Phát triển đô thị- đi vào chiều sâu

Cập nhật, 04:53, Thứ Tư, 09/01/2019 (GMT+7)

2018 là năm phát triển đô thị (ĐT) với nhiều dấu ấn, thể hiện rõ nét qua hệ thống hạ tầng được tập trung đầu tư ngày càng đồng bộ và hiện đại, tạo thay đổi lớn về diện mạo, mở rộng ĐT và sau những công trình, bao cuộc sống cũng đổi thay... 

Khi hoàn thành, cụm công trình Khu Hành chính tỉnh sẽ tạo thêm điểm nhấn cho TP Vĩnh Long.
Khi hoàn thành, cụm công trình Khu Hành chính tỉnh sẽ tạo thêm điểm nhấn cho TP Vĩnh Long.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là “phần nổi”, về lâu dài, những công trình còn phát huy vai trò tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà...

Hàng loạt các kế hoạch, dự án “nâng chất đời sống” khác cũng đã và đang tích cực được triển khai nhằm đưa sự phát triển ĐT đi vào chiều sâu.

Những công trình làm nức lòng dân

“Sôi động” nhất trong năm phải kể đến ĐT lớn nhất tỉnh là TP Vĩnh Long với nhiều công trình “làm nức lòng dân” đã được đầu tư xây dựng.

Ông Lâm Văn Huỳnh- Bí thư kiêm Trưởng ấp Tân Vĩnh (xã Trường An- TP Vĩnh Long) cho biết, trước đây nhà cửa quanh cồn Chim còn lụp xụp, đi lại chưa liền mạch.

Muốn qua “đất liền” chỉ có con đường đan nhỏ “độc đạo”, mưa là lên sình và cây cầu Chùa bề ngang chưa đầy 2m.

Sau mười mấy năm, cồn Chim đã có những đổi thay ngoài sức tưởng tượng với hệ thống kè kiên cố, đường nhựa rộng mở, nhà cửa xây mới khang trang.

Trong khi đó, cầu Vàm Trảng và cầu Cồn Chim ở 2 đầu cồn đã được hoàn thành trong năm 2018 giúp “kết nối đảo nhỏ với đất liền”, chắp cánh cho sự phát triển của cồn Chim trong tương lai. “Từ nay, đi lại, lưu thông hàng hóa tiện lợi, người dân ở đây rất phấn khởi!” - ông Lâm Văn Huỳnh vui vẻ.

Có thể khẳng định, những công trình hạ tầng đã giúp cồn nhỏ ngát xanh bên dòng Cổ Chiên ngày nào thay da đổi thịt.

Sự thay đổi ngoạn mục này cũng đã và đang diễn ra nhiều nơi khác của thành phố. Chẳng hạn, tháng 4/2018, công trình khối nhà làm việc của UBND tỉnh và các cơ quan khối tổng hợp (khối 2) được khởi công.

Đây là công trình rất được mong chờ, bởi sẽ tạo thuận lợi trong quan hệ công việc giữa các cơ quan và người dân, tạo vẻ mỹ quan, góp phần đưa TP Vĩnh Long đạt tiêu chí ĐT loại II.

Trong tương lai, quần thể các cụm công trình khu hành chính tỉnh gắn kết trong bối cảnh không gian, cảnh quan thành tổng thể chung tạo diện mạo ĐT ngày càng khang trang, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, mang nét đặc trưng riêng của thành phố.

Trong năm 2018, các hộ dân ven sông đón tin vui với những công trình kè “nhiều năm chờ đợi” đã khởi công. Cụ thể, đoạn kè cuối cùng của dự án kè sông Cổ Chiên là đoạn qua Phường 2- từ cầu Cái Cá đến cầu Lộ đã được khởi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Đê bao chống ngập thành phố- khu vực sông Cái Cá giúp chống ngập, chống sạt lở, thích ứng biến đổi khí hậu tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội, hứa hẹn đánh thức khu vực trung tâm nội ô cũng đã được khởi công khiến người dân quanh khu vực này và lân cận vui mừng.

Bên cạnh những công trình quy mô lớn thì người dân thành phố còn đón tin vui từ những công trình nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, thể hiện sự quan tâm đối với các “vùng dân cư ĐT”.

Chẳng hạn, đường vào Trường THCS Nguyễn Trường Tộ chỉ dài 125m, đường dẫn vào cầu Cồn Chim chỉ dài 85m... nhưng đều là những công trình cấp thiết.

