Bà con vùng bưởi chủ động gia cố bờ bao

Cập nhật, 14:20, Thứ Ba, 30/10/2018 (GMT+7)

 

Đã gia cố “bức tường chắn nước” nhưng chú Nhiều còn làm thêm trụ đỡ để đê bao chung của xóm thêm chắc chắn.
Đã gia cố “bức tường chắn nước” nhưng chú Nhiều còn làm thêm trụ đỡ để đê bao chung của xóm thêm chắc chắn.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TX Bình Minh, tính đến 12/10/2018, triều cường đầu tháng 9 âl gây ngập 285ha vườn cây ăn trái, nhiều nhất ở Mỹ Hòa với 180ha vườn trồng bưởi. Trong đó, Mỹ Thới 1 là ấp bị thiệt hại nặng. Hiện bà con trong ấp tích cực phục hồi vườn cây, gia cố bờ bao để ứng phó các đợt triều cường tới.

Ông Nguyễn Văn Bảy- Phó Trưởng ấp Mỹ Thới 1- cho biết, con nước triều cường cuối tháng 8, đầu tháng 9 âl vừa qua dâng cao đột ngột khiến đoạn từ rạch Bà Bầu đến rạch Trường Tiền (khoảng 1km) có nhiều chỗ bị bể bờ bao, nước tấn công vườn cây.

Toàn ấp có 30ha vườn bưởi bị ngập (hiện nông dân đang tất bật rong cành, bỏ bớt trái, rải vôi và phân... để phục hồi vườn cây). Trong đó, có 10 hộ với khoảng 1ha (cây từ 17- 18 năm tuổi) bị thiệt hại khoảng 80%.

Theo tính toán của ông, thời điểm này đến tết, mỗi công bưởi bình thường cho thu hoạch khoảng 2 tấn, giá bán khoảng 20.000 đ/kg. Như vậy, bà con bị thất thu khoảng 40 triệu đồng/công. Đáng nói là cây bị ngập nước sẽ kiệt quệ, có thể chết. Trong khi, bưởi được trồng 2 năm mới có trái, 6 năm trở lên mới cho trái nhiều.

Là 1/10 hộ bị thiệt hại nặng nhất với 3,2 công, vườn nhà chị Lê Thị Gỡ bưởi non rụng chi chít dưới gốc, nổi lềnh bềnh trên mặt ao; các cây bưởi vừa bị “phạt” đọt, rong cành trơ trụi. Chị Gỡ rầu rầu “cứu được cây nào thì cứu nên sáng giờ tui ở miết ngoài vườn đào rãnh cho nước rút”.

Trong khi đó, chú Nguyễn Văn Nhiều “đang làm nhanh cho xong bức tường chắn nước này để làm tiếp hàng rào vừa bị nước phá hư”. “Bức tường” bao quanh vườn nhà chú Nhiều dài khoảng 40m bị triều cường cuối tháng 8 “giựt đứt” một đoạn.

Chú Nhiều cho biết, “bức tường” được xây 20 (ngang 2 cục gạch- PV) “vừa là bờ bao ngăn nước ngập nhà tui vừa là một phần bờ bao chống ngập của xóm”. Khoảng 2h ngày 27/8 âl, triều cường dâng cao, “ầm” một tiếng bứt văng cỡ 10m, nước tràn ầm ầm, xói vô chân rào, khoét thành hố to, xô nghiêng hàng rào.

Chú Nhiều cho biết thêm, nước vừa rút là xây “bức tường” lại liền, cũng xây 20 nhưng lần này “đổ đá xuống dưới, bẻ giò gà niềng lên rồi ngào cốm đổ vô, làm cột nữa nên chắc chắn lắm!”

Nói vậy nhưng chú Nhiều vẫn chống thêm cây làm trụ “đỡ phụ để tường chắn nước” thêm chắc “vì không biết mấy con nước tới thế nào?”

Theo Phó Trưởng ấp Mỹ Thới 1 Nguyễn Văn Bảy, đoạn từ rạch Bà Bầu đến rạch Trường Tiền là đoạn thấp nhất ấp. Nhiều năm nay, ấp đã kiến nghị nâng cấp bờ bao đoạn này nhưng chưa nghe có dự án nâng cấp.

Thời gian qua, bà con tự đắp, gia cố “bờ bao”. Những hộ nhà ở mé sông tích cực gia cố để ngăn nước “bò” vào vườn- nhà, leo qua đường đan trước cửa tấn công các vườn cây (phía trong đường đan).

Theo ghi nhận của ông Bảy, mỗi năm mực nước đều dâng cao thêm nên bà con cũng tự đôn bờ bao cao thêm để ngăn nước. Tuy nhiên, triều cường cuối tháng 8 vừa qua, nước dâng lên nhanh đột ngột đến 2 tấc nên không kịp trở tay.

Ngay trong những ngày triều cường, hơn 30 người dân của ấp ra sức vác đất thùng, đóng cây, đóng bạt suốt 5 ngày để gia cố các đoạn bờ bao bị bể, tràn. Đồng thời, thông qua ấp vận động, bà con đã đóng góp trên 14 triệu đồng mua vật tư, thuê máy cuốc đất đắp bờ bao ứng phó với các đợt triều cường tới.

Theo Phòng Kinh tế TX Bình Minh, trong số gần 200ha bưởi bị ngập, bước đầu có khoảng 3- 4ha thiệt hại 100%. Ông Nguyễn Vương Khanh- Trưởng phòng- nói “con số này có thể tăng vì bưởi ngập có khi không chết ngay mà tháng sau mới chết”.

Ông Nguyễn Văn Bảy chia sẻ, chúng tôi đã kiến nghị, mong sớm được hỗ trợ gia cố tạm đoạn này chắc hơn để ứng phó các đợt triều cường tới. Về lâu dài, rất mong đê bao được nâng cấp kiên cố để bảo vệ sản xuất, dân sinh.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU