Những quả bom "di động"!

Cập nhật, 09:23, Thứ Ba, 10/09/2019 (GMT+7)

 

 Người dân bơm bong bóng bay bằng bình chứa khí Axetilen (khí đá) tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Người dân bơm bong bóng bay bằng bình chứa khí Axetilen (khí đá) tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Bong bóng bay thường được bày bán khắp nơi từ công viên, những khu vui chơi và dùng để trang trí trong những sự kiện đông người. Nhiều người cho rằng những quả bong bóng sặc sỡ này vô hại nhưng thực tế, bóng bay có thể phát nổ và cháy, gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Bóng bay là món đồ chơi được hầu hết các em nhỏ yêu thích.  Chỉ từ 5.000- 15.000đ là có ngay cái bong bóng bay.

Để bong bóng bay được phải bơm khí Heli, tuy nhiên loại khí này hiếm, đắt nên thông thường bóng bay được bơm bằng khí Hydro hoặc Axetilen hay còn gọi là khí đá. Đây là những chất khí có giá thành rẻ nhưng khá nguy hiểm vì rất dễ cháy, nổ khi ma sát hoặc gặp nhiệt độ cao.

Thông thường, người bán tự tay bơm bong bóng bằng dụng cụ thô sơ không có thiết bị bảo hộ nên tiềm ẩn những nguy hiểm, khi không may bong bóng phát nổ thì hậu quả khôn lường.

Theo Trung tá Đỗ Thành Khương- Phó đội trưởng, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Vĩnh Long): Khí Hidro và Axetilen là những chất khí nguy hiểm có thể gây cháy nổ.

Do đó, khi bong bóng bay gặp nhiệt độ cao như tàn thuốc lá, ma sát trên những cành cây ngọn cỏ hoặc trên bóng đèn, nhiệt độ ngoài trời thì dễ gây cháy, cháy nhanh và có thể gây bỏng. Để đảm bảo an toàn tại các sự kiện cũng như những nơi đông người chúng tôi khuyến nghị những nơi tổ chức sự kiện, những người cung cấp bong bóng nên hạn chế sử dụng những loại khí như khí Axetilen này.

Mới đây nhất, trong một buổi liên hoan tại Phường 5 (TP Vĩnh Long), những em nhỏ vô tư chơi đùa cùng với những quả bong bóng bay và một trong những quả bóng ấy đã chạm vào điếu thuốc của người khách đang dự tiệc tại đây. Quả bong bóng phát nổ, bốc cháy. Hậu quả là bé gái trên và 2 nam thanh niên bị bỏng nặng phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Phụ huynh Phạm Thị Thúy chia sẻ: “Tôi đi rước con, thấy người ta bán bong bóng rất là nhiều. Bản thân tôi thấy chơi bong bóng bay rất nguy hiểm, khi nó nổ sẽ làm bé phỏng, nặng thì ảnh hưởng tới thần kinh của bé. Sau này có thể di chứng ảnh hưởng tới tâm lý của bé. Cũng có một số phụ huynh cho bé chơi, tôi thấy rất nguy hiểm”.

Không chỉ dễ gây cháy, nếu lúc bong bóng nổ, nạn nhân vô tình hít phải lượng khí Hydro nhiều vào cơ thể thì có thể xảy ra các triệu chứng như: lơ mơ, ói mửa, co giật, hôn mê; thậm chí tử vong.

Ngoài ra, những quả bóng bay đầy màu sắc này còn khiến trẻ nhỏ dễ bị ngộ độc nếu tiếp xúc trực tiếp bằng miệng khi trẻ ngậm hoặc mút, do thành phần dùng để tạo màu sắc cho những quả bóng bay không phải màu thực phẩm, mà là phẩm màu dùng trong công nghiệp, chứa các chất nguy hiểm như thủy ngân, chì nên rất độc hại.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ em và những người xung quanh, người lớn và các bậc cha mẹ cần thận trọng, cân nhắc thật kỹ trước khi chọn mua đồ chơi cho con em mình, đặc biệt là những quả bóng bay rực rỡ để tránh hậu quả đáng tiếc.

Bên cạnh đó, người bán loại bóng này không nên vì lợi nhuận mà bơm khí không đúng vào trái bóng, đừng để những trái bóng đẹp lung linh ấy thành một “trái bom di động”. 

Bài, ảnh: THIÊN LÝ- QUỐC TRUNG