Cần chủ động, tích cực trong giải quyết xử lý nợ xấu

Cập nhật, 15:31, Thứ Sáu, 20/07/2018 (GMT+7)

 

Ngày 20/7/2018, Ngân hàng nhà nước (NHNN) chi nhánh Vĩnh Long hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và hoạt động NH 6 tháng đầu năm.

Đánh giá của NHNN chi nhánh Vĩnh Long cho thấy, việc triển khai Nghị quyết 42 đã giúp các tổ chức tín dụng chủ động hơn, các cơ quan có liên quan phối hợp tốt hơn, khách hàng có ý thức hơn trong việc hợp tác với NH trong xử lý nợ xấu.

Tuy kết quả trực tiếp xử lý từ các quy định của Nghị quyết 42 chưa nhiều, nhưng là một động thái tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng xử lý nợ xấu bằng hình thức trả nợ, bán tài sản bảo đảm của khách hàng đạt khá cao (chiếm 62,3% tổng số nợ xấu đã xử lý được).

Dù vậy, việc thực hiện Nghị quyết 42 vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn đã được lãnh đạo các NHTM trên địa bàn tỉnh kiến nghị tháo gỡ.

Trong khi đó, 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động NH trên địa bàn ổn định, nguồn vốn huy động có sự tăng trưởng khá nên hỗ trợ tốt thanh khoản của NHTM, vốn tín dụng đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho nền kinh tế, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.

Công tác thanh toán ngày càng tiện lợi đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân. Tuy nhiên, chênh lệch huy động vốn và dư nợ tiếp tục nới rộng khoảng cách, tín dụng tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên nhưng tăng trưởng còn thấp. Mặc dù công tác xử lý nợ xấu và kiểm soát nợ xấu mới phát sinh có hiệu quả nhưng một vài chi nhánh NHTM tỷ lệ nợ xấu còn cao, tiềm ẩn rủi ro…

Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của ngành NH và các ngành, các cấp đã phối hợp thực hiện có hiệu quả trong xử lý nợ xấu trên địa bàn.

Đồng thời, lưu ý các NHTM cần chủ động, tích cực hơn trong vấn đề giải quyết nợ xấu; thực hiện tốt các chủ trương của chính phủ, quy định của NHNN, đáp ứng nguồn vốn và tháo gỡ khó khăn cho khách hàng… góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC