Đảo ngọc Phú Quốc thiệt hại hơn 107 tỷ đồng do ngập cục bộ

Cập nhật, 22:01, Chủ Nhật, 11/08/2019 (GMT+7)

Mưa lớn liên tục, kéo dài trong những ngày qua đã làm ngập hơn 63km đường ở huyện đảo Phú Quốc, với độ sâu trung bình từ 0,7m, có nơi ngập tới 2m; toàn huyện có khoảng 8.424 căn nhà bị ngập...

Đảo Phú Quốc thiệt hại hơn 107 tỷ đồng do ngập trong những ngày qua
Đảo Phú Quốc thiệt hại hơn 107 tỷ đồng do ngập trong những ngày qua

Sáng 11/8, trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) tiếp tục có mưa, nhưng lượng mưa nhỏ hơn những ngày trước đó. Mực nước cũng đã rút và nhiều hộ dân quay về nơi ở của mình.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Phú Quốc, tình hình mưa lớn liên tục, kéo dài trong những ngày qua đã làm ngập hơn 63km đường ở huyện với độ sâu trung bình từ 0,7m, có nơi ngập tới 2m; toàn huyện đảo Phú Quốc có khoảng 8.424 căn nhà bị ngập, 24 căn bị sập và tốc mái, rất nhiều vật dụng, tài sản của người dân bị ngập nước, hư hỏng…

Tổng thiệt hại do ngập cục bộ gây ra hơn 107 tỷ đồng, con số thiệt hại lớn. Rất may, địa phương không có thiệt hại về người.

Hàng ngàn suất cơm hỗ trợ người dân Phú Quốc bị ảnh hưởng ngập lụt trong những ngày qua
Hàng ngàn suất cơm hỗ trợ người dân Phú Quốc bị ảnh hưởng ngập lụt trong những ngày qua

Cũng trong những ngày qua, huyện Phú Quốc huy động nhiều lực lượng cứu hộ, hỗ trợ hơn 1.567 người dân vùng ngập lũ; sơ tán gần 2.000 người bị ngập nhà đến nơi an toàn; các tổ chức đoàn thể huyện Phú Quốc nấu hàng ngàn suất cơm miễn phí hỗ trợ người dân gặp khó khăn; nhiều chủ khách sạn, nhà trọ đã tạo chỗ ở miễn phí cho bà con vùng ngập tạm trú…

Ông Mai Văn Huỳnh, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngập dữ dội ở huyện đảo như ảnh hưởng biến đổi khí hậu; tổng lượng mưa từ ngày 2 đến 9-8 quá lớn với hơn 1.000mm (trong khi lượng mưa trung bình nhiều năm tại Phú Quốc là 3.000mm).

Chỉ riêng ngày 9/8, lượng mưa đạt 335mm, cao hơn tổng lượng mưa cả năm 1997 (327mm). Đây là lượng mưa kỷ lục diễn ra trong thời gian ngắn, đồng thời trùng với nước biển dâng cao, gây thoát nước từ sông, suối ra biển bị cản trở.

Ông Mai Văn Huỳnh cho biết thêm: "Ngoài ra, hệ thống thoát nước ở nội ô Phú Quốc đầu tư từ năm 2003 có quy mô nhỏ; đến nay tình hình Phú Quốc phát triển nhanh trên nhiều mặt nên bị quá tải, không đáp ứng được. Đặc biệt, tình trạng người dân tự ý xây dựng lấn chiếm sông, suối thời gian qua đã gây áp lực lớn lên hệ thống thoát nước, làm ảnh hưởng việc thoát nước từ các đồi dốc đổ ra biển, gây ngập lụt tại các khu dân cư sinh sống ven sông, ven suối do thoát nước không kịp”.

Theo NGUYỄN THANH/SGGPO