Tiêu độc khử trùng xe chở heo để phòng chống bệnh dịch tả heo Châu Phi

Cập nhật, 13:38, Thứ Hai, 11/03/2019 (GMT+7)

Trước tình hình dịch tả heo Châu Phi đang diễn biến phức tạp ở một số tỉnh phía Bắc, ngành chức năng và nhiều hộ nuôi heo tại Vĩnh Long cũng đang khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp nhằm phòng chống bệnh dịch này xâm nhập vào địa phương, giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất.

Các xe vận chuyển heo được tiêu độc khử trùng trước khi ra vào tỉnh.
Các xe vận chuyển heo được tiêu độc khử trùng trước khi ra vào tỉnh.

Theo đó, ngành chức năng đã tăng cường tuyên truyền để người chăn nuôi và người dân nhận thức đúng về bệnh dịch tả heo Châu Phi. Khi heo có triệu chứng bệnh, phải báo cáo ngay với chính quyền địa phương để xử lý kịp thời, thực hiện tốt “5 không”.

Đồng thời, tăng cường kiểm dịch vận chuyển lưu thông, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ heo không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, tiêu thụ heo ốm, chết làm lây lan dịch bệnh.

Ông Nguyễn Bá Tuấn- Trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Mỹ Thuận (TP Vĩnh Long) cho biết: Ngay sau khi các tỉnh miền Bắc xuất hiện các ổ dịch, trạm đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn heo qua trạm.

Tất cả các phương tiện vận chuyển heo khi qua đầu mối giao thông được chúng tôi bố trí lực lượng phối hợp kiểm soát, kiểm tra. Các xe này đều được tiêu độc khử trùng trước khi ra- vào tỉnh.

Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT), hiện Vĩnh Long có khoảng 350.000 con heo, trong có có 111 trang trại chăn nuôi với 37.000 con. Mỗi ngày Vĩnh Long tiêu thụ khoảng 900 con heo, trong đó, từ khi có dịch, có gần ½ số heo được nhập từ các tỉnh phía Bắc vào tỉnh tiêu thụ do có sự chênh lệch giá mạnh.

Tin, ảnh: THẢO NGUYÊN