Phải đảm bảo cuộc sống người dân tái định cư được tốt hơn

Cập nhật, 18:10, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

Ngày 19/2/2019, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long do Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội- Lưu Thành Công làm Trưởng đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018” tại UBND TP Vĩnh Long và Thanh tra Nhà nước tỉnh.

Đoàn giám sát làm việc tại Thanh tra Nhà nước tỉnh.
Đoàn giám sát làm việc tại Thanh tra Nhà nước tỉnh.

Từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay, TP Vĩnh Long đang trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016- 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất năm đầu của điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; trên địa bàn thành phố đã được phủ kín quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000.

Thanh tra tỉnh được giao thẩm tra, xác minh, tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư. Nhìn chung, tình hình khiếu nại vẫn còn xảy ra nhưng không phức tạp, không phát sinh thành điểm nóng và thực tế vẫn gặp nhiều khó khăn về giá cả bồi hoàn mà người dân cho rằng chưa thỏa đáng dẫn đến khiếu nại.

Tại buổi giám sát, các thành viên của đoàn có nhiều ý kiến về việc giáo dục pháp luật về đất đai, xây dựng khung giá đất, thu hồi đất, bố trí khu tái định cư, các dự án quy hoạch có phù hợp với nhu cầu thực tiễn…

Các đơn vị cũng đưa ra nhiều kiến nghị về quy định tách thửa, phân lô bán nền để hạn chế hình thành khu dân cư tự phát; kiến nghị việc định khung giá đất sao cho hợp lý, xác định vị trí để bồi thường phù hợp, hạn chế khiếu nại.

Thay mặt đoàn, ông Lưu Thành Công ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của các đơn vị; đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về những nơi quy hoạch, mục đích của việc quy hoạch để tạo sự đồng thuận trong dân; cần siết chặt tình trạng lấn chiếm đất công và phải đảm bảo cuộc sống người dân tái định cư được tốt hơn…

Tin, ảnh: HẢI YẾN