Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại Công an tỉnh về thực hiện Luật Phòng chống ma túy

Cập nhật, 15:33, Thứ Tư, 21/11/2018 (GMT+7)

Sáng 21/11/2018, Ban Pháp chế HDND tỉnh tổ chức đoàn giám sát tại Công an tỉnh Vĩnh Long về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy, công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy và quản lý, lập hồ sơ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện.

Tình hình tội phạm ma túy và người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong 6 tháng đầu của năm đều tăng cả về số vụ lẫn mức độ.

Cụ thể, có 82 vụ liên quan đến tội phạm ma túy được phát hiện với 220 đối tượng (tăng 11 vụ, 105 đối tượng) và 1.789 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (tăng 317 người).

Tình hình vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, qua điều tra có 107 vụ do 117 người nghiện gây ra (chiếm 9,9% số vụ và 11,15% số đối tượng vi phạm) với các hành vi chủ yếu là trộm cắp, cướp giật tài sản,...

Công tác phòng chống ma túy, quản lý sau cai nghiện và hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng được các ngành, các cấp quan tâm. Tuy nhiên, mục tiêu kiềm chế, kéo giảm người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy chưa đạt và có chiều hướng tăng.

Số người nghiện ma túy ở cộng đồng còn nhiều, trong khi công tác quản lý, giáo dục, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng thực hiện chưa hiệu quả. Đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện  các quy định về áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện ma túy. Từ đó, tiềm ẩn phức tạp về tệ nạn và tội phạm ma túy cùng nhiều vấn đề xã hội khác.

Thay mặt đoàn giám sát, ông Nguyễn Hữu Trí- Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Vĩnh Long  thống nhất nội dung báo cáo của Công an tỉnh và đánh giá cao công tác phòng chống ma túy, ngăn ngừa tội phạm trên địa bàn thời gian qua đồng thời đề nghị lãnh đạo công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo nắm chắc tình hình tội phạm và triển khai các đợt tấn công trấn áp tội phạm;

quan tâm, rà soát lại các chế độ chính sách dành cho người làm công tác phòng chống ma túy ở cơ sở, nơi nào chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa được cần tìm hiểu nguyên nhân và tháo gỡ kịp thời.

Tin, ảnh: DIỄM PHƯỢNG