Long Phước

Nâng chất tiêu chí và hướng đến xây nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật, 13:20, Thứ Tư, 15/08/2018 (GMT+7)

 

Xã Long Phước cần tiếp tục tôn tạo cảnh quan và điểm nhấn trên đường vào UBND xã.
Xã Long Phước cần tiếp tục tôn tạo cảnh quan và điểm nhấn trên đường vào UBND xã.

Nằm ven TP Vĩnh Long, xã Long Phước (Long Hồ) có nhiều cơ hội về việc làm và thu nhập thuận lợi hơn so một số xã khác, nhất là trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn cũng như nâng chất xã nông thôn mới (NTM).

Tuy nhiên, sau hơn 4 năm về đích, xã chỉ còn giữ vững 13/19 tiêu chí, đã đặt ra yêu cầu đối với xã là tiếp tục nâng chất các tiêu chí và hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

6 tiêu chí không giữ vững

Qua phúc tra kết quả nâng chất 19 tiêu chí NTM thì xã Long Phước không giữ vững 6 tiêu chí. Một trong những nguyên nhân khách quan khiến xã bị giảm tiêu chí thông tin- truyền thông là theo quy định mới có thêm chỉ tiêu “xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành”.

Tuy nhiên, xã chỉ mới được cấp chứng thư số vào cuối tháng 6/2018, trong khi yêu cầu phải có 50% văn bản điện tử phát hành chữ ký số thì xã mới được công nhận đạt chỉ tiêu này.

Tại thời điểm đoàn phúc tra lại là trung tuần tháng 7/2018 nên xã khó thực hiện đạt theo yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, đoàn cũng cho biết sẽ xin ý kiến chỉ đạo cụ thể đối với tiêu chí này.

Đối với tiêu chí thu nhập, mặc dù BCĐ xây dựng NTM xã đã chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp, vận động người dân tham gia cánh đồng mẫu lớn, chuyển đổi đất trồng lúa và vườn tạp kém hiệu quả sang trồng màu, cây ăn trái có giá trị kinh tế cao.

Đồng thời, triển khai 26 mô hình trồng trọt chăn nuôi và tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật... nhằm giúp nông dân tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác.

Theo ước tính, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41 triệu đồng/người/năm (đạt theo quy định), tuy nhiên về hồ sơ thủ tục để công nhận thì chưa đạt. Theo gợi ý của đoàn, UBND xã cần điều tra thu thập số liệu, Chi cục Thống kê huyện thẩm định và UBND huyện công nhận.

Bên cạnh, tiêu chí trường học thì Trường Tiểu học Long Phước A chưa đủ điều kiện để tái công nhận đạt chuẩn quốc gia. Tiêu chí y tế, trong đó có chỉ tiêu BHYT thì BHXH tỉnh không thống nhất công nhận do căn cứ vào số liệu thống kê dân số năm 2016 để tính tỷ lệ hộ tham gia BHYT là không hợp lý.

Về tiêu chí tổ chức sản xuất, do xã mới thành lập HTX Nông nghiệp Long Phước vào cuối tháng 6/2018 nên chưa có báo cáo tài chính 2 năm và trích lập quỹ theo quy định.

Tiêu chí quốc phòng và an ninh, xã không giữ vững do có 2 chỉ huy phó quân sự chưa qua đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ (mới bổ nhiệm), thiếu 1 trung đội trưởng cơ động; lực lượng công an xã thì thiếu 1 phó công an và 1 công an viên phụ trách ấp.

Xây NTM kiểu mẫu vào năm 2020

Qua đi thực tế, một số tuyến đường đã được trồng thêm nhiều loại hoa để tạo cảnh quan. Tuy nhiên, do xã đăng ký đạt NTM kiểu mẫu vào năm 2020, nên đoàn lưu ý xã cần đầu tư nhiều hơn để tạo điểm nhấn.

Đặc biệt phía trước UBND xã có khá nhiều lau sậy cần cắt tỉa để tạo cảnh quan đẹp hơn và cần tạo sự nổi bật trên đường vào UBND xã.

Trên tuyến đường vào các ngôi nhà xưa, có những bụi tre lớn là hình ảnh đặc thù của nông thôn miền Nam, đoàn cũng góp ý xã cần nghiên cứu để nâng cao giá trị và tạo điểm nhấn cho khu vực này.

Đồng thời, cần vận động người dân đổ rác đúng nơi quy định, vào chợ mua bán để tạo mỹ quan, phối hợp tổ chức thu gom rác và xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Đoàn phúc tra đi thực tế tại một số mô hình kinh tế.
Đoàn phúc tra đi thực tế tại một số mô hình kinh tế.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- đề nghị: Đối với tiêu chí trường học, xã cần có kế hoạch cụ thể để tái công nhận, nâng cấp trường đạt chuẩn quốc gia.

Đối với tiêu chí tổ chức sản xuất, quan trọng nhất vẫn là con người- phải có đủ trình độ năng lực xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, cần có kế hoạch dài hơi và sự hỗ trợ nhiều ngành, nhiều cấp có liên quan.

Bên cạnh, BCĐ xây dựng NTM huyện cần đặc biệt quan tâm hỗ trợ để xã nâng chất đạt 19/19 tiêu chí theo quy định mới. Phải có lộ trình đến năm 2020 xã đạt NTM kiểu mẫu. Trong đó, có thể xây NTM kiểu mẫu theo từng lĩnh vực như: sản xuất, văn hóa, giáo dục, môi trường, an ninh trật tự.

Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Long Phước Nguyễn Chí Cường cho biết: Qua ý kiến của đoàn, xã sẽ rút kinh nghiệm để nông thôn thêm mới và hoàn thiện hơn. Trong đó, quyết tâm thành lập hợp tác xã nông nghiệp gắn với cây lúa và cây màu.

Về thu nhập, hiện nay đã có sự đổi mới tất cả các mô hình, còn lại tập trung nguồn lực vận động phát triển thương mại- dịch vụ để nâng cao thu nhập cho người dân và phấn đấu đưa xã đạt NTM kiểu mẫu.

 

Ông Lê Phi Long- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ, Phó BCĐ xây dựng NTM huyện

Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, thực hiện đề án sắp xếp lại bộ máy ngành công an để xã đạt tiêu chí quốc phòng và an ninh. Đối với tiêu chí trường học, khi về đích NTM đã đầu tư cho 3 trường đạt chuẩn quốc gia. Còn hiện nay có bổ sung tiêu chí trường tiểu học phải có thêm các phòng chức năng, do không có chỗ xây dựng nên sẽ tập trung cho trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Hiện, đã phổ cập mầm non cần đầu tư bổ sung thêm một số hạng mục. Về tiêu chí tổ chức sản xuất so với nội dung cũ có thêm nội dung bổ sung mới, nên hợp tác xã cần có thời gian để đi vào hoạt động có hiệu quả.

 


Ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Giám đốc Sở Khoa học- Công nghệ tỉnh, phụ trách chỉ đạo NTM xã Long Phước

Là xã vùng ven TP Vĩnh Long, nên xã Long Phước cần tiếp tục quan tâm đầu tư nhiều hơn cho bộ mặt nông thôn. Xã cần chọn mô hình kiểu mẫu để nâng chất- chủ yếu dựa vào nguồn lực của xã và cần có văn bản chỉ đạo sâu sát. Bên cạnh, xã cần quan tâm tạo công ăn việc làm và phát triển kinh tế tập thể để tăng thu nhập, nâng cao hơn nữa mức sống người dân.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI