Chất vấn và trả lời chất vấn

Việc đầu tư xây dựng NTM đảm bảo tính đồng đều, toàn diện

Cập nhật, 05:58, Thứ Sáu, 13/07/2018 (GMT+7)

Tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX nhiệm kỳ 2016- 2021, đại biểu Lê Phước Thiện (đơn vị huyện Vũng Liêm) chất vấn UBND tỉnh: Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng. Chủ trương nhất quán của ta là phát triển đồng đều, không để địa phương nào ở lại phía sau.

Thời gian qua, Vĩnh Long đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt vấn đề này. Qua chương trình xây NTM, nhiều địa phương đã phấn đấu (một phần tiêu chí nội lực, một phần tỉnh hỗ trợ đầu tư) hoàn thành tốt các tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn NTM, góp phần phát triển căn cơ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh...

Tuy nhiên một số địa phương, nhất là các xã có mức khởi điểm thấp, qua nhiều năm phấn đấu dường như vẫn giậm chân tại chỗ. Ông nghĩ sao về thực trạng này? Và có giải pháp gì trong thời gian tới để địa phương phát triển đồng đều?

Ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Trước hết, tôi xin chia sẻ với ý kiến này của đại biểu và cử tri ở xã chưa được chọn xã điểm NTM, bà con vùng khó khăn.

Khi bước vào thực hiện nhiệm vụ xây dụng NTM từ năm 2010 và triển khai thực hiện từ năm 2011, vấn đề này lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã dự báo được tình hình và cũng rất trăn trở thực trạng này.

Vì đã dự liệu nên trong quá trình chỉ đạo, về quan điểm của tỉnh là không chỉ đạo phát triển vùng nông thôn mà phải còn tập trung phát triển cả khu vực đô thị.

Vì đô thị cũng có mục tiêu đến năm 2020 có bao nhiêu đô thị đạt các loại tiêu chí nhất định. Và trong nông thôn không chỉ tập trung phát triển xã điểm NTM mà cả các xã không phải xã điểm NTM, đặc biệt là những xã khó khăn cần được quan tâm nhiều hơn.

Phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn là mục tiêu nhất quán của Đảng, Nhà nước nói chung và Tỉnh ủy, UBND tỉnh nói riêng, nhằm mục đích nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân và rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Có thể nói rằng, trong xây dựng NTM không chỉ là đầu tư vốn để đạt tiêu chí NTM mà có những tiêu chí không cần phải đầu tư vốn. Đối với những tiêu chí không đầu tư vốn, chính quyền địa phương và người dân phải đồng lòng chung sức thực hiện thì mới có thể thành “đôi bạn cùng tiến” được.

Thời gian qua, bằng nhiều nguồn vốn: trung ương, địa phương, vận động các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân và đặc biệt do người dân tham gia đóng góp để tập trung thực hiện chủ trương này.

Theo đó, vốn nhà nước đầu tư giai đoạn 2011- 2015 đầu tư 22 xã điểm là 1.862 tỷ, đầu tư các xã ngoài xã điểm 865 tỷ. Ở giai đoạn 2016- 2020 có 31 xã điểm. Đầu tư đến giai đoạn 2016- 2018 là 22 xã điểm với tổng vốn đầu tư 906 tỷ, ngoài xã điểm 590 tỷ.

Về giao thông, đến nay 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, có 55% đường liên ấp xe 4 bánh và đường đan 100% đảm bảo đi lại cả mùa mưa, mùa nắng.

Về thủy lợi, cách đây 4 năm đạt 98%, hiện nay cơ bản khép kín. Về y tế, hiện tại 100% xã có trạm y tế và cơ sở vật chất trang thiết bị y tế phường- thị trấn, nông thôn đều như nhau.

Và đặc biệt đội ngũ phục vụ ở cơ sở trạm nào cũng có bác sĩ, vì trạm nào không có bác sĩ thì ngành y tế cũng phân công bác sĩ luân phiên phục vụ người dân vùng sâu vùng xa.

Đối với giáo dục, có gần 50% trường đạt chuẩn trong toàn tỉnh, đối với xã NTM đạt 66- 75%, còn 25- 30% ngoài xã NTM.

Về mẫu giáo, năm 2016 được công nhận phổ cập quốc gia về mẫu giáo trong toàn tỉnh, bằng nguồn vốn huy động các doanh nghiệp và ngân sách tỉnh.

Về điện, đạt tỷ lệ 99,8% dân số. Có 78% dân số trong toàn tỉnh có nước sạch sử dụng. Xã NTM tiêu chí chỉ đạt từ 65%. Toàn tỉnh hiện có xã Quới Thiện là còn tỷ lệ về nước sạch thấp nhất (52%).

So với giai đoạn 2011- 2015, giai đoạn 2016- 2020, đầu tư xã điểm NTM giảm 50% vì dồn sức đầu tư cho các xã không phải là xã điểm NTM nên dẫn đến năm 2011 bình quân toàn tỉnh các xã đạt 3/19 tiêu chí, có 7 xã không đạt tiêu chí nào.

Hiện nay, toàn tỉnh có 39 xã đạt tiêu chí NTM, 1 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành xây dựng NTM, cuối năm phấn đấu đạt thêm 6 xã NTM nữa. Kết quả trên cho thấy, rõ ràng có sự phát triển tiến bộ rất lớn, đầu tư đồng đều.

Tuy nhiên, do nguồn vốn tỉnh có hạn, nên thời gian tới tỉnh sẽ đầu tư những tiêu chí còn thấp, thiết thực ở một số xã còn khó khăn.

Xác định danh mục chỉ tiêu xã điểm NTM, xã không phải là điểm NTM đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn. Chỉ đạo chính quyền các cấp quan tâm tuyên truyền vận động thực hiện các tiêu chí không phải đầu tư, trong đó người dân cùng tham gia giữ vai trò quyết định.

TÂM HUỆ (ghi)