Chiếu sáng đô thị ĐBSCL đạt 99%

Cập nhật, 18:02, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

Theo Chi hội Chiếu sáng về hệ thống chiếu sáng công cộng tại các tỉnh- thành ĐBSCL, hiện nay tỷ lệ chiếu sáng đô thị đạt 99%, tỷ lệ chiếu sáng ngõ xóm đạt 79%.

Qua đó, cho thấy hiện trạng chiếu sáng đô thị ở đồng bằng cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên, với sự thay đổi nhanh của khoa học kỹ thuật và sự biến đổi điều kiện môi trường thì vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

Cụ thể, cần quan tâm tiêu chuẩn kỹ thuật chiếu sáng phù hợp với khu vực ĐBSCL và đặc biệt trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu. Hiện tại, các quy hoạch chiếu sáng thi công lắp đặt là gần giống nhau về kỹ thuật giữa các địa phương mà không xét đến điều kiện khí hậu, thời tiết được lắp đặt.

Như việc các trụ đèn chiếu sáng lắp đặt không an toàn cho người dân khi có hiện tượng nước ngập do triều cường, mưa lũ.

Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành các hệ thống chiếu sáng của khu có xu hướng tiết kiệm năng lượng chưa phù hợp như vận hành tắt xen kẽ, đèn chiếu sáng trên đường giao thông, làm thay đổi đặc tính sử dụng, cắt giảm nhu cầu sử dụng của người tham gia giao thông, gây mất an toàn giao thông khi tạo ra hiệu ứng bậc thang, làm người điều khiển phương tiện mất tập trung.

Do đó, cần nghiên cứu ứng dụng sao cho vừa tiết kiệm năng lượng vẫn đáp ứng nhu cầu chiếu sáng theo từng thời điểm trong ngày.

THẢO NGUYÊN