Phải thống nhất giữa quy hoạch đô thị với quy hoạch sử dụng đất

Cập nhật, 18:16, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

Ngày 20/2/2019, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018” tại Sở Tài nguyên-Môi trường và Sở Xây dựng.

Từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, nhìn chung, công tác ban hành các văn bản quy định pháp luật của tỉnh được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng thẩm quyền, nội dung phù hợp với các quy định của Trung ương, tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai nói chung và quản lý đô thị nói riêng trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đã hoàn thành cơ bản công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính cho 100% thửa đất trên toàn tỉnh. Sở Tài nguyên- Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng và các sở ngành đảm bảo sự thống nhất giữa quy hoạch đô thị với quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch ngành.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn có nhiều ý kiến về việc lập quy hoạch đất đô thị được quản lý như thế nào, việc xây dựng giá đất, thu hồi đất, bố trí khu tái định cư, sự đồng bộ trong xây dựng kết cấu hạ tầng. Các đơn vị cũng kiến nghị nhiều nội dung để công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị được thực hiện tốt hơn.

Ông Lưu Thành Công- Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long ghi nhận những kết quả đạt được cũng như kiến nghị; đồng thời yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ các dự án quy hoạch, tuyên truyền đến người dân để người dân hiểu rõ và thấy được quyền lợi của mình; thực hiện khảo sát thực tế nhiều hơn để lập quy hoạch, triển khai quy hoạch phù hợp với thực tiễn, xác định các vị trí để định giá đất phù hợp, quan tâm tạo nguồn đất sạch thu hút đầu tư...

HẢI YẾN