Vỡ đê bao gây thiệt hại lớn tại các xã cù lao

Cập nhật, 16:37, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

Mưa kéo dài cùng với triều cường dâng cao những ngày qua, khiến cho nhiều tuyến đê bao trên địa bàn các xã cù lao Đồng Phú, An Bình (huyện Long Hồ) bị vỡ. Nước tràn ngập gây ảnh hưởng nhiều diện tích vườn cây ăn trái và ao nuôi cá của người dân.

Theo lời kể của chú Lê Văn Bãnh (ngụ ấp Phú Thuận 2, xã Đồng Phú), vào khuya ngày 6/10, nước chảy rất mạnh và dâng cao đột ngột khiến cho con đê phía sau nhà chú bị vỡ. Nước nhanh chóng “tấn công” toàn bộ diện tích vườn cây ăn trái, ao nuôi cá của gia đình cũng như các hộ dân lân cận.

Cùng thời điểm, đoạn đê bao ở Cồn 2, ấp Phú Thuận 4 cũng bị vỡ, hơn 30 ha vườn trồng sầu riêng, nhãn, chôm chôm và nhiều ao cá của các hộ dân nơi đây ngập sâu trong nước.

Người dân gia cố đập bị sạt lở
Người dân gia cố đập bị sạt lở

Ngay sau đó, dù chính quyền địa phương cùng người dân nhanh chóng hỗ trợ gia cố lại đê bao, song con nước triều cường ngày 7/10 lại một lần nữa “công phá”, khiến đoạn đê sau nhà chú Lê Văn Bãnh vỡ rộng hơn.

“Mình cũng nghe thông tin năm nay nước dâng lên nhanh và cao hơn mọi năm, nhưng không ngờ đến nông nỗi này. Cả tấn cá tai tượng thịt, rồi 3.000 con cá giống đều thoát ra khỏi ao. Thiệt hại gần 70 triệu đồng. Còn vườn tượt ngập vài ngày nữa thì không biết sao luôn. Giờ gia cố xong rồi nhưng vẫn thấy lo lắm”- chú Lê Văn Bãnh không giấu sự lo lắng.

Cùng chung cảnh ngộ với chú Bãnh, anh Nguyễn Văn Tám (ấp Phú Thuận 1, xã Đồng Phú) buồn bã đứng nhìn vườn cây đu đủ, ớt, đang độ cho trái bắt đầu rủ đọt. Anh bảo: “Vậy là coi như xong. Giờ 8 công nhãn 6 năm tuổi cũng bắt đầu đỏ nhánh, rụng trái nếu ngập nữa thì nguy cơ chết cây là rất cao”. “Ớt với đu đủ, đầu tư cũng cả chục triệu chứ có ít đâu, rồi 200 ký cá tai tượng, cá tra thịt cũng ra ngoài gần hết”- chị Nguyễn Kim Khoảnh (vợ anh Tám) tiếp lời.

Vườn cây ăn trái ở xã Đồng Phú nhiều nơi bị nước ngập.

Vườn cây ăn trái ở xã Đồng Phú nhiều nơi bị nước ngập.

 

Con nước ngày 7/10 cũng làm cho đê bao ở ấp Phú Mỹ 1 vỡ 2 đoạn, mỗi đoạn dài khoảng 15m. Hiện chính quyền địa phương xã đang dốc toàn lực để gia cố, sửa chữa lại các đoạn đê bao nói trên.

Ông Nguyễn Văn Tấn- Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Phú cho biết: “ Ngay sau khi hay tin vỡ đê bao tại các ấp Phú Mỹ 1, Phú Thuận 2, Phú Thuận 4, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vận động các phương tiện xáng cạp, máy bơm nước có tại chỗ, cùng lực lượng dân quân, người dân địa phương đến hỗ trợ, gia cố lại đê bao và bơm tát nước. Song song đó, xã cũng đang tiếp tục khảo sát tình hình thiệt hại của bà con để có phương án hỗ trợ kịp thời”.

Riêng các tuyến đường đan, đường nhựa bị ngập cục bộ do triều cường, gây khó khăn cho bà con trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa cũng được chính quyền xã Đồng Phú cân nhắc, nâng cấp trong thời gian tới.

Nước ngập gây ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh Trường Tiểu học An Bình C (xã An Bình- Long Hồ)

Anh Nguyễn Văn Tám (ấp Phú Thuận 1, xã Đồng Phú) buồn bả bên các cây đủ đủ bị héo lá vì triều cường

Không riêng Đồng Phú, tại xã An Bình vào rạng sáng ngày 7/10, mực nước dâng cao, sức nước mạnh cũng làm sạt lở hai cống đập nằm trên tuyến đường đan và là đê bao xung yếu ở ấp Bình Lương.  Hàng trăm héc ta vườn cây ăn trái chìm sâu trong nước và hơn 10 tấn cá các loại của hàng chục hộ cũng bị tràn ra ngoài. Và đoạn đường đan bị sụt lún cũng gây ách tắc giao thông.

“Đang ngủ mà nghe có tiếng nước chảy ào ào, giật mình ngồi dậy thì thấy nước lênh láng, đồ đạc không kịp dọn gì hết”- Chị Nguyễn Thị Hồng Loan (ngụ ấp Bình Lương, xã An Bình) nhớ lại.

Anh Nguyễn Văn Tám (ấp Phú Thuận 1, xã Đồng Phú) buồn bả bên các cây đủ đủ bị héo lá vì triều cường
Nước ngập gây ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh Trường Tiểu học An Bình C (xã An Bình- Long Hồ)

Cũng theo bà con địa phương, sau đó không lâu một cống đập cách đó chừng 100 m cũng bị vỡ. Nước nhanh chóng tràn vào vườn cây ăn trái và ao cá của người dân khiến không ai kịp trở tay.

 “Chưa khi nào thấy cảnh nước tràn vào vườn và ngập sâu như năm nay. Nước tràn vào chỉ hơn một giờ đồng hồ là cao hơn cả mét. Đến trưa, mặc dù nước được rút nhiều ra sông Cổ Chiên nhưng vẫn còn ngập trong vườn. Nhiều cây trái đang độ bước vào thu hoạch chịu thiệt hại nặng nề, cá trong ao cũng ra ngoài gần hết”- ông Nguyễn Văn Chánh (ngụ ấp Bình Lương, xã An Bình), bàng hoàng kể.

Theo thông tin ban đầu, trong 2 ngày 6- 7/10 triều cường đã làm bể nhiều đoạn đê ở các xã cù lao với hơn 100ha đất trồng cây ăn trái, rau màu chịu ảnh hưởng và trên 10 tấn cá nuôi thoát ra ngoài. Hiện nhiều người dân đã chủ động khai thông cống rãnh, bơm thoát nước “cứu” vườn cây ăn trái và bảo vệ lượng cá còn lại trong ao nuôi.

Ông Nguyễn Văn Phước- Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Long Hồ cho biết: “Trước mắt, các lực lượng chức năng phối hợp sửa chữa những đoạn đê bao bị sạt lở. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng tuần tra 24/24 trên tất cả các tuyến đê bao xung yếu, bảo đảm tính mạng và tài sản của người dân”.

Bài, ảnh: TẤN TÂN - NGỌC LIỄU