Chợ hoa kiểng lo mất doanh thu vì... phố đi bộ

Cập nhật, 07:43, Thứ Năm, 24/01/2019 (GMT+7)

 

Tiểu thương bày bán hoa kiểng ven đường Tô Thị Huỳnh- dọc kè Cổ Chiên qua Phường 1.
Tiểu thương bày bán hoa kiểng ven đường Tô Thị Huỳnh- dọc kè Cổ Chiên qua Phường 1.

Chợ hoa kiểng tết năm 2019 vừa khởi động vào ngày 20/1 (nhằm ngày 15 tháng Chạp). Tuy nhiên, sau khi khởi động đêm đầu tiên thì một số tiểu thương bán hoa kiểng “kêu” bị mất doanh thu và lo lắng tình hình sắp tới bởi đường bị chặn để phục vụ hoạt động của phố đi bộ “vô tình” chặn luôn đường vào khu vực bán hoa kiểng.

Theo Ban Quản lý Chợ TP Vĩnh Long, năm nay có 820 lô hoa kiểng, dưa hấu… được bố trí ven các tuyến đường thuộc Phường 1 và bờ kè Phường 2. Và ngay từ sáng sớm ngày 15 tháng Chạp, một số tiểu thương được phân lô phía kè dọc sông Cổ Chiên qua Phường 1 đã “lên hàng”.

Trong khi đó, Phố đi bộ TP Vĩnh Long được bố trí tại quảng trường thành phố và 3 tuyến đường ở Phường 1 gồm: đường Lê Lai- đoạn từ giao lộ với đường Nguyễn Thị Út đến đường Tô Thị Huỳnh; Nguyễn Thị Út- đoạn từ giao lộ đường Trưng Nữ Vương đến đường Hưng Đạo Vương; Tô Thị Huỳnh- đoạn từ giao lộ Hưng Đạo Vương đến đường Trưng Nữ Vương. Phố đi bộ diễn ra từ 17 giờ đến 23 giờ thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Biển chỉ đường đặt từ 17 giờ và phải tháo dỡ lúc 23 giờ để trả lại luồng tuyến giao thông.

Theo đó, đường để bố trí phố đi bộ và bố trí lô bán hoa kiểng có vài tuyến bị trùng nhau. Cho nên, việc chốt chặn các ngả đường phục vụ phố đi bộ vô tình chặn luôn lối đi của khu vực bán hoa kiểng tết.

Được phân lô trên đường Tô Thị Huỳnh (dọc kè Cổ Chiên qua Phường 1) và “lên hàng” từ sáng sớm 15 tháng Chạp, chị Trần Thị Thu (Chợ Lách- Bến Tre) buồn bã: Sức mua chợ tết mấy ngày đầu phiên chợ chủ yếu nhờ ban đêm, đặc biệt vào dịp cuối tuần người dân có thời gian rảnh rỗi đi xem và mua hàng.

Tuy nhiên, ngay đêm đầu tiên thì đường bị chặn lại để phố đi bộ hoạt động nên không bán được. Cạnh đó, một tiểu thương khác băn khoăn: tình hình nếu còn kéo dài thì mất doanh thu của tiểu thương mỗi đêm mấy triệu đồng rất “oan” nên cần có phương án giải quyết ngay.

Theo bà Nguyễn Thị Yến Xuân- Trưởng Ban Quản lý Chợ TP Vĩnh Long, do chợ hoa kiểng “khởi động” ngay chủ nhật- trùng ngày phố đi bộ hoạt động nên việc chốt chặn các lối đi phục vụ hoạt động của phố đi bộ ảnh hưởng đến chợ hoa kiểng.

Tuy nhiên, đã có chủ trương của thành phố về việc tạm dừng hoạt động của phố đi bộ để tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán của chợ hoa kiểng tết. Trao đổi với chúng tôi, một vị lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố xác nhận: đã có văn bản của UBND thành phố về việc tạm ngưng hoạt động của phố đi bộ từ nay đến sau Tết Nguyên đán 2019.

Thiết nghĩ, cùng với các kế hoạch bố trí địa điểm, kế hoạch thắt chặt an ninh được ngành chức năng đề ra từ trước thì “mâu thuẫn chớm phát sinh” giữa chợ hoa kiểng và phố đi bộ cũng đã được giải tháo gỡ kịp thời nên tiểu thương có thể an tâm mua bán.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU