Tập trung tháo gỡ nút thắt trong sản xuất, quyết liệt thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Cập nhật, 16:54, Thứ Sáu, 14/12/2018 (GMT+7)

 

Ngày 14/12/2018, BCH Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá những kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng nhiệm kỳ 2015- 2020.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, 3 năm qua, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long đã đoàn kết thống nhất, chung sức, chung lòng, thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tính đến cuối năm 2018, ước có 8/25 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt so nghị quyết đại hội, trong đó có 3/5 chỉ tiêu về môi trường đạt và vượt so với mục tiêu của nhiệm kỳ. Ước đến năm 2020, có 15/25 chỉ tiêu đạt nghị quyết, trong đó có 3/9 chỉ tiêu kinh tế, 7/11 chỉ tiêu xã hội và 5/5 chỉ tiêu môi trường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần phải được khắc phục, đó là kinh tế có tăng trưởng nhưng chưa thật vững chắc và đạt thấp so với chỉ tiêu nghị quyết (6,16/7,5%); dự ước còn 10/25 chỉ tiêu chủ yếu sẽ không đạt yêu cầu (6 chỉ tiêu lĩnh vực kinh tế và 4 chỉ tiêu xã hội).

Một số lĩnh vực văn hóa, xã hội chậm được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và một số lĩnh vực công tác khác còn bất cập, chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển và mong muốn của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà.

Định hướng một số vấn đề cần quan tâm trong những năm còn lại của nhiệm kỳ, Bí thư Tỉnh ủy- Văn Rón lưu ý, tập trung tháo gỡ nút thắt trong sản xuất nông nghiệp, quyết liệt thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Trong đó, xác định 2 nhiệm vụ then chốt là vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và chủ động hỗ trợ nông dân liên kết sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm đạt chuẩn.

Ngoài ra, tập trung đầu tư phát triển du lịch xứng đáng là mũi nhọn đột phá trong phát triển kinh tế; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế tư nhân; triển khai đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư; mời gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Song song đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các Đề án về đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19, Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) và Kết luận số 34 của Bộ Chính trị (khóa XII).

Tin, ảnh: THANH TÂM