Bộ trưởng GTVT đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái tài xế gây tai nạn nghiêm trọng

Cập nhật, 18:51, Thứ Sáu, 11/01/2019 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết bộ sẽ đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những lái xe để xảy ra tai nạn nghiêm trọng, đồng thời siết chặt công tác đào tạo, sát hạch.

 Tài xế gây tai nạn thảm khốc ở Long An vừa qua có sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe - Ảnh: Minh Sơn
Tài xế gây tai nạn thảm khốc ở Long An vừa qua có sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe - Ảnh: Minh Sơn

Ngày 11/1, tại hội nghị tổng kết công tác ngành giao thông vận tải (GTVT) năm 2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã dành khá nhiều thời gian để nói về tình trạng tai nạn giao thông trong năm qua, đặc biệt là tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo ông Thể, năm 2018 cả nước chỉ đạt được 2 mục tiêu về giảm số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương. Đặc biệt, số người chết chỉ giảm 0,4%, không đạt mục tiêu.

Tư lệnh ngành giao thông chỉ ra nhiều nguyên nhân về tai nạn giao thông, trong đó nhấn mạnh về ý thức chấp hành luật an toàn giao thông của lái xe chưa tốt. Ông dẫn chứng việc các tài xế đều được cấp bằng lái theo quy định, trong khi việc chấp hành lại chưa tốt như sử dụng rượu bia, chất kích thích khi lái xe, vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu.

Nói về các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gần đây, ông Thể cho biết nhiều tài xế có vấn đề về sức khỏe, cường độ làm việc cao.

Do đó, người đứng đầu Bộ GTVT cho biết thời gian tới sẽ siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Một số tiêu chí quan trọng sẽ được đưa lên hàng đầu như khi sát hạch, tài xế vượt đèn đỏ, vi phạm tại gác chắn đường sắt thì sẽ đánh trượt ngay.

"Bộ sẽ tham mưu sửa đổi Nghị định 46 theo hướng tập trung nêu trách nhiệm của doanh nghiệp trong quản lý phương tiện, tài xế, thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những lái xe để xảy ra tai nạn nghiêm trọng"- ông Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ GTVT sẽ tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất và giám sát công tác đào tạo lái xe tại tất cả các sở GTVT trong toàn quốc. Xử lý nghiêm, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi giấy phép đào tạo các cơ sở đào tạo lái xe ôtô không đáp ứng tiêu chuẩn.

Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp giữa Bộ GTVT, Bộ Công an và các địa phương trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ người lái xe khi tham gia giao thông cũng như khi tham gia học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Trong năm 2018, Bộ GTVT đã hoàn thành, đưa vào khai thác 27 dự án, khởi công mới 16 dự án. Công tác chuẩn bị các dự án trọng điểm như dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam... được tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, cơ bản bám sát lộ trình, kế hoạch đề ra.

Bộ đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để thúc đẩy, tuy nhiên, dự kiến các nguồn vốn giải ngân năm 2018 ước đạt hơn 33.700 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch, tương đương với số vốn giải ngân là 10.000 tỉ đồng; nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ dự kiến giải ngân 23.785 tỉ đồng, đạt 90,3% kế hoạch.

Theo Minh Chiến/NLĐO