10 năm xây dựng nông thôn mới huyện Tam Bình

Diện mạo nâng lên, đời sống cải thiện

Cập nhật, 13:37, Thứ Tư, 17/07/2019 (GMT+7)

Là huyện thuần nông và có điểm xuất phát thấp, song qua 10 năm (2010- 2020) xây dựng nông thôn mới (NTM), kết cấu hạ tầng nông thôn huyện Tam Bình phát triển rất nhanh, bộ mặt nông thôn được nâng lên, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.

Tổ chức sản xuất là một trong những nhiệm vụ quan trọng hỗ trợ người dân phát triển sản xuất hiệu quả, nhằm nâng thu nhập, cải thiện đời sống.
Tổ chức sản xuất là một trong những nhiệm vụ quan trọng hỗ trợ người dân phát triển sản xuất hiệu quả, nhằm nâng thu nhập, cải thiện đời sống.

Huy động sức dân tăng 4,64 lần

Về thăm các xã NTM của huyện Tam Bình, chúng tôi nhận thấy diện mạo sáng- xanh- sạch- đẹp luôn được các xã quan tâm với những tuyến đường hoa, đèn đường thắp sáng về đêm.

Hạ tầng kinh tế- xã hội được đầu tư cơ bản, tạo thuận lợi trong giao thương và phát triển sản xuất. Các xã cũng đã đổi mới sản xuất với mô hình “cánh đồng lớn” và sản xuất theo hướng tập trung.

Có thể nói, NTM là chương trình trọng điểm nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn có kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp và ngành nghề dịch vụ…

“Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của huyện trong những năm qua”- ông Trần Văn Dũng- Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ chương trình xây dựng NTM huyện- nhấn mạnh.

Theo ông Dũng, giai đoạn I (2010- 2015), toàn huyện chỉ có 2 xã Mỹ Lộc và Song Phú đạt chuẩn NTM. Đến nay, đã có 9/16 xã đạt chuẩn NTM. Đáng chú ý là có đến 3 xã (Phú Lộc, Hòa Hiệp, Tân Lộc) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí mặc dù trong kế hoạch hàng năm của tỉnh không bố trí các xã này.

Để tạo sự đồng thuận của người dân, công tác tuyên truyền về xây dựng NTM được đẩy mạnh, triển khai đến từng ấp, tổ nhân dân tự quản, hộ gia đình bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần tạo chuyển biến về nhận thức cả cán bộ và nhân dân.

Nhờ hiểu rõ hơn vai trò chủ thể của mình, đa số nhân dân đều đồng tình và tự nguyện hiến đất, ngày công lao động, đóng góp kinh phí… để xây dựng các công trình, chỉnh trang và xây nhà ở, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, cải tạo vườn tạp phát triển sản xuất, tham gia phát quang bụi rậm, trồng hoa dọc theo các tuyến đường giao thông nhằm tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp và tham gia giữ gìn an ninh trật tự.

Năm 2016 đến nay, tổng kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã NTM gần 583 tỷ đồng, tăng 17,45% so giai đoạn I. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước gần 421,4 tỷ đồng, tăng 4,96%; huy động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp gần 161,5 tỷ đồng, tăng 4,64%

Giao thông, thủy lợi thuận tiện

Các tuyến đường nông thôn ở Tam Bình ngày càng sáng và đẹp hơn.
Các tuyến đường nông thôn ở Tam Bình ngày càng sáng và đẹp hơn.

Xác định phát triển giao thông nông thôn là khâu đột phá, đáp ứng yêu cầu của người dân, huyện luôn chú trọng đầu tư và vận động người dân cùng tham gia thực hiện. Tại một số xã, phong trào huy động sức dân làm đường giao thông phát triển khá mạnh.

Nổi bật là xã Long Phú, Hòa Hiệp… đã vận động các Mạnh thường quân và nhân dân cùng chung tay đóng góp công sức, tiền của để xây dựng cầu, đường nên nông thôn giờ đây không còn “ngăn sông, cách chợ”, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương hàng hóa, trẻ em vui bước đến trường.

