Tân An Hội còn 12 tiêu chí cần hoàn thiện

Cập nhật, 12:22, Thứ Tư, 11/07/2018 (GMT+7)

Là 1 trong số 6 xã điểm nông thôn mới (NTM) của tỉnh, xã Tân An Hội (Mang Thít) đã thực hiện đạt 7 tiêu chí, còn lại 12 tiêu chí cần hoàn thiện một số chỉ tiêu để kịp về đích theo lộ trình năm nay.

Nông thôn xã Tân An Hội ngày càng khởi sắc.
Nông thôn xã Tân An Hội ngày càng khởi sắc.

Nhiều chỉ tiêu cần hoàn thiện

Theo chân đoàn khảo sát của Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, dọc theo tuyến đường huyện 32 và đường huyện 35, chúng tôi nhận thấy bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, nhiều hoa cỏ được trồng nhằm tạo “điểm nhấn” cho xã.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi cây lá rụng nhiều, chưa thu gom gọn gàng để tạo sự thông thoáng. Tại một số vị trí bố trí thùng rác thì xung quanh vẫn còn rác rơi vãi.

Đoàn khảo sát đề nghị: Cần tăng cường vận động người dân “không chỉ sạch trong nhà mà còn sạch ngoài ngõ” để tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp.

Đối với bao bì thuốc bảo vệ thực vật, xã có xây dựng bể chứa; tuy nhiên về quy cách vẫn còn thiếu dấu hiệu cảnh báo chất thải nguy hại. Đoàn lưu ý, xã cần liên hệ với Phòng Tài nguyên- Môi trường để bố trí kinh phí xử lý bao bì, tránh để người dân bỏ ra tràn lan khi đã đầy thùng.

Đoàn cũng đề nghị tăng tần suất thu gom rác lên 2 lần/tuần, nhất là đối với khu vực đông dân cư vì rác để cả tuần sẽ rất hôi thối, nhất là nếu để những nơi gần nhà dân sẽ tạo sự phản cảm.

Khảo sát tiêu chí thông tin- truyền thông, trong đó chỉ tiêu “xã có điểm phục vụ bưu chính để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của các tổ chức, cá nhân tại địa phương” thì tuy xã có bưu điện văn hóa nhưng đã tạm ngưng hoạt động.

Đoàn đề nghị, BCĐ huyện, xã cần liên hệ với Bưu điện huyện để xem tình trạng hoạt động của điểm bưu điện này như thế nào và tạo điều kiện để hoạt động trở lại.

Theo thông tin ban đầu của Bưu điện tỉnh thì điểm bưu điện này đang thiếu người, do đó cần tạo điều kiện để có nhân sự làm việc tại đây.

Đối với chỉ tiêu “xã có đài truyền thanh cấp xã (hệ thống máy phát FM) và 100% số ấp trong xã có tối thiểu 2 cụm loa không dây ngoài trời đặt tại địa bàn mỗi ấp”. Hiện, xã có đài truyền thanh và có 9 cụm loa/9 ấp, như vậy cần trang bị thêm 9 cụm loa.

Chỉ tiêu “xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành”, xã đã được cấp chữ ký số cho lãnh đạo và duyệt chữ ký số trong phát hành văn bản đi và cũng có sử dụng hộp thư điện tử.

Tuy nhiên, về phát hành văn bản điện tử chỉ đạt 28% (quy định từ 50% trở lên), do đó xã cần thực hiện đầy đủ hơn nữa văn bản điện tử để đạt trọn vẹn chỉ tiêu này.

Khảo sát tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, ông Huỳnh Tấn Lộc- Phó Phòng Quản lý Văn hóa (Sở VH, TT và DL tỉnh)- đề nghị xã cần chú ý phân công cán bộ phụ trách tiêu chí cần theo dõi từ đầu đến cuối nhất là theo dõi tiến trình thực hiện công trình, đôn đốc nhắc nhở cho đến khi hoàn thành tiêu chí và được công nhận.

Bên cạnh, cần đẩy nhanh tiến độ thi công Trung tâm Văn hóa Thể thao xã và nhà văn hóa- khu thể thao liên ấp. Sau khi hoàn thành cơ sở vật chất, cần cấp đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật chuyên dùng (âm thanh, ánh sáng, dụng cụ thể dục thể thao và trò chơi trẻ em...).

“Chúng ta xây dựng các thiết chế này để hoạt động chứ không chỉ xây dựng để công nhận NTM rồi thôi”- ông Huỳnh Tấn Lộc lưu ý và cho rằng dụng cụ cần đi kèm song song với cơ sở vật chất để hoạt động có hiệu quả.

Bên cạnh, cũng cần chú ý có các công trình phụ như nhà để xe, hệ thống đèn chiếu sáng vì hoạt động văn hóa- thể thao chủ yếu là ngoài giờ và cần phải đảm bảo an toàn.

Riêng đối với các công trình thể thao, tụ điểm sinh hoạt văn hóa với hình thức xã hội hóa, nếu cộng dồn để đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, thì UBND xã cần ra quyết định công nhận.

Để về đích theo lộ trình

Đoàn khảo sát của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh trao đổi về các chỉ tiêu cần hoàn thiện.
Đoàn khảo sát của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh trao đổi về các chỉ tiêu cần hoàn thiện.

Qua khảo sát tất cả các ấp, ông Nguyễn Kim Khánh- Trưởng Phòng Quản lý Văn hóa (Sở VH, TT và DL)- cho rằng: “Rất an tâm so với các xã khác vì 9/9 ấp đều đạt và giữ vững danh hiệu ấp văn hóa 3 năm liên tiếp”.

Ông Nguyễn Kim Khánh cũng lưu ý: “Đi xuống nông thôn thì chấp nhận có cỏ chứ không có rác, nếu có điều kiện xã cần tổ chức thùng rác và có ghi tên ấp để tổ chức thu gom; đồng thời cần quan tâm giữ sạch địa bàn và các ấp đạt danh hiệu văn hóa”.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- đánh giá cao sự điều hành của BCĐ xây dựng NTM huyện.

Song, cần đảm bảo tiến độ thi công để hoàn thành hồ sơ theo lộ trình đối với 4 dự án trường học, 2 dự án cơ sở vật chất văn hóa và 2 dự án giao thông.

Trong đó, chú ý mở rộng nền đường và mặt đường đảm bảo theo quy cách và không lầy lội vào mùa mưa, nhân rộng các tuyến đường hoa.

Người dân quan tâm tôn tạo cảnh quan và trồng rau quanh nhà để cùng thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm.
Người dân quan tâm tôn tạo cảnh quan và trồng rau quanh nhà để cùng thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, xã cần có giải pháp nâng cao thu nhập và tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn “3 cứng”, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT từ 85% trở lên.

Có biện pháp kéo giảm tội phạm và tệ nạn xã hội vì đây là chỉ tiêu dễ biến động. Tiếp tục quan tâm mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn để nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có việc làm.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI