Năm nay, còn 2-3 cơn bão nữa

Cập nhật, 09:23, Thứ Ba, 16/10/2018 (GMT+7)

Trong khi năm ngoái, trên biển Đông xuất hiện tới 20 cơn bão và áp thấp thì theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên biển Đông sẽ chỉ còn khoảng 2-3 cơn bão xuất hiện trong năm nay. 

Nguyên nhân của sự thay đổi là do hiện nay, hình thái khí hậu toàn cầu đang chuyển dần từ pha trung tính sang hiện tượng El Nino. 

Theo các kết quả dự báo mới nhất về hiện tượng ENSO của các cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới cho thấy xu hướng tăng nhanh của nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4.

Theo đó, hiện tượng ENSO được dự báo nhiều khả năng sẽ chuyển sang trạng thái El Nino từ tháng 11-2018 với xác suất xuất hiện vào khoảng 60-70%.

Dưới tác động của El Nino, dự báo từ nửa cuối tháng 10 đến hết năm 2018, sẽ chỉ còn 2-3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông. Trong đó dự kiến có 1 cơn bão sẽ ảnh hưởng đến đất liền nước ta, tập trung ở khu vực Trung bộ. 

Những tháng cuối năm 2018, nhiều khả năng hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía nam biển Đông không nhiều như năm 2016 và 2017.

Tuy nhiên các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác thì vẫn có khả năng xảy ra trên phạm vi cả nước, đặc biệt các hiện tượng dông lốc, mưa đá, mưa lớn cục bộ.

Ngoài ra, trên các khu vực ven biển và các vùng biển khu vực bắc và giữa biển Đông có thể sẽ xuất hiện gió mạnh do hoạt động của gió mùa Đông Bắc gây ra.

Cùng với hiện tượng El Nino, khu vực Nam bộ, Trung bộ và Tây Nguyên của nước ta sẽ đối mặt với nguy cơ hạn hán gia tăng trong các tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019 do lượng mưa bị thiếu hụt hẳn so với trung bình mọi năm. 

Theo SGGPO