Bài học lớn về tình quân- dân

Cập nhật, 14:21, Thứ Ba, 18/09/2018 (GMT+7)

Vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2016- 2018) và giao lưu điển hình tiêu biểu ở khu vực phía Nam, trong việc học tập và làm theo Bác.

Câu chuyện của Đại tá Phùng Văn Mười- Tỉnh ủy viên, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long- là những việc làm, nghĩa cử bình dị mà cao đẹp, nhắc nhở về tình đoàn kết giữa quân và dân trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân đội.

Đại tá Phùng Văn Mười (bìa trái) giao lưu với chương trình.
Đại tá Phùng Văn Mười (bìa trái) giao lưu với chương trình.

Đoàn kết quân- dân

Tuy công tác, lao động ở các lĩnh vực khác nhau, nhưng với những cá nhân tham gia giao lưu tại chương trình, từng bài học, lời dạy của Bác luôn được khắc ghi trong tâm trí, trở thành mục tiêu trong mỗi hành động của cá nhân, tập thể.

Mỗi câu chuyện là những minh chứng chân thực cho tinh thần học tập Bác. Đối với Đại tá Phùng Văn Mười, đó là bài học về sự đoàn kết giữa quân và dân để vượt qua khó khăn, giữ vững an ninh chính trị địa phương, góp phần xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp.

Theo Đại tá Phùng Văn Mười, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang trở thành việc làm thường xuyên và hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong lực lượng vũ trang tỉnh.

Từ đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như: “Tự soi, tự sửa”, “Cán bộ giỏi một việc, biết nhiều việc”; “Cấp trên dạy cấp dưới, chỉ huy dạy đơn vị”; “Tết quân- dân”; “Họp mặt gia đình chiến sĩ mới tiêu biểu”; “Nuôi heo đất ủng hộ trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh”,...

Các mô hình này đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng, sức mạnh tổng hợp cho lực lượng vũ trang tỉnh và được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của công tác quân sự- quốc phòng địa phương.

Nhiều năm liên tục, tỉnh Vĩnh Long hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, chất lượng năm sau luôn cao hơn năm trước.

Quá trình tuyển quân, hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương đã lồng ghép nhiều hoạt động tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, giúp thanh niên và gia đình nêu cao tinh thần tự nguyện, hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Trong đó, họp mặt gia đình chiến sĩ mới tiêu biểu là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo mối quan hệ gắn kết giữa cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình và đơn vị nhận quân trong quản lý, giáo dục, huấn luyện chiến sĩ mới.

Đồng thời, thể hiện sự sáng tạo trong đổi mới hình thức tổ chức tuyên truyền trong nhân dân nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Xây dựng hậu phương quân đội

Hoạt động Tết quân- dân được tổ chức hàng năm, góp phần thực hiện các chính sách hậu phương quân đội, đoàn kết quân- dân.
Hoạt động Tết quân- dân được tổ chức hàng năm, góp phần thực hiện các chính sách hậu phương quân đội, đoàn kết quân- dân.

Môi trường quân sự là môi trường đặc biệt, luôn đòi hỏi tính tập thể cao. Vì thế, yêu cầu về tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh luôn được đặt lên hàng đầu.

Theo Đại tá Phùng Văn Mười, lịch sử các cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại đã khẳng định, chỉ có đoàn kết một lòng thì cán bộ, chiến sĩ mới vượt qua khó khăn để đi đến thắng lợi.

Phát huy truyền thống đó và thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”, những năm qua, cán bộ,

chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long luôn đoàn kết trên dưới một lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch vững mạnh, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện.

Đại tá Phùng Văn Mười cho rằng, thực tiễn xây dựng, chiến đấu và trưởng thành đã khẳng định: “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu” là quy luật mang tính sống còn và phát triển của quân đội ta.

Do đó, Đảng ủy- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo lực lượng vũ trang nắm chắc tình hình địa bàn, tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời giải quyết tốt mọi vấn đề phức tạp nảy sinh từ cơ sở.

Cũng theo Đại tá Phùng Văn Mười, thực hiện tốt công tác chính sách và chính sách hậu phương quân đội, phong trào đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo,... cũng được xem là hoạt động trọng tâm và thường xuyên của lực lượng vũ trang, giúp người dân vơi bớt khó khăn, có thêm điều kiện đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh các chính sách hậu phương quân đội, lực lượng vũ trang tỉnh còn tổ chức diễn tập, hành quân huấn luyện dã ngoại gắn với làm công tác vận động quần chúng, tham gia phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Có 6 cá nhân tiêu biểu giao lưu với chương trình, đó là: thanh niên Trần Thanh Long với mô hình khởi nghiệp “Mật ong Hương Tràm” (Đồng Tháp); anh Lâm Thanh Đức, người đã thành công trong việc áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong chăn nuôi gà; bác sĩ Nguyễn Duy Long- Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115; cô giáo Hứa Nữ Đức Hòa (Ninh Thuận); anh nông dân Tiêu Ngọc Lợi vượt khó làm giàu; Đại tá Phùng Văn Mười- Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TRẦN ĐƯỢC