Bình Minh phát triển ổn định, nhưng chưa đột phá

Cập nhật, 13:43, Thứ Tư, 27/11/2019 (GMT+7)

Đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh- đánh giá công tác thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu trong năm đều đạt và vượt theo tinh thần Nghị quyết năm 2019. Thời gian qua, TX Bình Minh đã có nhiều quyết tâm, nỗ lực, phát huy vị trí địa chính trị trong việc thu hút đầu tư về địa phương. Tuy nhiên, cần phải có sự lan tỏa mạnh mẽ và phát triển nhanh hơn nữa.

Mít Thái siêu sớm là mô hình cây trồng hiệu quả ở TX Bình Minh.
Mít Thái siêu sớm là mô hình cây trồng hiệu quả ở TX Bình Minh.

Bí thư Thị ủy- Nguyễn Hiếu Nghĩa cho biết: “Thực hiện Nghị quyết năm 2019 của Tỉnh ủy, Thị ủy Bình Minh đã cụ thể hóa và tập trung lãnh- chỉ đạo thực hiện bằng nhiều biện pháp đồng bộ với tình hình thực tế của thị xã. Đến 10 tháng đầu năm, có 12/22 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt, ước cả năm TX Bình Minh đạt và vượt 22/22 chỉ tiêu”.

Điểm nổi bật của TX Bình Minh là thị xã có thể tự cân đối nguồn thu cơ bản. Việc ổn định nguồn thu chứng tỏ nội lực kinh tế địa phương đang phát triển tốt, kéo theo các dịch vụ xã hội phát triển mạnh mẽ.

Một dấu hiệu đáng mừng là thu hút các nhà đầu tư và đã tương đối lấp đầy Khu công nghiệp Bình Minh, góp phần giải quyết nhiều việc làm cho lao động khu vực nông thôn.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp đảm bảo kịp thời, đúng kế hoạch và đạt năng suất cao. Công tác chăm sóc, bảo vệ phòng chống dịch bệnh trên các loại cây trồng và vật nuôi được triển khai thực hiện tích cực.

Do đó, kinh tế- xã hội tiếp tục phát triển ổn định và có bước tăng trưởng khá. Qua kiểm tra, đánh giá các mô hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Bình Minh trong năm 2019, có 13 mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong đó, điển hình như mô hình trồng mít Thái siêu sớm đã được mở rộng lên 84,8ha, nâng tổng diện tích hiện có là 152,8ha.

Hiệu quả sau khi thu hoạch cho thu nhập 500- 600 triệu đồng/ha/năm. Một giống cây mới triển khai thành công là thanh long ruột đỏ; riêng trong năm 2019, bà con nông dân đã tiếp tục mở rộng thêm 32ha, nâng tổng diện tích lên 62ha.

Sau mỗi đợt thu hoạch, giá bình quân 20.000 đ/kg, nông dân có lời khoảng 350- 500 triệu đồng/ha/năm. Đặc biệt, tại ấp Thuận Nghĩa A (xã Thuận An), mô hình trồng chanh không hạt theo tiêu chuẩn GlobalGAP gắn với liên kết xuất khẩu là hướng đi mới thành công bước đầu, dù với quy mô chưa lớn.

Sau 18 tháng trồng, chanh bắt đầu cho thu hoạch, năng suất 4,8 tấn/công, giá bán bình quân 22.000 đ/kg, sau khi thu hoạch trừ chi phí lợi nhuận đạt 80 triệu đồng/công.

Diện tích cam sành mở rộng trên nhiều địa bàn của TX Bình Minh.
Diện tích cam sành mở rộng trên nhiều địa bàn của TX Bình Minh.

Hiện mô hình sản xuất đạt chuẩn GlobalGAP, được Công ty The Fruit Republic chi nhánh Cần Thơ bao tiêu sản phẩm.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thị ủy- Nguyễn Hiếu Nghĩa, dù kinh tế có mức tăng trưởng khá nhưng chưa xuất hiện những nhân tố có tính chất đột phá; trong đó, chưa thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư phát triển các lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Việc vận động các hộ kinh doanh lên doanh nghiệp đạt còn thấp.

Giá trị sản xuất nông- lâm- thủy sản tuy có tăng nhưng chưa thực sự bền vững. Chưa kịp thời sơ kết, tổng kết các mô hình, dự án có hiệu quả để rút kinh nghiệm, từ đó có thể nhanh chóng nhân rộng.

Việc thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị chưa được các hộ kinh doanh sản xuất, doanh nghiệp quan tâm.

Điểm yếu của các hợp tác xã trên địa bàn cũng là tình hình chung; do đó, nông nghiệp có những mô hình sản xuất tốt, nhưng sự phát triển chưa thật sự bền vững.

Về thực hiện mục tiêu chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, TX Bình Minh đã xây dựng kế hoạch nâng chất 2 xã Mỹ Hòa và Thuận An đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, các xã còn lại tiếp tục giữ vững 19 tiêu chí theo quy định.

Qua khảo sát, đánh giá sơ bộ cơ bản 2 xã Mỹ Hòa và Thuận An đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Tuy nhiên, trong thực hiện vẫn còn một số khó khăn vướng mắc như: tỷ lệ đường liên xã, liên ấp có hệ thống chiếu sáng đạt thấp, chưa bố trí được nhà trạm và trang thiết bị cho đài truyền thanh xã.

Đối với tiêu chí thu nhập của xã nông thôn mới nâng cao bằng 1,2 lần so với thời điểm công nhận là chưa phù hợp đối với xã có thu nhập cao như Thuận An.

Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa cho biết: Định hướng sắp tới, TX Bình Minh tiếp tục thực hiện tốt chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; nhằm từng bước nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại- dịch vụ.

Triển khai thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất; triển khai xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao ở các xã còn lại.

Đối với Dự án Khu du lịch Mỹ Hòa; công viên nghĩa trang tại xã Đông Thành, để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khác có cơ hội đầu tư, Bình Minh kiến nghị UBND tỉnh xem xét, quy định thời gian thực hiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các nhà đầu tư nêu trên. Trường hợp hết thời hạn mà nhà đầu tư không thực hiện thì sẽ cho nhà đầu tư khác thực hiện.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG