Thực hiện tốt công tác kiểm tra, nhắc nhở việc quản lý, sử dụng con dấu

Cập nhật, 09:22, Thứ Ba, 10/09/2019 (GMT+7)

Qua gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị định 99/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng con dấu, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức,… có sử dụng con dấu đã chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, thực hiện tốt. Tuy nhiên, công tác quản lý, sử dụng con dấu của một số cơ quan còn lỏng lẻo.

Để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế. Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và chủ tịch UBND các huyện- thị thành tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt công tác kiểm tra, nhắc nhở việc quản lý, sử dụng con dấu và ban hành quy định về quản lý và sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức mình. Đăng ký mẫu con dấu và thông báo mẫu con dấu cho cơ quan, tổ chức có liên quan biết trước khi sử dụng. Chấp hành việc kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn của cơ quan đăng ký mẫu con dấu.

Con dấu phải được quản lý chặt chẽ tại trụ sở cơ quan, tổ chức; chỉ người đứng đầu cơ quan, tổ chức mới được quyết định việc mang con dấu ra ngoài trụ sở để sử dụng giải quyết công việc; cán bộ văn thư quản lý, sử dụng con dấu chặt chẽ và đóng dấu vào văn bản, giấy tờ phải theo đúng quy định của pháp luật; khi bị mất con dấu, trong thời hạn 2 ngày kể từ khi phát hiện mất con dấu thì phải thông báo ngay bằng văn bản cho cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu và cơ quan công an xã- phường- thị trấn nơi xảy ra mất con dấu.

Khi cơ quan, tổ chức bị chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chấm dứt hoạt động hoặc bị thu hồi giấy đăng ký hoạt động, giấy phép hoạt động hoặc bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động phải nộp lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu đã được cấp trước đó cho cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu theo quy định; khi con dấu đang sử dụng bị biến dạng, mòn, hỏng hoặc có thay đổi tổ chức, đổi tên thì phải thực hiện thủ tục đăng ký lại mẫu con dấu, nộp lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu đã được cấp trước đó cho cơ quan đăng ký mẫu con dấu.

MINH DUY