đã đề ra rất nhiều giải pháp và tiếp tục phấn đấu nhiều hơn với quyết tâm cao để về đích theo lộ trình.

Người dân xã Thành Trung tích cực trồng hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp.
Người dân xã Thành Trung tích cực trồng hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp.

Nhiều giải pháp

Qua 7 năm phấn đấu, năm 2017, xã Thành Trung (Bình Tân) đã “cán đích” NTM. “Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Đánh dấu sự thành công trong việc chăm lo, phát triển đời sống người dân nông thôn”- ông Ngô Văn Lợi- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ chương trình xây dựng NTM xã- nhận định.

Sau 1 năm về đích, xã tiếp tục được BCĐ chương trình xây dựng NTM tỉnh phúc tra và công nhận giữ vững 19/19 tiêu chí. Trong năm 2019, xã được Huyện ủy, UBND huyện và BCĐ huyện chọn làm điểm xây dựng xã NTM nâng cao.

“Xây dựng xã đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững danh hiệu càng khó khăn và phấn đấu về đích xã NTM nâng cao càng khó khăn gấp bội”- ông Ngô Văn Lợi nhận định và cho rằng- “Các thành viên BCĐ xã luôn ý thức, tuyệt nhiên không bằng lòng, thỏa mãn, chủ quan mà phải phấn đấu nhiều hơn”.

Theo đó, xã đã đề ra rất nhiều giải pháp. Trong đó, xã tập trung chủ động cho công tác chuẩn bị, quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức nắm rõ tinh thần chỉ đạo, phân công rõ nhiệm vụ, đề ra giải pháp cho từng tiêu chí và “xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng”- ông Ngô Văn Lợi nói.

Trong chỉ đạo, điều hành, xã luôn bám sát kế hoạch, tập trung thực hiện các tiêu chí nội lực, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, tháo gỡ khó khăn.

Đồng thời, chọn thời điểm để thực hiện những công trình, phần việc cụ thể và có thời gian kết thúc rõ ràng. Từ đó, tạo thành nhiều phong trào, thu hút nhiều lực lượng tham gia và dồn sức cho tiêu chí nội lực, nhất là những tiêu chí bức xúc, liên quan đến đời sống nhân dân như: môi trường, nhà ở, BHYT, thu nhập…

Hiện, xã đang tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả và phát triển bền vững; tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao thu nhập.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng quy trình sản xuất VietGAP, nông nghiệp hữu cơ, thực hiện có hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm với mục đích cao nhất là “phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”- ông Ngô Văn Lợi nói và thể hiện quyết tâm “sẽ đưa xã về đích NTM nâng cao theo lộ trình đề ra”.  

Trong xây dựng NTM, xã Thành Trung đã phát động được nhiều phong trào tiêu biểu. Trong đó, nhân dân hiến 174.900m2 xây cầu, đường, cống đập, trường học; đóng góp vật chất, ngày công lao động để làm 15,7km đường ngõ xóm; góp tiền làm đèn chiếu sáng công cộng trên 22km đường; đồng thời chỉnh trang nhà cửa, làm hàng rào, cột cờ, trồng hoa cây cảnh, giữ gìn vệ sinh môi trường…

Phấn đấu theo lộ trình

Là xã “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xã Hòa Hiệp (Tam Bình) có xuất phát là xã thuần nông với cơ sở hạ tầng còn nhiều thiếu thốn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Khi mới bắt tay xây dựng NTM (năm 2011), xã chỉ mới đạt 4/19 tiêu chí, nhưng nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, thực hiện tốt các tiêu chí nội lực với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, được Nhà nước hỗ trợ đầu tư đã đưa xã về đích NTM năm 2017.

“Niềm vui bao nhiêu thì nỗi lo bấy nhiêu vì đạt thành tích đã khó, giữ vững thành tích càng khó hơn”- ông Phan Thành Cảnh- Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp nhận định và cho rằng: “Nếu chúng ta thỏa mãn với kết quả đạt được, không quan tâm tập trung lãnh đạo thì rất dễ bị rớt tiêu chí”.

Từ nhận thức trên, qua 1 năm về đích, xã Hòa Hiệp được đoàn phúc tra của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh công nhận tiếp tục giữ vững được 19/19 tiêu chí. Đồng thời, được tỉnh chọn làm điển hình xã kiểu mẫu về mô hình sáng- xanh- sạch- đẹp và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết số 26 về nông nghiệp- nông dân- nông thôn.

Các tuyến đường nông thôn xã Hòa Hiệp ngày càng đẹp hơn.
Các tuyến đường nông thôn xã Hòa Hiệp ngày càng đẹp hơn.

Với kết quả đạt được, xã đang tiếp tục nâng chất các tiêu chí nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian tới với 6/19 tiêu chí cần phấn đấu.

Trước mắt, xã sẽ tranh thủ và huy động phát triển nguồn lực để xây NTM nâng cao theo hướng quyết tâm, quyết liệt thực hiện các tiêu chí chưa đạt bằng cách đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu, chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp gắn với đào tạo nghề theo nhu cầu doanh nghiệp, tuyên truyền xuất khẩu lao động…

Đồng thời, xã chọn Ấp 10 làm điểm trong phong trào khu dân cư kiểu mẫu và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm “làm đến đâu chắc đến đó và có kế hoạch thực hiện theo đúng lộ trình”- ông Phan Thành Cảnh cho biết thêm.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm chương trình xây dựng NTM tỉnh, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- chỉ đạo: Cần hết sức lưu ý đến mục tiêu xây dựng NTM bền vững, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu; xem phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của toàn hệ thống chính trị; tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, nâng chất lượng từng tiêu chí đã đạt được, chú ý một số tiêu chí không bền vững, đạt chưa cao, chưa vững chắc để thực hiện tốt hơn.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI