Tập trung, quyết liệt, tích cực hơn trong phòng chống dịch tả heo Châu Phi

Cập nhật, 14:36, Thứ Hai, 13/05/2019 (GMT+7)

Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi do Bộ Nông nghiệp- PTNT tổ chức ngày 13/5/2019.

Điểm cầu trực tuyến tại Vĩnh Long.
Điểm cầu trực tuyến tại Vĩnh Long.

Bệnh dịch tả heo Châu Phi là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, có thể gây chết 100% số heo mắc bệnh, chưa có vắc xin phòng. Tại Việt Nam, ngay từ khi phát hiện bệnh này, các ngành chức năng, địa phương, người dân đã nhanh chóng vào cuộc, tìm các giải pháp phòng chống và dập dịch kịp thời.

Tuy nhiên, bệnh lây lan nhanh, ở phạm vi rộng do đường truyền của vi rút dịch tả heo Châu Phi rất phức tạp. Việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ heo bệnh hoặc nghi mắc bệnh vẫn còn xảy ra, việc tiêu hủy heo bệnh và chống dịch tại một số nơi còn nhiều bất cập,...

Tính đến 12/5/2019, bệnh dịch tả heo Châu Phi đã xảy ra tại 2.296 xã thuộc 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố. Tổng số heo mắc bệnh và tiêu hủy trên 1,2 triệu con, chiếm khoảng 4% tổng đàn heo cả nước. Thời gian qua, có 29 xã thuộc 12 tỉnh, thành phố có dịch bệnh đã qua 30 ngày, sau đó lại phát sinh heo bệnh ở các hộ chăn nuôi khác trong cùng xã.

Tại hội nghị, các địa phương đã nêu lên nhiều giải pháp trong công tác phòng chống dịch tả heo Châu Phi, những khó khăn trong quá trình phòng chống.

Để phòng chống bệnh dịch tả heo Châu Phi đạt hiệu quả, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo: Cần tập trung, quyết liệt, tích cực hơn trong công tác phòng chống bệnh, các địa phương nghiêm túc thực hiện các giải pháp khống chế cấp bách bệnh dịch; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm không thực hiện các biện pháp chống dịch dẫn đến dịch bệnh lây lan; có chính sách hỗ trợ phù hợp, khả thi cho các hộ chăn nuôi,...

Tin, ảnh: THẢO LY