Bước tiến mới trong công tác quân sự, quốc phòng ở Vĩnh Long

Cập nhật, 14:44, Thứ Ba, 10/12/2019 (GMT+7)

Vĩnh Long là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm ĐBSCL, tuy không giáp biển, không giáp biên giới nhưng có vị trí chiến lược hết sức quan trọng, là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các tỉnh trong vùng với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, điều kiện giao thông còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, thủy sản và dịch vụ thương mại; các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị thường xuyên lợi dụng những tiêu cực nảy sinh trong xã hội chưa được giải quyết triệt để, kịp thời để không ngừng gia tăng các hoạt động chống phá ta.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón (thứ hai, bên phải) cùng lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện của lực lượng vũ trang tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón (thứ hai, bên phải) cùng lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện của lực lượng vũ trang tỉnh.

Nhận thức sâu sắc tình hình trên, năm 2019, bên cạnh việc đẩy nhanh phát triển kinh tế xanh, bền vững, trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân đạt gần 7%, phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, Vĩnh Long còn đặc biệt quan tâm tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, động viên và tổ chức quần chúng tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, tập trung đột phá vào một số nội dung sau:

Một là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục quốc phòng, an ninh.

Thực hiện Chỉ thị 12-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong tình hình mới”, tỉnh đã thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội đồng giáo dục quốc phòng- an ninh các cấp, đảm bảo cả về số lượng, chất lượng và có cơ cấu hợp lý.

Công tác giáo dục quốc phòng và an ninh được các địa phương duy trì có nề nếp, tổ chức chặt chẽ, theo phân cấp; nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục thường xuyên được đổi mới, cập nhật kiến thức thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng.

Trong đó, chú trọng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ cơ sở, chức sắc, chức việc các tôn giáo, người có uy tín trong các dân tộc, học sinh, sinh viên, mở rộng phổ biến kiến thức quốc phòng, an ninh cho toàn dân, tạo cơ sở, tiền đề để thống nhất nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Hai là, tập trung xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện, giữ vững vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Xây dựng lực lượng vũ trang là một nội dung trọng tâm có ý nghĩa trực tiếp quyết định đến sức mạnh quân sự của nền quốc phòng toàn dân ở địa phương.

Trong xây dựng lực lượng vũ trang, tỉnh đã chú trọng củng cố, kiện toàn Đảng ủy Quân sự và cơ quan quân sự các cấp, đủ sức làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả lực lượng vũ trang thuộc quyền và giúp cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng theo chức năng.

Song song đó, Vĩnh Long đã tập trung xây dựng, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng, trong đó, coi trọng xây dựng bộ đội địa phương có tổ chức, biên chế, trang bị phù hợp, tổ chức huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong xây dựng và huấn luyện các lực lượng khác.

Thường xuyên phúc tra, đăng ký, quản lý, sắp xếp quân nhân dự bị các đơn vị đạt 99,95%; kiện toàn tổ chức, biên chế, trang bị đầy đủ cho 100% đơn vị dự bị động viên sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ tuyến biên giới Tây Nam Tổ quốc. Quan tâm xây dựng lực lượng dân quân tự vệ theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, có phẩm chất chính trị, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm cao, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ đạt 26,50%.

Đặc biệt, mô hình “Xây dựng lực lượng tự vệ ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài” của tỉnh Vĩnh Long đang được các địa phương trong cả nước học tập kinh nghiệm và nhân rộng.

Huấn luyện, diễn tập nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang.
Huấn luyện, diễn tập nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang.

Trên cơ sở xây dựng, huấn luyện các lực lượng, tỉnh đã tổ chức tốt các cuộc diễn tập theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối. Thông qua đó, tạo bước chuyển biến mới trong nhận thức về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; nâng cao khả năng vận hành cơ chế hoạt động khu vực phòng thủ theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) cho cấp ủy, chính quyền các cấp.

Các lực lượng quân sự, công an đã phối hợp thực hiện có hiệu quả Nghị định 133 và 77 của Chính phủ, thường xuyên nắm chắc tình hình, tham mưu kịp thời, chính xác, giải quyết tốt các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Ba là, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân, tuyển sinh quân sự.

Đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên và cơ bản của công tác quân sự, quốc phòng địa phương, có tầm quan trọng đặc biệt trong xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, tỉnh đã quan tâm kiện toàn hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị- xã hội trong tiến hành các khâu, các bước tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong công tác tuyển quân, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, chất lượng mọi mặt của thanh niên ngày càng được nâng lên.

Trong công tác tuyển sinh quân sự, cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục tuyên truyền hướng nghiệp, sơ tuyển, tổ chức ôn luyện chặt chẽ, tỷ lệ thí sinh thi đỗ vào các học viện, nhà trường quân đội đạt trên 20%, đạt thứ hạng cao so với các tỉnh trong khu vực.

Bốn là, thực hiện tốt việc kết hợp kinh tế với quốc phòng an ninh, quốc phòng an ninh với kinh tế.

Quán triệt quan điểm của Đảng về kết hợp phát triển kinh tế- xã hội với tăng cường tiềm lực quốc phòng- an ninh, các địa phương quan tâm đầu tư đúng mức cho quốc phòng- an ninh, nhất là đầu tư xây dựng các thành phần của khu vực phòng thủ bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng- an ninh; đồng thời, phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Chú trọng xây dựng nhân tố chính trị- tinh thần, “thế trận lòng dân” vững chắc, làm cơ sở để huy động sức dân trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Nổi bật nhất là tỉnh đã xây dựng và nhân rộng được mô hình cụm tuyến dân cư an toàn, làm chủ- sẵn sàng chiến đấu.

Đến nay, 100% các cụm tuyến dân cư an toàn, làm chủ- sẵn sàng chiến đấu trong tỉnh đều hoạt động có hiệu quả, khả năng phòng thủ của các lực lượng được nâng cao, góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định để đẩy nhanh phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Trong niềm hân hoan, phấn khởi đón chào năm mới 2020, lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long sẽ ra sức phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chung sức chung lòng cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đẩy nhanh phát triển kinh tế- xã hội, củng cố quốc phòng- an ninh, xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh về chính trị, kết hợp với xây dựng cơ sở xã- phường- thị trấn vững mạnh toàn diện, thường xuyên làm tốt công tác huấn luyện, diễn tập và thực hiện nền nếp chế độ sẵn sàng chiến đấu, củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt quân dân, góp phần xây dựng quê hương Vĩnh Long giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, ổn định về chính trị và vững chắc về quốc phòng- an ninh.

Bài, ảnh: CHÂU THÀNH B