Câu chuyện cuối tuần

Khát nước giữa dòng sông

Cập nhật, 04:53, Thứ Bảy, 10/08/2019 (GMT+7)

“Sông ngay trước nhà nhưng tui không thể nào múc nước đó lóng phèn nấu ăn cho được, bởi nó dơ bẩn lắm” hoặc “hồi trước còn tắm sông chớ cả chục năm nay không dám thò chân xuống nước. Chỉ một chút là ngứa rân mình rồi”… Đó là những câu nói “đau” mà nghe mãi đã thành quen.

Dù bao đời nay sông rạch đã ra sức tưới tắm cho ruộng đồng, bồi đắp làng quê, đem hơi nước mát, cảnh vật tươi vui và sức sống cho đời nhưng “đời” dường như đã quên. Hay những gì quá bao dung, quá vô tư, quá tự nguyện thì đều dễ bị xem nhẹ?

Nên con sông từ lúc nào đã trở thành nơi mà người ta vứt bất cứ thứ gì có thể vứt bỏ được. Không chỉ có dư lượng phân hóa học, thuốc trừ sâu mà còn có rác thải, túi nhựa, xác súc vật…

Nếu người ta than trách dòng sông bẩn thì vấn đề cần đặt ra là tại sao nó bẩn thỉu đến như vậy? Vấn đề đặt ra là tại sao ĐBSCL được mệnh danh là miền sông nước, với hàng ngàn sông rạch lớn nhỏ trải dài hàng trăm ngàn cây số mà lại “không có nước mặt để sử dụng?” Vấn đề đặt ra là bến nước cây cầu- nét văn hóa ngàn đời của miền Tây Nam Bộ sao không còn? Những ngôi nhà, những con người đã quay lưng với dòng sông từ lúc nào? Có mấy người còn trân trọng con sông và dòng nước?

Những hương ước của làng xóm; những tiêu chí của nông thôn mới, những quy định nào của luật pháp để bảo vệ sông rạch?

Nước là nguồn tài nguyên vô giá. Nước ngọt càng là tài nguyên vô giá của vô giá. Nhưng nếu chỉ nói để mà nói như vậy thôi thì nguồn tài nguyên này rồi sẽ ra sao?

Rất cần những quy định của pháp luật, những hương ước của làng xã, những tiêu chí của xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh để bảo vệ sông rạch không bị xâm lấn hữu hình và vô hình. Hãy nhìn xem, trong khi ở những vùng lãnh thổ, những quốc gia chỉ có nước biển mặn chát, chỉ có sa mạc khô cằn- người ta đang quý từng giọt nước ngọt như thế nào. Còn chúng ta đang có cả một kho báu nhưng lại xài rất hoang phí.

Bởi thế, người ở giữa miền sông lại thiếu nước sông!

Rất, rất nhiều ý kiến trong mỗi đợt tiếp xúc cử tri đều đề nghị được quan tâm hỗ trợ đầu tư các trạm cấp nước cho xóm ấp mình. Bởi nhu cầu về nước sạch là rất lớn, rất cần thiết.

Chuyện đầu tư nước sạch là chuyện Nhà nước đã, đang và sẽ tiếp tục làm, sao cho người dân được sống tốt hơn. Ở đây, chỉ xin nói về câu chuyện tại sao những dòng sông thân quen đã không còn có thể sử dụng được nước?

HƯƠNG NAM