Cần công khai cho dân biết quyết định cấp phép khai thác cát, sỏi

Cập nhật, 12:19, Thứ Năm, 16/08/2018 (GMT+7)

 

Đoàn khảo sát thực tế tại các điểm có nguy cơ sạt lở.
Đoàn khảo sát thực tế tại các điểm có nguy cơ sạt lở.

Sáng 16/8/2018, ông Lưu Thành Công- Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tại xã An Bình (Long Hồ) về công tác quy hoạch, quản lý và cấp phép khai thác cát, sỏi tại các tuyến sông.

Đoàn đã khảo sát thực tế tình trạng sạt lở tại các ấp An Hòa, An Thuận và An Long. Đây là 3 điểm sạt lở nặng nề nhất trên địa bàn xã An Bình, nhất là trong 2 năm nay tình trạng sạt lở diễn ra nghiêm trọng do thay đổi dòng chảy, xâm thực tự nhiên.

Song, cũng còn một nguyên nhân là do việc khai thác cát liên tục nhiều năm tại 2 vị trí mỏ cát được cấp phép trên địa bàn xã.

Dịp này, địa phương kiến nghị các ngành, các cấp có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với xã để đảm bảo hoạt động khai thác cát tuân thủ nghiêm giấy phép được cấp; sớm đầu tư đê bao từ sông Cổ Chiên đến sông Tiền để chống sạt lở, bảo vệ sản xuất của nhân dân.   

Đoàn làm việc tại UBND xã An Bình.
Đoàn làm việc tại UBND xã An Bình.

Ông Lưu Thành Công đề nghị, cần làm tốt công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân các quy định của pháp luật về việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản cát và bảo vệ môi trường; công khai cho người dân biết nội dung quyết định cấp phép của UBND tỉnh trong việc khai thác cát sông; đẩy mạnh giám sát cộng đồng;

phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, người dân và phát huy tính chủ động trong tăng cường giám sát khai thác cát; tích cực vận động nhân dân có biện pháp hạn chế khắc phục sạt lở để bảo vệ đất sản xuất và đất ở.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI