Câu chuyện nông thôn

Làm ăn lớn mới mạnh

Cập nhật, 13:29, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)

Mấy hôm nay, đứa cháu có quen biết và giới thiệu một công ty về khảo sát đất quanh xóm Hai Lúa tui. Anh giám đốc giới thiệu là công ty muốn kết hợp với nông dân trồng đậu bắp Nhật. Mà muốn triển khai cái giống cây này đòi hỏi một diện tích đất rộng lớn. Đây cũng là cái khó của bà con mình.

Công ty sẽ cung cấp giống, toàn bộ phân thuốc hữu cơ và có cán bộ hỗ trợ kỹ thuật. Đậu bắp thu hoạch 2 loại và nghe đâu đưa đi xuất khẩu. Theo bảng phân tích và chiết tính của công ty đưa ra, thì trên mỗi 1 công đất, sau khi trừ mọi chi phí, trung bình nông dân thu lời khoảng hơn 8,5 triệu đồng.

Nếu thực sự được như vậy thì nông dân mình trồng đậu bắp theo lối này thì có lời gấp mấy lần so với trồng lúa rồi. Thêm một điều hay nữa là nếu đồng thuận phối hợp thì công ty ký kết giao kèo bao tiêu và làm ăn lâu dài với bà con mình.

Trong điều kiện trồng các loại rau màu bị thương lái ép giá đủ điều, thì bà con xóm rẫy cũng quá ngao ngán rồi, nên việc có được hợp đồng bao tiêu sản phẩm với mức giá bảo đảm đồng lời ổn định vậy thì rất nhiều bà con đồng tình hợp tác.

Tuy nhiên có một cái khó, đó là cần diện tích đủ lớn mà theo công ty thấp nhất phải từ 50ha trở lên. Công ty triển khai chương trình này ở một số nơi và mỗi nơi cần có đội ngũ quản lý nên cần sản lượng đủ lớn mới có thể bù đắp được các khoản chi phí nhân viên, nhà xưởng.

Cho đến nay, bà con họp lại vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu diện tích tối thiểu, bởi còn một số bà con không ưa trồng đậu bắp. Hai Lúa tui thấy khi bà con mình vẫn giữ lối làm ăn nhỏ riêng lẻ thì thiệt tình là khó định hướng bền vững hay là quy hoạch bền vững được.

Nông nghiệp mình kiểu này thì còn lâu mới có thể tính đến chuyện làm ăn lớn được. Buồn thiệt!

Hailua@.com