Trong năm qua, TX Bình Minh cũng tập trung nguồn lực cho phát triển ĐT. Đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh- cho biết, năm 2018, TX Bình Minh được đầu tư gần 91 tỷ đồng vốn xây dựng cơ bản để thực hiện đầu tư công và xây dựng nông thôn mới, ĐT văn minh.

Dự án tạo nhiều thay đổi cho “bộ mặt” nội ô chính là dự án đầu tư xây dựng hệ thống vỉa hè, cống thoát nước đường Nguyễn Văn Thảnh- đoạn từ cầu Cái Vồn Lớn đến đường Phan Văn Quân, đang được khẩn trương hoàn thành.

Cùng với những đoạn đã hoàn thành trước đây, dự án này hoàn thành nối thông hệ thống vỉa hè, cống thoát nước toàn tuyến huyết mạch của nội ô, tạo mỹ quan ĐT.

Các ĐT nhỏ của tỉnh cũng đang triển khai các kế hoạch phát triển. Trong năm, thị trấn Vũng Liêm đã được đầu tư mới hệ thống chiếu sáng Đường tỉnh 907- đoạn qua thị trấn; thi công đường Phong Thới; hoàn chỉnh hồ sơ Công viên Vũng Liêm trình thẩm định… Huyện Mang Thít đã thành lập BCĐ xây dựng thị trấn Cái Nhum thành ĐT loại IV…

Nhìn chung, công tác quy hoạch và phát triển ĐT được tỉnh quan tâm, chỉ đạo sát sao, tập trung đầu tư và huy động các nguồn lực thực hiện, tạo sự khởi sắc, từng bước cụ thể hóa các chỉ tiêu, mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2018 và giai đoạn 2016- 2020.

Theo Sở Xây dựng, trong năm qua, công tác quản lý, phát triển ĐT có nhiều chuyển biến tích cực, hệ thống hạ tầng kỹ thuật ĐT đã được đầu tư tập trung bằng nhiều nguồn vốn...

Đi vào chiều sâu

Nhìn từ trên cao, một góc TP Vĩnh Long với hạ tầng khang trang.
Nhìn từ trên cao, một góc TP Vĩnh Long với hạ tầng khang trang.

Có thể thấy các công trình đi qua thực sự đã tạo ra những thay đổi lớn về diện mạo, mở rộng ĐT và sau những công trình, bao cuộc sống cũng đổi thay...

Về lâu dài, những công trình chắc chắn sẽ phát huy vai trò tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.

Không chỉ vậy, hàng loạt các kế hoạch, dự án “nâng chất đời sống” khác đã và đang tích cực được triển khai nhằm đưa sự phát triển ĐT của tỉnh đi vào chiều sâu, tạo đà cho các năm tiếp theo.

Theo đó, TP Vĩnh Long, TX Bình Minh đang ra sức xây dựng phường văn minh ĐT. Các thị trấn tiếp tục tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức tham gia xây dựng thị trấn văn minh...

Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa chia sẻ, thị xã phấn đấu tới năm 2020, ĐT sẽ có những chuyển biến tích cực, đi sâu vào thực chất, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn. Trong đó, người dân cần ý thức rõ mình là công dân ĐT nên phải hành xử văn minh.

Theo Sở Xây dựng tỉnh, hiện 7/8 địa phương đã ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc ĐT. Trong năm qua, sở đã phối hợp, đóng góp ý kiến dự thảo kế hoạch nâng cấp, phát triển ĐT TP Vĩnh Long lên ĐT loại II và TX Bình Minh lên loại III vào năm 2020.

Ngay sau đó, 2 địa phương đã nhanh chóng ban hành, triển khai kế hoạch về nâng cấp, phát triển ĐT.

Đồng thời, đã hoàn thành dự thảo chương trình phát triển ĐT Vĩnh Long đến 2030, dự kiến thông qua hội đồng thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt đầu năm 2019 làm cơ sở để phân loại ĐT, tăng tỷ lệ dân cư ĐT, phấn đấu đạt tỷ lệ ĐT hóa 35% vào năm 2020.

Năm 2018, tỷ lệ chất thải rắn ĐT được thu gom: 90,3%; tỷ lệ hộ ĐT sử dụng nước từ hệ thống nước máy tập trung 98,4%; mức cấp nước ĐT bình quân đầu người: 120 lít/người/ngày đêm.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU