Xã Bình Phước (Mang Thít)

Diện mạo nông thôn mới dần hình thành

Cập nhật, 11:52, Thứ Tư, 05/12/2018 (GMT+7)

Là xã ngoài xã điểm nông thôn mới (NTM) của tỉnh và lộ trình về đích sau năm 2024, nhưng đến nay xã Bình Phước (Mang Thít) đã xây dựng cơ bản đạt 13/19 tiêu chí và diện mạo NTM đang dần được hình thành.

Diện mạo nông thôn mới

Từ cổng chào vào UBND xã Bình Phước, trên tuyến đường thuộc ấp Phước Tường A, ven đường được trồng những giàn hoa, cây kiểng khá đẹp mắt, tạo nên diện mạo của xã NTM.

Theo ông Ngô Hùng Nhân- Bí thư Đảng ủy xã Bình Phước, tuy lộ trình về đích khá xa nhưng xã đã có bước chuẩn bị sẵn sàng với bộ mặt nông thôn và con người mới,

xã cũng có ý tưởng cầu toàn là mong muốn xây NTM trước lộ trình, trước mắt xã có định hướng sẽ xây dựng ấp Phước Tường A làm ấp NTM kiểu mẫu và xây dựng vườn kiểu mẫu.

Đến ấp Phước Lợi, chúng tôi thấy gia đình cô Dương Bảo Thúy (61 tuổi) đang thu hoạch vườn thanh long ruột đỏ. Tuy thời tiết khá nắng gắt nhưng trông cô rất tươi vui.

Cô cho biết: “Cứ mỗi tháng thu hoạch 2 lần. Mỗi lần hái trái thấy rất vui sướng vì đây là thành quả của mình”.

Cô Dương Bảo Thúy phấn khởi khi thu hoạch vườn thanh long ruột đỏ.
Cô Dương Bảo Thúy phấn khởi khi thu hoạch vườn thanh long ruột đỏ.

Chúng tôi đến tham quan vườn rau hữu canh trong nhà lưới của anh Ngô Hữu Anh Khôi (ấp Phước Trinh A) mà anh đã đầu tư 1 tỷ đồng/công với mong muốn tạo ra sản phẩm sạch cung ứng cho thị trường. 

Theo anh Khôi, tuy vốn đầu tư cho vườn rau thủy canh nhiều nhưng bù lại trồng rau cho năng suất cao, công việc cũng khỏe hơn, rau lúc nào cũng được tiêu thụ hết.

Hiện, vườn rau của anh Khôi đang trồng gần chục loại rau (bó xôi, cải ngọt, cải ngồng, xà lách...) cung ứng cho hệ thống siêu thị Co.opmart và các nhà hàng khoảng 100kg rau cải/ngày, giá bán bình quân 30.000 đ/kg, có lúc không đủ hàng để cung ứng.

Ngoài ra, anh Khôi còn chuyển giao công nghệ trồng rau thủy canh cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Dự kiến, năm sau anh Khôi sẽ tiếp tục mở rộng vườn rau thêm 1.000- 2.000m2 và hợp tác với một số nơi để phát triển sản xuất.

Theo Bí thư Đảng ủy xã- Ngô Hùng Nhân, hiện xã đang tăng cường tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi sản xuất, kinh doanh những mặt hàng sản xuất cây trồng, vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao. Đồng thời, định hướng cho người dân sản xuất, khoanh vùng sản xuất các cây trồng chủ lực của địa phương.

Thực hiện chuyển đổi, cải tạo những vườn tạp, già cỗi thành vườn chuyên canh mang lại giá trị kinh tế, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người tại địa phương.

Còn 6 tiêu chí cần phấn đấu

Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh tham quan mô hình trồng rau thủy canh trong nhà lưới.
Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh tham quan mô hình trồng rau thủy canh trong nhà lưới.

So với các xã khác trong huyện, Bình Phước là xã có diện tích lớn nhất, dân cư thưa thớt và sống bằng nông nghiệp là chính, mặt bằng mức sống thấp nhất huyện, nhưng đến nay xã đã xây dựng cơ bản đạt 13/19 tiêu chí NTM.

Hiện còn lại 6 tiêu chí chưa đạt là: giao thông, trường học, nhà ở dân cư, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm.

Tại buổi làm việc với Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, ông Ngô Hùng Nhân kiến nghị, xin cơ chế cho những xã nằm sau lộ trình xây dựng NTM như Bình Phước có thể thực hiện mô hình xây dựng NTM từ hộ gia đình, khu dân cư;

đồng thời hỗ trợ nhiều chương trình dự án về sản xuất- kinh doanh nhằm nâng cao mức sống, thu nhập người dân.

Để xây dựng NTM đi vào bài bản, thực chất, BCĐ xây dựng NTM xã Bình Phước đã phân công 4 tiểu ban phụ trách theo từng nhóm tiêu chí, lĩnh vực, mỗi thành viên phụ trách từng hồ sơ, tiêu chí; giao trách nhiệm rõ ràng, hàng tháng rà soát lại, xem có vướng mắc, khó khăn thì tiếp tục tháo gỡ.

Bên cạnh, cần quan tâm bố trí cho việc xây dựng công trình đường nhựa Cái Sao- Chánh Thuận nối liền với huyện Long Hồ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương; tiếp tục đầu tư hệ thống nước sạch tập trung vì hiện nay tỷ lệ còn thấp;

tăng tiến độ thực hiện các tuyến đê bao do Sở Nông nghiệp- PTNT làm chủ đầu tư, nhất là sửa mặt bằng cho người dân đi lại vào dịp tết.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- đánh giá cao những nỗ lực của xã Bình Phước.

Tuy xã còn lâu lắm mới đi vào kế hoạch nhưng từ cổng chào đi vào đã thấy diện mạo NTM dần hình thành. Xã đã có sự nghiên cứu rất sâu và am hiểu rõ 19 tiêu chí NTM.

Qua đây, bà Vương Thị Thu Hương cũng rất ủng hộ ý tưởng xây dựng mô hình vườn kiểu mẫu, ấp NTM kiểu mẫu của xã Bình Phước.

Về phía xã, cần quan tâm tham mưu điều chỉnh quy hoạch, vận động “cứng hóa” các tuyến đường giao thông nhằm đảm bảo sản xuất, phát triển kinh tế; đồng thời, vận động tuyên truyền người dân chỉnh trang nhà cửa để không phát sinh nhà tạm...

Đối với các tiêu chí liên quan đến hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã Bình Phước, hiện đang đầu tư xây dựng Trường Tiểu học Bình Phước C và Bình Phước A. Bên cạnh, xã cần đầu tư cơ sở vật chất văn hóa theo yêu cầu; còn các tuyến đường liên ấp Phước Lộc- Phước Thọ (2,5km), Đường tỉnh 903- Đường huyện 31B (2,6km), đường Cái Sao- Chánh Thuận (dài 7,1km, còn 4,5km cần đầu tư) ước tổng kinh phí xây dựng 22,7 tỷ đồng; cần vận động xây dựng 24 căn nhà tạm bợ với ước tính 1,2 tỷ đồng.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI