Kết nối phố

Những thói quen dễ gây hỏa hoạn vào mùa nắng

Cập nhật, 13:29, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)

Những ngày nắng nóng, nhiều chất liệu, vật liệu trở nên hanh khô, chỉ cần một tia lửa nhỏ đã dễ dàng bốc cháy, gây hậu quả nghiêm trọng, nhất là ở khu dân cư đông đúc. 3 thói quen sau đây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Thứ nhất, những ngày nắng nóng, người dân có thói quen sau khi dọn dẹp nhà cửa thì gom rác đốt cho sạch sẽ.

Việc đốt cỏ, đốt rác không có người trông coi là thói quen gây hỏa hoạn rất lớn trong mùa nắng nóng, vậy nên đã đốt phải tạo ranh cản lửa, khoanh vùng giới hạn từng khu vực để tiện kiểm soát, tránh cháy lan sang các công trình hoặc nhà dân xung quanh, đốt ở cuối hướng gió vì đốt đầu hướng gió nguy cơ cháy lan, cháy lớn rất cao. Khi đốt phải chuẩn bị bình chữa cháy, vòi nước bên cạnh để nếu không may xảy ra sự cố có thể xử lý kịp thời.

Thói quen thứ hai dễ gây cháy nổ là đốt vàng mã, đốt nhang. Nhiều gia đình bất cẩn không che chắn, đốt chưa tắt hẳn đã bỏ đi. Đốt rác hay đốt vàng mã thì khi đốt xong phải dùng nước dập tắt hoàn toàn đám cháy, đảm bảo không còn tàn lửa, lửa không còn khả năng bùng phát trở lại.

Thói quen thứ ba là bất cẩn khi sử dụng điện. Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, những thiết bị có công suất lớn, cắm nhiều dây, thiết bị trong cùng một ổ cắm, tình trạng câu mắc dễ dẫn tới hiện tượng quá tải, gây chập cháy nghiêm trọng.

Do đó cần thường xuyên và định kỳ kiểm tra để phát hiện và khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót của hệ thống điện. Ngắt các thiết bị không cần thiết trong thời gian nghỉ làm việc, đi ngủ, ra khỏi nhà.

Bên cạnh đó, nhiều thói quen khác của người dân dễ dẫn tới cháy nổ trong những ngày nắng nóng như để đồ dùng dễ cháy nơi nấu nướng, nấu ăn không trông coi…

Với trường hợp đốt rác lớn, người dân phải báo với chính quyền địa phương để có biện pháp kiểm soát. Xe máy về nhà cần để nơi an toàn, sắp xếp gọn gàng, cách xa nguồn điện. Nhiều thiết bị công suất lớn như bàn ủi điện, lò vi sóng, máy lạnh, máy giặt khi sử dụng nên cân nhắc để tránh quá tải, chạm chập.

THÀNH LONG