Lên đô thị loại IV

Thị trấn Vũng Liêm: tập trung đầu tư, gỡ khó

Cập nhật, 05:36, Thứ Tư, 12/06/2019 (GMT+7)

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Vũng Liêm, thị trấn Vũng Liêm hiện đã đạt khoảng 66,75/100 điểm theo tiêu chí đô thị loại IV. Thời gian tới, thị trấn cần được đầu tư một số công trình trọng điểm, đồng thời, cần có giải pháp “gỡ tiêu chí khó”.

Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã được công nhận là tuyến phố văn minh đô thị.
Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã được công nhận là tuyến phố văn minh đô thị.

Đã mở rộng diện tích thị trấn

Là người “sinh ra và lớn lên ở nơi này”, ông Kiên Long (57 tuổi, Khóm 1- thị trấn Vũng Liêm) nói: “Tôi thấy thị trấn thay đổi nhiều.

Đường nội ô được nâng cấp, mở rộng, nhiều lộ tẻ mở ra xung quanh; trung tâm thương mại, hàng quán nhiều lên; nhà cửa đông đúc, kiên cố và khang trang hơn.

Bên cạnh đó, những không gian văn hóa lịch sử, cộng đồng… ngày càng mở rộng giúp thêm điểm đến tìm hiểu về tiền nhân, về văn hóa và thư giãn cuối ngày.

Trong đó, Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt với không gian xanh mát là điểm đến của du khách cùng người dân thị trấn và ở các khu vực lân cận”.

Theo Phòng Kinh tế- Hạ tầng, từ khi quy hoạch chung thị trấn Vũng Liêm được phê duyệt, Đảng bộ và nhân dân thị trấn tổ chức phối hợp các ngành liên quan thực hiện theo đề án quy hoạch thị trấn Vũng Liêm một cách toàn diện.

Theo đó, mặc dù chưa đạt được các tiêu chí cơ bản của đô thị loại IV nhưng những nỗ lực phát triển thị trấn góp phần quan trọng đưa huyện Vũng Liêm có tốc độ phát triển khá. Các công trình tạo động lực phát triển đô thị được quan tâm đầu tư như:

Đường tỉnh 907- đoạn qua thị trấn, đường Phong Thới, đường nội ô số 2, số 3- Phong Thới. Bên cạnh, xây dựng hệ thống chiếu sáng đoạn từ cầu Trung Hiệp đến cống Tư Nên, đầu tư hệ thống đèn led đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa… Trong đó, tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã được công nhận là tuyến phố văn minh của đô thị.

Cũng theo Phòng Kinh tế- Hạ tầng, năm 2018, thị trấn đã được điều chỉnh mở rộng diện tích từ 5,26km2 lên 8,42km2.

Cụ thể, mở rộng hết ranh giới các ấp Trung Xuân, An Nhơn (Trung Thành) và Hòa Nghĩa (Trung Thành Tây) thay vì chỉ một phần diện tích các ấp này như trước đó. Theo đó, đến nay, thị trấn đạt khoảng 66,75/100 điểm theo tiêu chí đô thị loại IV.

Cần giải pháp nâng điểm, gỡ khó

Thời gian tới, thị trấn cần được đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm như: trung tâm thương mại, dịch vụ cấp đô thị (cần xây dựng thêm 1 siêu thị hoặc khu trung tâm thương mại).

Bên cạnh, xây dựng mới một số tuyến đường như: 2 tuyến đường dọc kinh Rạch Đoan, đường Trung Tín (lộ Thế Hanh), đường Thế Hanh (đường vào Trường THPT Võ Văn Kiệt); mở rộng đường Rạch Trúc và xây dựng, hoàn thiện các tuyến hẻm.

Cùng với đó, cần đầu tư xây dựng khu trung tâm thể dục thể thao cấp đô thị; đầu tư mạng lưới chiếu sáng các trục đường trong nội ô thị trấn và các trục đường trong ngõ hẻm.

Mặt khác, UBND thị trấn phối hợp các ngành liên quan lập đề án thực hiện tuyến phố văn minh theo trục đường Phong Thới, Đường tỉnh 907 để trình hội đồng thẩm định của huyện kiểm tra, trình cấp thẩm quyền quyết định công nhận tuyến phố văn minh.

Ông Trần Trung Thạnh- chuyên viên Phòng Kinh tế- Hạ tầng cho hay, hiện thị trấn chưa có hệ thống thoát nước mưa và nước thải chung. Vào mùa mưa lũ, cao điểm mưa lớn có lúc gây ngập cục bộ một số đoạn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Do đó, sắp tới, cần xây dựng hoàn thiện hệ thống thoát nước các tuyến đường nội ô thị trấn, Đường tỉnh 907, QL53, xây dựng trạm xử lý nước thải 4.000 m3/ngày đêm, xây dựng trạm xử lý nước thải các cơ sở sản xuất.

Theo Phòng Kinh tế- Hạ tầng, theo quy định để được công nhận đô thị loại IV phải từ 75 điểm trở lên và các tiêu chí phải đạt mức tối thiểu.

Trong đó, việc đầu tư các công trình trên là cần thiết nhằm góp phần cho thị trấn đạt thêm 15,5 điểm, nâng tổng điểm lên 82,25 điểm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hải cho hay, khó nhất hiện nay là tiêu chí về quy mô dân số. Theo quy định, tối thiểu dân số toàn đô thị phải đạt từ 50.000 người trở lên và dân số khu vực nội thành, nội thị đạt từ 20.000 người trở lên.

“Tuy nhiên, quy mô dân số toàn đô thị hiện mới đạt 11.000 người”. Chính vì vậy, theo ông Nguyễn Văn Hải, bên cạnh việc đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm nêu trên thì cần có kế hoạch phát triển các ngành thương mại- dịch vụ góp phần tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị.

Đồng thời nâng cao chất lượng sống khu vực đô thị để thu hút dân cư về sinh sống, góp phần đạt tiêu chí về dân số và mật độ dân số. Trong đó, cần đầu tư hệ thống giao thông hoàn chỉnh giúp tăng mỹ quan, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, thu hút đầu tư và thu hút nhiều người đến ở.

Ông cũng cho hay, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Vũng Liêm (huyện Vũng Liêm) đến năm 2030 đang chờ kết quả thẩm định để trình HĐND huyện ra nghị quyết. Sau đó, sẽ trình tỉnh phê duyệt đồ án. Đồ án điều chỉnh quy hoạch sẽ là cơ sở để thu hút đầu tư, đưa thị trấn phát triển mạnh mẽ hơn.

Bà Nguyễn Thị Nghi (81 tuổi, Khóm 1- thị trấn Vũng Liêm)

Trước đây tui ở xã, lên thị trấn ở khoảng 10 năm nay vì con cháu muốn tui “ở nơi tiện nghi, gần chợ, gần bệnh viện... cho dễ chăm sóc”. Tui thấy thị trấn ngày càng có nhiều thay đổi. Đường lộ rộng rãi, nhà cửa nhiều lên, mua bán sung túc, còn có khu lưu niệm, bảo tàng, công viên... Sáng sáng, tui đi bộ ở công viên, gặp mấy người ở ngoài chợ đi nhiều lắm, có khi còn gặp khách ở xa tới tham quan.

Ông Kiên Long (57 tuổi, Khóm 1- thị trấn Vũng Liêm)

Trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa giờ mua bán nhộn nhịp hơn vì có Honda Tân Thành, Bách hóa Xanh và nhiều ngân hàng thương mại… Cùng với các công trình khác được đầu tư, thị trấn đã phát triển hơn. Tuy nhiên, tôi mong muốn thị trấn phát triển mạnh hơn nữa, sao cho thu hút doanh nghiệp đầu tư nhiều, người dân dễ ra mua bán làm ăn hơn...

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- TUYẾT HIỀN