Năm 2010- 2015, huyện đã đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây mới gần 85,4km đường, xây dựng và sửa chữa 14 cây cầu; huy động từ doanh nghiệp và cộng đồng dân cư và các nguồn hợp pháp khác gần 34,8 tỷ đồng, chiếm 7% tổng vốn đầu tư. Đến nay, huyện có 9 xã đạt tiêu chí giao thông, tăng 7 xã so năm 2015.

Huyện Tam Bình hiện có 9/16 xã đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 56,25%. Tổng số tiêu chí đạt được trên địa bàn 16 xã là 245 tiêu chí. Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân toàn huyện là 15,3 tiêu chí/xã. Hiện, xã Mỹ Lộc đang phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019 và đã xây dựng đạt 15/19 tiêu chí. Đối với 3 xã đăng ký hoàn thành 19 tiêu chí NTM trong năm nay, thì xã Bình Ninh đã đạt 10/19 tiêu chí, xã Tường Lộc đạt 10/19 tiêu chí, xã Hòa Thạnh đạt 15/19 tiêu chí.

Được coi là “đòn bẩy thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển”, 10 năm qua, huyện đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình thủy lợi đồng bộ gắn với mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Đến nay, các công trình thủy lợi quan trọng đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng với 16/16 xã đạt tiêu chí thủy lợi, tăng 15 xã so năm 2010 và tăng 10 xã so giai đoạn I (2010- 2015) với diện tích tưới tiêu đảm bảo 100%.

Qua đó, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, từng bước hình thành các vùng sản xuất lớn, chuyên canh.

Theo ông Trần Văn Dũng, xây dựng NTM là quá trình lâu dài và chắc chắn còn nhiều khó khăn. Từ những kết quả bước đầu đạt được là kinh nghiệm để phát huy tính dân chủ, đoàn kết, huy động sức mạnh tập thể từ người dân, huy động mọi nguồn lực, tạo tiền đề vững chắc để huyện về đích NTM thời gian tới.

Để thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn tiếp theo, ông Trần Văn Dũng cho rằng:

Các địa phương cần sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho khu vực nông nghiệp- nông thôn; tập trung phát triển nông nghiệp, thủy sản theo chiều sâu, có hiệu quả và sức cạnh tranh cao, gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ; phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội gắn với bảo vệ, phát triển nâng cao chất lượng môi trường ở khu dân cư.

Bà Mai Ngọc Thanh- Phó Chủ tịch HĐND huyện

Đến nay, bộ mặt các xã NTM đã có sự thay đổi rõ rệt, ý thức người dân được nâng lên đã tạo thuận lợi cho công tác xã hội hóa với sự chung tay góp sức trong cộng đồng dân cư. Thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao chất lượng tuyên truyền, quan tâm công tác giảm nghèo, tạo điều kiện cho các xã tham quan học hỏi về kinh tế, tổ chức sản xuất.

Ông Lê Ngọc Đức- Phó Chủ tịch UBND huyện

Trong xây dựng NTM, chủ yếu là “dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Chính vì vậy, tính tự giác và nhận thức của người dân là rất quan trọng. Để nâng cao chất lượng đời sống người dân, công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ chính trị, cần huy động toàn xã hội cùng chung tay chăm lo cho hộ nghèo, quan tâm giải quyết việc làm để tăng thu nhập.

Bà Vũ Thị Thanh Loan- Phó chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh

Tam Bình là huyện duy nhất của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen tiêu biểu xuất sắc và có đến 2 xã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Giai đoạn 2021- 2025, bên cạnh phấn đấu có 30% xã NTM nâng cao, cần bổ sung ít nhất 1 xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, cần quan tâm bộ tiêu chí khu dân cư (ấp), vườn mẫu, kiểu mẫu. Đồng thời, phấn đấu xây huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2021.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI