Cần quyết tâm để các xã đạt 10 tiêu chí trở lên

Cập nhật, 05:25, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)

Đến quý I/2019, tỉnh Vĩnh Long có đến 8 xã đạt dưới 10 tiêu chí nông thôn mới (NTM), chiếm tỷ lệ 9% trong số các xã đang xây dựng NTM. Đó là các xã: Đồng Phú, Tân Hạnh, Long An, Hòa Ninh (Long Hồ), Chánh An (Mang Thít), Hiếu Thuận (Vũng Liêm), Loan Mỹ (Tam Bình) và Tân Mỹ (Trà Ôn).

Đây là vấn đề rất đáng lo ngại qua gần 10 năm xây dựng NTM. Điều này đã đặt ra yêu cầu cấp bách đối với các địa phương này là cần có sự tập trung quyết liệt để nâng các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Tổ chức lại sản xuất đang là vấn đề đặt ra đối với các xã nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Tổ chức lại sản xuất đang là vấn đề đặt ra đối với các xã nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Có xã chỉ đạt 5 tiêu chí

Từ cuối tháng 3/2019 đến đầu tháng 4/2019, đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã đến khảo sát các xã dưới 10 tiêu chí.

Điều đáng lo ngại là có xã chỉ mới được đoàn ghi nhận đạt 5 tiêu chí- được xem là thấp nhất nước, mà chủ yếu là do hồ sơ sổ sách của xã chưa đảm bảo theo yêu cầu. Bên cạnh, có 3 xã đạt 7 tiêu chí là Đồng Phú, Hiếu Thuận, Loan Mỹ.

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, nguyên nhân khiến các xã có số tiêu chí đạt thấp là do bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016- 2020 có nhiều tiêu chí được nâng chất với mức độ cao hơn.

Cụ thể, chỉ tiêu nước sạch từ 50% lên 65%, BHYT từ 70% lên 85%, hộ nghèo dưới 6% thì nay giảm còn từ 4% trở xuống…

Bên cạnh, có nhiều tiêu chí bổ sung thêm nội dung như: cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật… làm ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả thực hiện tiêu chí các xã.

Song, vẫn còn một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác nâng chất và giữ vững tiêu chí. Về phía cơ quan chuyên môn và cơ quan thường trực, chưa thật sự quan tâm đúng mức trong công tác tham mưu BCĐ huyện cũng như hỗ trợ các xã giữ vững thành tích.

Ngoài ra, nội dung, mục tiêu thực hiện chương trình khá lớn trong khi nhiều xã có cơ sở hạ tầng yếu kém, đời sống người dân còn khó khăn nên việc huy động nguồn lực tại chỗ hạn chế, nhất là công tác huy động sức dân.

Ngân sách tỉnh mặc dù đã cố gắng bố trí cho xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, trong khi ngân sách trung ương bố trí thì còn ít.

Việc phát triển sản xuất là yếu tố chính quyết định thực hiện đạt mục tiêu xây NTM và nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chưa thật sự ổn định nên ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ xây dựng NTM.

Để đạt 10 tiêu chí trở lên

Đối với các xã ngoài xã điểm nông thôn mới, nguồn ngân sách đầu tư cho cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu của các địa phương.
Đối với các xã ngoài xã điểm nông thôn mới, nguồn ngân sách đầu tư cho cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu của các địa phương.

Qua làm việc với các địa phương, bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- lưu ý các xã cần phấn đấu đến cuối năm nay đạt ít nhất 10 tiêu chí trở lên vì theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015- 2020 phấn đấu có 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM, 50% số xã trong tỉnh đạt chuẩn NTM, trong đó vẫn còn 1 nội dung là các xã còn lại đạt 10 tiêu chí trở lên.

Bên cạnh, theo dự kiến trong năm nay cấp huyện và tỉnh sẽ tổng kết 10 năm chương trình xây dựng NTM.

Bà Vương Thị Thu Hương cũng đề nghị, các huyện hỗ trợ các xã thực hiện một số nội dung của các tiêu chí thuộc thẩm quyền.

Về phía các xã, cần quan tâm hồ sơ báo cáo theo quy định, đảm bảo số liệu thống nhất giữa các tiêu chí; đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí nội lực; xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, phân công từng tổ chức thành viên để đến cuối năm đạt 10 tiêu chí trở lên.

Trong đó, khắc phục một số nội dung của các tiêu chí đã được đoàn góp ý; quan tâm để không phát sinh nhà tạm; nâng tỷ lệ đào tạo nghề cho lao động nông thôn; có các giải pháp để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; làm tốt công tác tuyên truyền, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự và tạo diện mạo mới trên địa bàn xã...

Đối với tiêu chí văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, bà Vương Thị Thu Hương cho rằng: Đây là cả quá trình phấn đấu dài lâu, vấn đề của các xã cần quan tâm là làm sao để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, quan tâm tổ chức lại sản xuất gắn với đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu, lao động để tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững.

Qua đi thực tế, chúng tôi nhận thấy tuy số tiêu chí đạt được không cao nhưng một số địa phương cho chúng tôi cái nhìn mới về những “điểm sáng” trong xây dựng NTM ở các địa phương.

Đó là, tuy nằm trong danh sách đặc biệt khó khăn và chưa đạt xã NTM nhưng điểm nổi bật của xã Tân Mỹ là đã có diện mạo NTM với đường sá thông thoáng, hàng rào cây xanh nhiều và nhà cửa người dân khá khang trang. Hiện xã chỉ cần phấn đấu đạt thêm ít nhất 1 tiêu chí là đến cuối năm nay đạt được 10 tiêu chí trở lên.

Đối với xã Đồng Phú, Tân Hạnh (Long Hồ), tuy chỉ mới đạt 7- 9 tiêu chí và mặc dù diện mạo NTM chưa thật sự thể hiện rõ nét nhưng nếu có sự quyết tâm cao thì đến cuối năm 2019, các xã này có khả năng đạt thêm 5 tiêu chí.

Về phía xã Long An (Long Hồ), đến đầu tháng 4/2019 đã được đoàn ghi nhận đạt 10/19 tiêu chí, đây là kết quả nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Tin rằng, với sự quyết tâm cao của các địa phương, các xã sẽ đạt được kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI