Câu chuyện nông thôn

Khi người trẻ thất nghiệp

Cập nhật, 05:56, Thứ Tư, 10/04/2019 (GMT+7)

Hai Lúa tui thấy, vẫn còn một số bạn trẻ, ở một số vùng nông thôn thất nghiệp một cách thụ động và… chủ động.

Việc làm nông thôn là việc khó so với khu vực thành thị, cho nên tìm việc không phải dễ. Tuy nhiên, có điều đáng chê trách là có rất nhiều bạn trẻ có hẳn điều kiện từ gia đình, cho đến xã hội quan tâm, nhưng chính bản thân họ không muốn làm việc.

Hiện nay, ở nông thôn vẫn có thể được địa phương tạo điều kiện liên kết với các công ty, các khu công nghiệp gần địa bàn có việc làm và thu nhập tương đối khá.

Ngay như những việc làm trong khu vực nông nghiệp, đôi lúc cũng có việc quanh năm và thu nhập không đến đỗi tệ. Nhưng vì thích chơi hơn làm, nên những trường hợp này lại thích tụ tập ăn chơi và từ đây sinh ra rất nhiều chuyện rối cho gia đình, cho làng xóm, cộng đồng.

Không khó để mọi người có thể bắt gặp dạng người này ở nhiều nơi và Hai Lúa tui thấy ngày càng đông. Nhiều nhất là nhậu nhẹt rồi gây mất trật tự thôn xóm. Ngay gần xóm Hai Lúa tui, có bạn trẻ vướng vô mấy cái vụ đá gà, rồi sinh chuyện lớn hơn là nạn trộm cắp; từ trộm vặt, linh tinh dần đến những món đồ quý giá.

Nói ví dụ, trong xóm Hai Lúa tui đã xảy ra mấy vụ trộm mai kiểng, mà kẻ trộm dường như nắm được lý lịch từng cây, giá trị như thế nào, nên hễ “oánh” đâu trúng đó.

Những cây mai tết, sau khi được cắt tỉa, chăm bón phân vừa độ đâm chồi tươi tốt, chắc chắn là cây mạnh khỏe thì sẽ bị trộm. Đã có vụ mua bán bị người dân phát hiện, té ra là từ những tay chơi đá gà ở trong xóm chớ không đâu xa.

Rồi những vụ mất trộm xe đạp của mấy đứa học sinh, gần đây, lại mất trộm đồ trong nhà. Bà con trong xóm lắc đầu ngao ngán, thiệt tình là tiếc cho tuổi trẻ, có biết bao nhiêu việc để làm, để lo cho gia đình và xã hội. Buồn thiệt luôn.

Hailua@.com