Câu chuyện nông thôn

Cái đìa ở miền Tây

Cập nhật, 13:43, Thứ Tư, 27/11/2019 (GMT+7)

Cả một đời gắn bó với ruộng rẫy, đối với Hai Lúa tui, cái đìa ở xứ đồng bằng này nó vô cùng thân thương, gần gũi và có một vai trò cực kỳ quan trọng đối với người dân vùng này.

Cái đìa nó có quá nhiều chức năng ngoài cái chuyện nuôi cá, nó gắn với hầu hết sinh hoạt thường ngày, đời sống sản xuất nông nghiệp… Ngày nay, cái đìa đã trở thành nỗi ám ảnh của ô nhiễm môi trường. Tội nghiệp cái đìa Nam Bộ!

Ngày xưa, người dân không cất nhà sàn nên người ta đào đất lên đắp nền cao để tránh ngập, thành ra kế bên cái nhà có cái đìa. Cái đìa chứa nước mưa, còn gần sông rạch thì thông thương nước vô ra, trở thành nguồn nước sinh hoạt.

Người ta có thể tạo thêm nguồn cá mắm từ cái đìa này. Nước đục thì thả lục bình là trở nên trong vắt. Nguồn nước ngày xưa vô cùng thân thiện, lành tính vì đâu có bị ô nhiễm cái gì đâu.

Cái đìa nhiều khi người ta đào chủ yếu để nuôi cá. Vùng đất đồng bằng vốn đất non nên chỉ cần xắn vài nhát leng là tới lớp đất mềm, người ta đào cái đìa sâu mấy thước rộng mấy trăm mét vuông cũng chỉ bằng tay.

Nên hồi đó còn có nghề đi đào đìa. Người ta cũng hay đào cái đìa nhỏ bên cạnh những cái trại trong ruộng, để lấy nguồn nước mà xài đủ thứ linh tinh.

Cái đìa nó gắn rất chặt với văn hóa nông nghiệp xứ đồng bằng. Hệ thống ao đìa còn là cơ quan điều tiết nguồn nước vào 2 mùa mưa nắng. Cái đìa còn rất nhiều cái hay nữa, mà Hai Lúa tui không thể kể hết ra đây.

Ngày nay, đìa đã bị hạn chế vai trò đi rất nhiều. Đìa trong ruộng rẫy giờ đây cũng chẳng ai dám tắm giặt gì hết rồi. Nhảy xuống đìa một cái là nổi mẩn ngứa, dị ứng đỏ mình mẩy, bởi vì mọi nguồn nước nổi, nước ngầm trong đồng ruộng mình giờ đây đã bị ô nhiễm quá nặng nề rồi.

Cái đìa là văn hóa, nguồn nước là tài sản và cả văn hóa, cả tài sản đang có chiều hướng xấu đi. Buồn và lo nhiều lắm!

Hailua@.com