Xứng danh anh "Bộ đội Cụ Hồ" thời bình

Cập nhật, 14:02, Thứ Năm, 07/11/2019 (GMT+7)

Qua thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã có nhiều tấm gương sáng noi theo Bác bằng những hành động, việc làm cụ thể rất đáng được trân trọng và nêu gương.

Ảnh: TRUNG THÀNH
Ảnh: TRUNG THÀNH

Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa đang sinh hoạt tại Chi bộ 1- Đảng bộ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Bình Tân- là một trong những tấm gương điển hình như thế. Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa sinh ra và lớn lên tại xã Hòa Bình (Trà Ôn) trong một gia đình, dòng tộc giàu truyền thống cách mạng.

Ông nội tham gia cách mạng từ năm 1945 là du kích mật; ông ngoại là bộ đội thuộc Binh chủng đặc công Quân khu 9 từ năm 1962- 1969. Đặc biệt là người cha đáng kính- ông Nguyễn Văn Bé- tham gia cách mạng từ năm 1967 tại Ban Tuyên huấn Trà Ôn.

Sau nhiều năm học tập, công tác trong ngành tuyên huấn của Đảng, ông nghỉ hưu năm 1993 và là có nhiều đóng góp cho chi bộ ấp Tường Thạnh quê nhà.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang ấy của quê hương, gia đình, sau khi học xong lớp 12 (năm 2004), chàng thanh niên tuổi đôi mươi Nguyễn Văn Nghĩa theo tiếng gọi non sông, tạm xa quê hương tình nguyện gia nhập vào Quân đội nhân dân Việt Nam thuộc biên chế Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 2, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4.

Đến năm 2006, người lính trẻ ấy theo học chuyên ngành pháo ĐKZ, Trường Quân sự Quân đoàn 4. Từ năm 2007- 2009, đồng chí lần lượt được cấp chỉ huy giao nhiệm vụ là Trung đội trưởng cối 82, rồi Trung đội trưởng ĐKZ. Từ năm 2009- 2011, đồng chí tiếp tục theo học tại Trường Sĩ quan Lục quân 2.

Đến khi ra trường, đồng chí được điều động về công tác tại Ban CHQS huyện Bình Tân cho đến nay và đã lần lượt trải qua nhiều nhiệm vụ quan trọng tại đơn vị, như: Trợ lý Tham mưu, Trợ lý Quân báo trinh sát, Trợ lý Dân quân tự vệ và hiện là Trợ lý Tác huấn.

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hưởng ứng sâu rộng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Đây là cuộc vận động lớn, thời gian dài nhằm mục đích tạo sự chuyển biến về nhận thức trong toàn xã hội, góp phần nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng.

Vì thế, Đảng bộ Quân sự huyện Bình Tân đã quán triệt, triển khai đến các chi bộ, đưa nội dung học tập và làm theo Bác thành hoạt động thường xuyên, liên tục không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà cả trong quần chúng toàn đơn vị.

Sau khi được tiếp thu, học tập, quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII, chuyên đề năm 2018 là “Xây dựng phong cách, tác phong của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, điều mà đồng chí Nghĩa tâm đắc nhất là phong cách làm việc khoa học của Người.

Đó là phải biết quý trọng thời gian, biết giờ nào làm việc ấy và phải có năng lực giải quyết công việc một cách tốt nhất, trong một thời gian ngắn nhất.

Thấm nhuần lời Bác dạy, đồng chí đã đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào thực tiễn. Qua thời gian rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn trong công tác tham mưu huấn luyện, tác chiến, diễn tập, cùng với đó được sự giúp đỡ tận tình của cơ quan chuyên môn cấp trên- nhất là thủ trưởng đơn vị- đồng chí Nghĩa nhận thức rằng đây là điều kiện thuận lợi để mình phấn đấu, trưởng thành, quyết tâm khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.

Vì vậy, năm qua, về chất lượng huấn luyện: 100% đạt yêu cầu- trong đó 78% khá, giỏi. Năm 2019, đồng chí được chỉ huy tin tưởng giao nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn xã Tân Hưng (Bình Tân) diễn tập chiến đấu phòng thủ, kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thiếu tá Huỳnh Đức Phương- Trợ lý Tổ chức bảo vệ- Ban CHQS huyện Bình Tân- nhận xét: “Đồng chí Nghĩa là người sống giản dị, hòa đồng, luôn có thái độ ứng xử chuẩn mực với anh em, bạn bè, đồng chí.

Trong công tác, đồng chí rất nhiệt tình, việc nào trước thì làm trước, còn việc nào sau làm sau và “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Do vậy công việc giao cho đồng chí bao giờ cấp chỉ huy đơn vị cũng đặt trọn niềm tin”.

Qua việc học tập và làm theo Bác, điều mà đồng chí Nghĩa còn băn khoăn, trăn trở là hiện nay vẫn còn một số cán bộ, đảng viên chưa có tính chủ động trong công việc; chưa xây dựng cho mình phong cách làm việc khoa học, tư tưởng cầm chừng, có thời điểm làm quá nhiều việc dẫn đến chất lượng, hiệu quả trong công việc chưa cao bởi chưa tiết kiệm thời gian để xử lý công việc chính, việc gấp.

Vì lẽ đó, đồng chí tự rút ra bài học, mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta phải luôn nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng, đó là phẩm chất của người có tư duy khoa học và có cách làm việc khoa học, “xin đừng vì lợi ích nhỏ làm ảnh hưởng lớn đến lợi ích lâu dài”.

Nói thêm về điều này, Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa- tâm sự: Phong cách làm việc khoa học luôn đòi hỏi người cán bộ sau mỗi công việc phải biết tự mình rút ra kinh nghiệm cho lần sau và cho người khác, đó được coi là chìa khóa phát triển công việc và giúp cho cán bộ ngày càng tiến bộ hơn.

Bản thân phải tự đặt mình trong tổ chức, phải tôn trọng kỷ luật, quy định của đơn vị; luôn có tinh thần xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, giúp đỡ nhau thì chắc chắn tập thể vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Ban CHQS huyện Bình Tân- đơn vị được xếp tương đương cấp trung- lữ đoàn, quân số đạt 100% theo biên chế; đa số cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã qua đào tạo cơ bản.

Tập thể Đảng ủy là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện tốt vai trò làm tham mưu cho Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy- UBND huyện trong lãnh- chỉ đạo công tác quân sự- quốc phòng địa phương.

Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và 11 xã trên địa bàn xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quân sự- quốc phòng địa phương năm 2018.

Nhận xét, đánh giá về những đóng góp của đồng chí Nghĩa, cũng như thành tích của đơn vị, cá nhân đạt được trong các năm qua, Trung tá Nguyễn Chí Thanh- Phó Chỉ huy trưởng- Tham mưu trưởng- Ban CHQS huyện Bình Tân- cho biết: “Thành tích của đơn vị có sự đóng góp không nhỏ của đồng chí Nghĩa trong công tác tham mưu, huấn luyện, tác chiến, diễn tập chiến đấu phòng thủ từ cấp cơ sở.

Qua 3 năm liên tục, lực lượng vũ trang huyện được Quân khu tặng cờ “Đơn vị Quyết thắng”; riêng cá nhân đồng chí Nghĩa vinh dự nhiều năm liền được phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và đặc biệt 2 năm vừa qua, đồng chí đều đạt thứ hạng cao trong cuộc thi Báo công dâng Bác do Huyện ủy tổ chức; xứng đáng là tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo Bác Hồ kính yêu”.

Hòa trong không khí hân hoan cùng cả nước đón chào 74 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và mừng Quốc khánh (2/9), toàn Đảng, toàn dân, toàn quân huyện Bình Tân quyết tâm ra sức thi đua lập thành tích chào mừng thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.

Trong đó, không thể thiếu hình ảnh của những người lính hôm nay như Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa- luôn miệt mài bên những trang giáo án, trên bục giảng hay trên thao trường, bãi tập; thật xứng danh anh “Bộ đội Cụ Hồ” thời bình mà ai ai cũng đều cảm mến, tin yêu.

Đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- trao thưởng (giải nhì) cho Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa tại hội thi Báo công dâng Bác huyện Bình Tân năm 2019.

CÔNG PHÚC