Câu chuyện cuối tuần

Danh hiệu của lòng dân

Cập nhật, 05:10, Thứ Bảy, 22/12/2018 (GMT+7)

“Cháu nghe chú đánh những đâu/ Những tàu chiến cháy, những tàu bay rơi/ Đến đây chỉ thấy chú cười/ Chú đi gánh nước, chú ngồi đánh bi”- đấy chính là hình ảnh các chú bộ đội vừa anh dũng, kiên cường lại vừa gần gũi, giản dị của nhà thơ Trần Đăng Khoa; là hình ảnh bộ đội Cụ Hồ đầy thân thương trong lòng con trẻ, trong lòng nhân dân.

Năm 1964, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12), Bác Hồ đã phát biểu: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng...”.

Và qua 74 năm, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ trong mọi hoàn cảnh, mọi giai đoạn lịch sử của đất nước.

Không chỉ trong thời chiến tranh, mà bước vào thời bình người chiến sĩ vẫn nêu cao tinh thần vì nước, vì dân, luôn sẵn sàng hy sinh để bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Từ vùng biên giới, hải đảo xa xôi đến nông thôn đồng bằng, cứ nơi nào khó, lúc nào cần là có anh bộ đội Cụ Hồ.

Đó là những “thầy giáo quân hàm xanh”, những bác sĩ quân y nơi đầu sóng ngọn gió luôn kề vai sát cánh cùng nhân dân, luôn nâng đỡ từng bước chân con trẻ đến trường, vỡ lòng những tiếng đánh vần đầu tiên… Là những chiến sĩ đắp đê ngăn lũ trong đêm, là lặn ngụp gặt lúa giữa con nước dữ; là đắp đường bắc cầu, là trồng hoa xây nông thôn mới, là chung tay xóa đói giảm nghèo.

Tuổi trẻ trong quân đội luôn là tuổi trẻ có lý tưởng sống cao đẹp, có lòng yêu nước nồng nàn và mong muốn cống hiến sức trẻ cho đất nước, là tấm gương cho tuổi trẻ mọi tầng lớp noi theo. Truyền thống bộ đội Cụ Hồ là viên ngọc quý, càng mài càng sáng, là giá trị tinh thần vô giá mà các thế hệ đi trước để lại làm hành trang cho bao thế hệ mai sau.

Danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ là niềm vinh dự cho riêng lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam, mà còn là niềm tự hào chung của quê hương, đất nước- một quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ. Bộ đội Cụ Hồ- danh hiệu của lòng dân!

PHƯƠNG NAM